Đặc Sản Hà Tĩnh

Hương vị Cu Đơ ngày Tết

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, phóng viên Thanh Niên Online đã có chuyến đến lò làm Cu Đơ Thư Viện (Hà Tĩnh), một thương hiệu nổi tiếng cả nước để cảm nhận và thưởng thức hương vị ngọt ngào của loại kẹo đặc sản này.

Những ngày mưa gió, giá rét mà ngồi thưởng thức miếng kẹo Cu Đơ với bát chè xanh thì thật không chê vào đâu, nhiều người khi đến Hà Tĩnh đều chia sẻ. Chắn chắn, khách thập phương sẽ khó quên hương vị đặc biệt này.

Thời gian này, hàng trăm người sống và làm việc hay ghé qua Hà Tĩnh đều dừng chân lại mua ít Cu Đơ về quê làm quà Tết, khiến những thương hiệu như Cu Đơ Thư Viện lại nhộn nhịp hẳn lên.


Trong một căn bếp nhỏ, lụp xụp, gần 10 nhân viên làm việc cật lực để cho ra lò những miếng Cu Đơ ngon, ngọt mà khi người nếm nó phải thốt lên: “không hòa lẫn vào đâu!”.


Vị ngọt của mía nấu thành mật, vị thơm, cay cay của gừng trộn lẫn cùng vị bùi của lạc để tạo ra một loại bánh tên gọi – Cu Đơ.


Chị Mai Thị Huyền Trang, người Hà Nội làm việc tại Hà Tĩnh cầm trên tay bịch Cu Đơ chia sẻ: “Lần nào về quê ăn Tết, tôi cũng nghé qua Cu Đơ Thư Viện mua ít về làm quà, gọi là hương vị quê hương. Mà ai cũng khen Cu Đơ Hà Tĩnh là nhất hết”.


Khói bay ngùn ngụt, hương vị thơm lừng của lạc hòa quyện vào vị ngọt của mật và mùi thơm của gừng khiến căn bếp ngày giá rét thêm ấm cúng hơn.


“Những ngày sắp Tết, làm Cu Đơ thấy khác hẳn, tâm trạng phấn chấn! Người về quê đều ghé qua mua vài miếng kẹo, họ ra vào nhộn nhịp khiến chúng tôi hăng say làm việc hơn ngày thường!”, chị Lan người làm công tại đây chia sẻ.


Cu Đơ Thư Viện cho ra lò hơn 1.000 tấm kẹo/ngày nhưng cũng không đủ phục vụ khách hàng. Những ngày giáp Tết, sản xuất Cu Đơ không kịp bán cho khách, với giá 10.000 đồng/tấm nhưng người dân vẫn đổ ào tới để chờ mua được Cu Đơ về làm quà Tết.


Những miếng kẹo Cu Đơ thơm, ngọt được các “nghệ nhân” bắt đầu nhào nặn ra hình hài


Những miếng Cu Đơ đã hoàn thiện trong niềm vui của mọi người


Và gói thành miếng đem ra bán


Những dãy hàng Cu Đơ được bày bán tại Hà Tĩnh – xem như đặc sản của Hà Tĩnh


Trương Hoa(thực hiện)

Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP