Trong nước

Hợp tác với cơ quan nước ngoài kê biên tài sản tham nhũng

Thanh tra Chính phủ cho hay, các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam sẽ hợp tác với các cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài trong kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, tịch thu hoặc thu hồi tài sản tham nhũng.

Hoạt động PCTN mở rộng ra khu vực ngoài nhà nước

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có báo cáo kết quả giải quyết và trả lời các cử tri Đồng Tháp, An Giang, Đà Nẵng, Cần Thơ…về kiến nghị tăng cường đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm tham ô, tham nhũng, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố và sớm đưa các vụ án lớn ra xét xử, đồng thời công khai kết quả điều tra, xét xử để nhân dân giám sát.

Theo đó, TTCP cho biết, công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả quan trọng, có sự phối hợp đồng bộ giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đối với các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực ngày càng chặt chẽ, có hiệu quả; gắn PCTN với công tác tổ chức, cán bộ, xử lý nghiêm sai phạm theo quy định, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ, “không ngừng”, “không nghỉ”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ".

Cùng với đó, hoạt động PCTN từng bước được mở rộng ra khu vực ngoài nhà nước; công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán được tăng cường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh nhiều sai phạm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước, góp phần đắc lực nâng cao hiệu quả công tác PCTN.

Bên cạnh những kết quả đạt được, cơ quan Thanh tra cho rằng, vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong khu vực hành chính, dịch vụ công chưa được ngăn chặn có hiệu quả. Tham nhũng trên nhiều lĩnh vực còn nghiêm trọng, phức tạp, với biểu hiện ngày càng tinh vi, gây bức xúc trong xã hội. Công tác PCTN ở một số địa phương, bộ, ngành chưa có sự chuyển biến rõ nét; công tác tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ vẫn là khâu yếu. Một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu chưa thực sự gương mẫu, quyết liệt, nói chưa đi đôi với làm.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh trong một vụ án tham nhũng.


Hợp tác với cơ quan nước ngoài kê biên tài sản

Đối với công tác xác minh, kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, TTCP đề nghị cơ quan chức năng kịp thời áp dụng các biện pháp kê biên, phong tỏa tài khoản, thu hồi triệt để tài sản thất thoát do tham nhũng, tiêu cực ngay trong quá trình thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án; khuyến khích người phạm tội tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả.

TTCP nhấn mạnh, cần nâng cao tính trung thực, trách nhiệm trong việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức; có hình thức xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc kê khai tài sản, thu nhập. Đồng thời, có cơ chế đẩy mạnh giao dịch không dùng tiền mặt, hạn chế sử dụng tiền mặt trong giao dịch mua bán các tài sản có giá trị để thuận tiện trong việc kiểm soát thu nhập cũng như truy tìm tài sản bị tẩu tán.

Vẫn theo TTCP, cơ quan này đã trình Thủ tướng Đề án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Đây là cơ sở dữ liệu có vai trò quan trọng trong PCTN nói chung và việc thu hồi tài sản tham nhũng nói riêng.

Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 quy định rõ tài sản tham nhũng phải được thu hồi, tịch thu cho Nhà nước hoặc trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp. Coi việc thu hồi tài sản tham nhũng là một trong những tiêu chí đánh giá về công tác PCTN.

TTCP cũng cho biết, Luật cũng quy định về hợp tác quốc tế về thu hồi tài sản tham nhũng, trong đó, Viện KSND Tối cao là cơ quan trung ương về hợp tác quốc tế thu hồi tài sản tham nhũng trong tố tụng hình sự, tiếp nhận, xử lý yêu cầu tương trợ tư pháp hình sự của nước ngoài về thu hồi tài sản tham nhũng và đề nghị nước ngoài thực hiện yêu cầu tương trợ tư pháp hình sự về thu hồi tài sản tham nhũng của Việt Nam.

Để nâng cao tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng, TTCP đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong công tác PCTN nói chung và công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế nói riêng, để phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.

Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan trong việc chậm thi hành một số bản án có điều kiện thi hành; việc tổ chức bán đấu giá nhiều tài sản bị mất giá so với giá thị trường, nếu có dấu hiệu vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, qua thanh tra chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực, các cơ quan thanh tra phát hiện vi phạm về kinh tế 31.025 tỷ đồng, 1.760 ha đất; trong đó kiến nghị thu hồi 7,017 tỷ đồng” và 644 ha đất; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán do chưa thực hiện đúng quy định và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý 24.008 tỷ đồng, 1.116 ha đất; kiến nghị xem xét, xử lý hành chính 851 tập thể và 2,073 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xem xét, xử lý 132 vụ, 63 đối tượng.

Tác giả: Hoàng An

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP