Theo tài liệu của cơ quan điều tra, vào tháng 2/2015 tại công ty cổ phần xây dựng I  Hà Tĩnh đóng tai địa bàn xã Thạch Bàn, huyện Thạch Hà bị mất một lượng thuốc nổ lớn. Cơ quan an ninh điều tra đã tiến hành điều tra làm rõ, truy tìm số thuốc nổ bị mất nói trên.

Vào những ngày đầu tháng 7/2015 khi lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra thì nhận được tin báo của quần chúng nhân dân trên địa bàn Hà Tĩnh có một đường dây buôn bán thuốc nổ lớn từ Quảng Bình ra Hà Tĩnh. Hoạt động của đường dây này rất tinh vi, có tổ chức và rất manh động, đối tượng trong đường dây có biểu hiện sử dụng chất ma túy.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong một thời gian ngắn, các lực lượng chức năng đã xác định được đối tượng cầm đầu trong đường dây buôn bán thuốc nổ này là người Hà Tĩnh nhưng hiện nay đang sinh sống tại Quảng Bình.

Với những tài liệu chứng cứ thu thập được, 16h30’, ngày 1/8 lực lượng An ninh điều tra, cảnh sát ĐTTP về ma túy, Cảnh sát biển đã bám sát đối tượng và tiến hành bắt giữ Nguyễn Trọng Công, (43 tuổi) ở thôn 5 xã Cẩm Vinh, huyện Cẩm Xuyên và Đặng Thanh Minh, (39 tuổi) ở tổ 6 phường Trần Phú, TP Hà tĩnh khi hai đối tượng này đang mua bán trái phép vật liệu nổ ở khu vực Núi Nài – TP Hà Tĩnh.

Khi phát hiện lực lượng chức năng truy bắt các đối tượng đã chống trả quyết liệt để tháo chạy nên buộc lực lượng chức năng phải nổ súng.

Tại hiện trường, các lực lượng chức năng thu giữ 1 xe ôtô hiệu Toyota mang BKS 30F-0739, phía sau cốp xe có 3 bao tải, trong xe có 5 bao tải đựng thuốc nổ, có trọng lượng gần 300kg; và một số tang vật liên quan đến vụ án.

Bước đầu, Công khai nhận từ khoảng đầu tháng 6/2015 đến 10/7/2015 Công vào khu vực rừng núi thuộc tỉnh Quảng Bình (Giáp Lào) cưa những quả bom thời chiến tranh còn sót lại thời chiến tranh lấy được gần 300kg thuốc nổ về cất tại chân đèo Đá Đẩu thuộc tỉnh Quảng Bình chờ tìm mối tiêu thụ.

8h ngày 1/8/2015 khi Công đã tìm được người mua thuốc nổ, người đó tự giới thiệu với Công tên là Hùng (tên thường gọi là Hùng Trọc) trú tại tỉnh Nghệ An, hai đối tượng này đã liên lạc và thống nhất mua bán số lượng thuốc nổ trên với giá gần 170 triệu đồng.

Sau khi đã thống nhất với nhau Công đã rủ Minh sử dụng xe chạy theo đường mòn Hồ Chí Minh vào Quảng Bình đến địa điểm cất dấu thuốc nổ và cho lên xe chở về Hà Tĩnh để tiêu thụ.

Khi đi về đến đường tránh TP Hà Tĩnh (gần khu vực nhà máy bia Sài Gòn) thì Công bảo Minh lái xe thay cho Công và Công sang chiếc xe khác đã chờ sẳn trước đó ngồi để thống nhất địa điểm, phương án giao hàng. Khi đến khu vực Núi Nài các đối tượng chuẩn bị bàn giao số hàng trên thì bị lực lượng chức năng tiến hành bắt giữ.

Nhưng theo tài liệu của cơ quan điều tra cho thấy số thuốc nổ trên được Công mua của các đối tượng trên địa bàn Hà Tĩnh, Quảng Bình về để bán kiềm lời lấy tiền tiêu xài và sử dụng ma túy.

Khi chuyên án được triệt phá, cơ quan điều tra tiếp tục điều tra mở rộng cho thấy Nguyễn Trọng Công không chỉ móc nối buôn bán thuốc nổ trên địa bàn Hà Tĩnh, Quảng Bình mà còn buôn bán với các đối tượng khác ở Quảng Nam, Quảng Ngãi và một số địa bàn khác, với một lượng thuốc nổ không hề nhỏ.

Nhằm động viên kịp thời các lực lượng tham gia phá án Đại tá Lê Văn Sao,  Giám đốc và Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp xuống hiện trường, thưởng “nóng” cho Ban chuyên án 10 triệu đồng.

Ngày 4/8 cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Trọng Công về tội “Tàng trữ vận chuyển vật liệu nổ trái phép”, tiếp tục điều tra mở rộng, hoàn tất hồ sơ sớm đưa các đối tượng ra xử lý nghiêm trước pháp luật.

Văn Hùng – Đình Vũ