Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Vụ đi “đòi” danh hiệu liệt sỹ – Nhiệt tình giúp gia đình làm lại hồ sơ

Sau khi nhận được phản của báo PLVN, các cơ quan chức năng đã có trả lời cụ thể về trường hợp khiếu nại của ông Lê Văn Trình (68 tuổi, trú tại thôn Trường Tỉnh, xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đồng thời cho biết sẽ hướng dẫn gia đình làm hồ sơ theo đúng quy định.

hatinh24h

Ông Lê Văn Trình đang trao đổi với PV báo PLVN

Vừa qua,  báo PLVN đã có bài viết “Hơn thập kỷ đi “đòi” danh hiệu liệt sỹ cho người thân” phản ánh về sự việc của gia đình ông Lê Văn Trình. Theo trình bày của ông Lê Văn Trình (68 tuổi, trú tại thôn Trường Tỉnh, xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), ông là cháu ruột và là người trực tiếp thờ cúng liệt sỹ Lê Văn Biểu (Biển). Ông Lê Văn Biểu, sinh năm 1921, nhập ngũ tháng 11/1945, hy sinh ngày 17/6/1946, tại mặt trận Liên khu V (tỉnh Bình Định).

Từ năm 1946 đến năm 1999, gia đình ông Trình luôn được hưởng chế độ hương khói. Tuy nhiên, đầu năm 2000 không rõ vì lý do gì gia đình ông Trình nhận được thông báo liệt sỹ Lê Văn Biểu chỉ là tử sỹ và không còn được hưởng chế độ thờ cúng. Vì vậy, trong nhiều năm liền gia đình ông Trình làm đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị xem xét khôi phục lại danh hiệu, chế độ cho ông Lê Văn Biểu.

Ông Trình cho rằng về ông Biểu đã được rất nhiều nhân chứng sống chứng nhận là liệt sỹ như: ông Nguyễn Văn Cơ (nguyên là Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân) xác nhận, năm 1946 khi ông là Chủ tịch Ủy ban kháng chiến xã Xuân Trường đã nhận giấy báo tử và tổ chức lễ truy điệu cho ông Biểu tại đình xã Xuân Đan, huyện Nghi Xuân hiện nay.

Ông Trần Thế Tránh (nguyên Thường vụ Huyện ủy, năm 1946 là Ủy viên Ủy ban kháng chiến xã Đan Trường) cũng xác nhận, ông Lê Văn Biểu là liệt sỹ đầu tiên của xã Đan Trường. Trong cuốn Lịch sử Đảng bộ huyện Nghi Xuân xuất bản tháng 1/2000 cũng ghi nhận Liệt sỹ Lê Văn Biểu là một trong ba liệt sỹ đầu tiên của xã Xuân Trường. Đồng thời, đến nay bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ (xây dựng trước năm 1994) của xã Xuân Trường vẫn khắc tên liệt sỹ Lê Văn Biểu.

Trao đổi về vấn đề trên với báo PLVN,  ông Phan Văn Công, Phó trưởng phòng Người có công, Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh bày tỏ: “Cảm ơn báo PLVN đã quan tâm phản ánh sự việc.

Đối với sự viêc, do trước đây chế độ người có công (chưa phân biệt liệt sỹ hay tử sỹ) được thực hiện theo danh sách xã lập lên. Sau khi thực hiện Nghị định số 31/NĐ-CP ngày 9/4/2013 về giải quyết chế độ thờ cúng liệt sỹ, kiểm tra hồ sơ lưu tại Phòng LĐTB&XH huyện Nghi Xuân thì trường hợp của ông Lê Văn Biểu là tử sỹ chưa được công nhận là liệt sỹ.

Và kiểm tra danh sách liệt sỹ xã Xuân Trường, không có hồ sơ liệt sỹ Lê Văn Biểu lưu tại Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh nên dừng tiền chế độ 27/7 và quà tết. Nghị định mới không có cơ sở công nhận liệt sỹ theo phương “người làm chứng”.  Còn về việc gia đình đề nghị công nhân liệt sỹ theo Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP ngày 22/10/2013 hướng dẫn xác nhận liệt sĩ không còn giấy tờ thì sở sẽ chỉ đạo cấp cơ sở hướng dẫn người dân thực hiện… ”

Đại diện Phòng LĐ-TB&XH huyện Nghi Xuân cho biết thêm: “Trường hợp của ông Lê Văn Biểu phòng đã nhận được phản ánh, tuy nhiên trường hợp này không có hồ sơ lưu chỉ có giấy tờ viết tay của cán bộ chính sách cũ để lại là tử sỹ, không có xác nhận kèm theo. Về việc công nhận danh hiệu liệt sỹ theo Thông tư liên tịch số 28, trước nay gia đình chưa có hồ sơ gửi lên phòng. Nếu phía gia đình làm hồ sơ theo thông tư 28 thì cấp xã sẽ hướng dẫn, có vướng mắc gia đình liên hệ phòng sẽ hướng dẫn thực hiện…”.

Ông Lê Văn Trình cho biết, sau khi có sự giúp đỡ của báo PLVN, ông đã liên hệ với các cán bộ thực hiện công tác chính sách tại địa phương và họ đã tận tình hướng dẫn gia đình làm hồ sơ…

Phan Quyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP