Trong nước

Hà Tĩnh: TNGT tăng do chính quyền và ngành chức năng vào cuộc chưa quyết liệt!

Quý I/2013, tỉnh ta nằm trong tốp 14 tỉnh có số vụ tai nạn giao thông (TNGT), số người chết và bị thương tăng so với cả nước.

Tại các địa bàn, TNGT gia tăng, đoàn kiểm tra liên ngành do Ban ATGT tỉnh chủ trì đã cùng với ngành chức năng các huyện, thành phố, thị xã tiến hành “mổ xẻ” một loạt vấn đề, từ đó tìm ra những giải pháp phù hợp nhất hạn chế vi phạm TTATGT.


Theo Ban ATGT tỉnh, quý I/2013, toàn tỉnh xảy ra 81 vụ TNGT, làm chết 57 người, bị thương 85 người, so với cùng kỳ năm 2012, tăng 13 người chết (33%), tăng 27 người bị thương (31%). Thực hiện Kế hoạch số 65/KH-BATGT của Ban ATGT tỉnh, cuối tháng 3 và đầu tháng 4/2013, đoàn kiểm tra liên ngành của Ban ATGT tỉnh do Thượng tá Nguyễn Văn An – Phó Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi thị sát, kiểm tra công tác đảm bảo TTATGT và có các buổi làm việc với lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn, đặc biệt là tại những nơi có TNGT tăng để tìm giải pháp khắc phục.


Tại huyện Cẩm Xuyên, sau khi thị sát tình hình và nghe đại diện Ban ATGT huyện báo cáo kết quả quý I/2013, đoàn đã chỉ ra các vấn đề tồn tại mà địa phương cần phải khắc phục trong thời gian tới. Đó là đến thời điểm kiểm tra, địa phương vẫn chưa xây dựng và triển khai Chỉ thị số 18/CT-TW; mặc dù đã hoàn thành việc ký cam kết đảm bảo ATGT đối với các đơn vị, ban, ngành trong huyện nhưng lại chưa có cuộc kiểm tra nào về nội dung này, cũng như kiểm tra các mặt hoạt động đảm bảo ATGT tại các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn trên địa bàn.


Tại huyện Kỳ Anh, địa bàn “nóng” toàn tỉnh về số vụ và thiệt hại về người do TNGT (3 tháng đầu năm, toàn huyện xẩy ra 14 vụ làm 14 người chết), qua kiểm tra, đoàn cho rằng, đến thời điểm này mà lãnh đạo huyện báo cáo đang “nghiên cứu” Chỉ thị 18/CT-TW là quá chậm. Đại diện Huyện đoàn giải thích đến cuối tháng 3 mới chỉ có 75% đoàn viên ký cam kết chấp hành các quy định khi tham gia giao thông với lý do “biến động ở cơ sở đoàn” là không thể chấp nhận được…

TNGT tăng do chính quyền và ngành chức năng vào cuộc chưa quyết liệt!

Chú trọng đảm bảo ATGT tại các tuyến đường sửa chữa, nâng cấp

Từ những thiếu sót kể trên, đoàn kiểm tra khẳng định: ngành chức năng huyện Kỳ Anh chưa thực sự quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức các giải pháp đảm bảo ATGT. Mặc dù, quá trình GPMB, xây dựng khu tái định cư (các xã Kỳ Phương, Kỳ Nam…) kéo theo tình trạng vi phạm, lấn chiếm hành lang ATGT, ảnh hưởng trực tiếp đến TTATGT trên địa bàn nhưng chính quyền địa phương chưa có phương án xử lý dứt điểm.


Do vậy, thời gian tới, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cần mạnh dạn đưa quy định lồng ghép nội dung đảm bảo ATGT để phổ biến trong các cuộc họp, sinh hoạt của cơ quan, đơn vị. Liên quan đến tình trạng các xe vận chuyển vật liệu, sản phẩm cho Khu công nghiệp Vũng Áng vi phạm ATGT mà lực lượng chức năng huyện khó xử lý, Thượng tá Nguyễn Văn An cho biết: một mặt sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết, đồng thời sẽ yêu cầu lực lượng Công an tỉnh tăng cường để phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm.


Nhằm góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông, hạ “nhiệt” TNGT tại 2 huyện “nóng” này, Ban ATGT và Phòng CSGT Công an tỉnh đã xây dựng 24 bộ pa-nô ảnh, tổ chức triển lãm tại các trường học, khu dân cư dọc tuyến QL 1A. Đồng thời, để lái xe đường dài cảnh giác hơn khi lưu thông qua địa phận Hà Tĩnh, lực lượng chức năng đã in 15.000 tờ rơi, phối hợp với trạm thu phí Đèo Ngang (từ Nam đi ra) và Đội CSGT 6.1 tại Can Lộc (xe từ Bắc vào) để phát tận tay lái xe nhằm cảnh báo, giúp họ có ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT.


Ông Hoàng Minh Việt – Phó Ban Chuyên trách Ban ATGT tỉnh cho biết: Ban ATGT tỉnh đang xây dựng kế hoạch tổ chức chiến dịch tuyên truyền đội mũ bảo hiểm (MBH) đạt chuẩn khi tham gia giao thông bằng môtô, xe gắn máy, xe đạp điện; cảnh báo nguy cơ chấn thương, tử vong đối với người tham gia giao thông không đội MBH hoặc đội MBH không đảm bảo chất lượng. Trong khi đó, các lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự, công an các huyện, thị xã, thành phố, công an xã, phường, thanh tra giao thông tăng cường công tác phối hợp, tuần tra kiểm soát 24h/24h việc chấp hành TTATGT, xử lý nghiêm, với mức cao nhất các hành vi vi phạm ATGT đường bộ, đường thủy nội địa. Trong đó, tập trung tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng công an xã, phường với CSGT, công an huyện, thị xã, thành phố trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT trên các tuyến đường liên thôn, liên xã, nội thị.


Đức Thiện

Báo Hà Tĩnh

  Từ khóa: TNGT , Chính quyền , Quyết liệt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP