Lao Động - Việc Làm

Hà Tĩnh: TAND tối cao điều tra vụ tiền thai sản chi trả bất thường

Liên quan tới vấn đề tiền thai sản của 10 chị em đang công tác tại Tòa án tỉnh Hà Tĩnh không được chi trả đủ trong 4 năm qua, hiện vụ việc đang được Thanh tra TAND tối cao thụ lý.

Chiều 2/6, tại cuộc trao đổi với báo chí, đại diện TAND tỉnh Hà Tĩnh thông tin, trong cuộc họp sáng 2/6, Chánh án Trần Quốc Việt đã phê bình bộ phận kế toán (gồm bà Trần Thị Minh Nguyệt, kế toán trưởng và bà Đặng Thị Lan, kế toán viên) về việc đã thanh toán chậm tiền thai sản; chi trả 2 nguồn sai nguyên tắc và thiếu trách nhiệm.

TAND tối cao, điều tra, tiền thai sản, chi trả, bất thường, Hà Tĩnh
Những lình xình xung quanh tiền thai sản của hàng loạt nữ cán bộ TAND tỉnh Hà Tĩnh bị chi trả bất thường đang được TAND tối cao làm rõ.

Việc làm thiếu trách nhiệm của kế toán đã khiến 10 nữ cán bộ nghỉ sinh không được hưởng tiền dưỡng sức theo chế độ nhà nước (một người khoảng 1 triệu đồng/người).

Những thông tin trên có được từ sau khi lãnh đạo TAND tỉnh đã giao cho bộ phận văn phòng, phòng TCCB xác minh những nghi vấn tiền thai sản của nhiều chị em bị chi trả bất thường. Bước đầu đã xác định được nhiều sai sót.

Liên quan đến sự việc VietNamNet đã phản ánh, sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, ngày 26/5, ban thanh tra của TAND Tối cao đã có mặt tại Hà Tĩnh để điều tra sự việc.

Trong suốt ngày 27/5, ban thanh tra đã có làm việc với kho bạc và bảo hiểm xã hội tỉnh, sau đó yêu cầu kế toán cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan và đã đưa về Hà Nội. Sắp tới đây sẽ có kết luận chính thức từ TAND tối cao.

Sau khi có kết luận cuối cùng từ Ban thanh tra TAND tối cao, tùy vào mức độ sai phạm, vi phạm, ban cán sự TAND tỉnh sẽ xử lý một cách nghiêm túc và sẽ cung cấp thông tin đầy đủ cho báo chí” – đại diện TAND tỉnh cho biết.

Như VietNamNet đã phản ánh, thời gian qua, dư luận tại TAND tỉnh Hà Tĩnh xôn xao vì tiền chế độ thai sản của hàng loạt chị em bị chi trả “không bình thường”. Việc làm này diễn ra trong thời gian từ 2010-2014.

Tất cả những người nghỉ sinh đều được BHXH thanh toán trên 9 triệu đồng/người. Tuy vậy, thực nhận của những nữ cán bộ này chỉ hơn 2 triệu. Việc chi trả nhỏ giọt theo kiểu “được ứng” tiền thai sản đã khiến cho những nữ cán bộ thấy khó hiểu.

Một nữ cán bộ cho biết, trong cuộc đối thoại với Chánh án Trần Quốc Việt và kế toán trưởng Trần Thị Minh Nguyệt ngày 24/5 vừa qua, nhiều chị em đã bật khóc khi trình bày những thiệt thòi, đã không được hưởng như nhà nước chi trả.

Bà Nguyệt đã trình bày trước đông đảo chị em về nguyên nhân sự việc, tuy nhiên, những lý giải của kế toán trưởng không được chị em bị mất quyền lợi thỏa mãn.

Dư luận đang đặt ra nhiều nghi vấn xung quanh câu chuyện này. Nếu tiền lương được chi trả trước khi tiền thai sản rót về, vậy khoản tiền thai sản này có được nhập quỹ lương? Quyết toán hàng năm ra sao?

Số tiền dư thừa chưa trả đã dùng vào việc gì? Tại sao sự việc lại xẩy ra với hàng loạt chị em, trong thời gian dài như vậy?

Trao đổi với VietNamNet, Chánh án Trần Quốc Việt cho biết, đoàn thanh tra TAND tối cao có cả cán bộ chuyên trách ở Vụ tài chính, thế nên họ sẽ làm rõ sự việc một cách rõ ràng nhất trong thời gian tới.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin

Văn Đức – Duy Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP