hatinh24h 01
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Chính phủ hết sức quan tâm ủng hộ và sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để Hà Tĩnh phát triển. Trách nhiệm của Hà Tĩnh là phải nỗ lực, phấn đấu hơn nữa, quyết tâm hơn nữa”. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chiều tối ngày 16/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hà Tĩnh về tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương và đánh giá cao sự phấn đấu nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Hà Tĩnh trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội; nhấn mạnh trong thời quan qua, nhất là trên chặng đường 5 năm gần đây, Hà Tĩnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, phát huy tốt tinh thần đoàn kết nhất trí quân dân, chung sức chung lòng, quyết liệt hành động và cùng với sự hỗ trợ hiệu quả từ Trung ương, tỉnh đã có bước phát triển nhảy vọt, mang tính đột phá.

Trong kết quả đạt được, kinh tế là một điểm sáng. Có thể khẳng định, kinh tế Hà Tĩnh thời gian qua có sự phát triển vượt bậc: Thu hút đầu tư lên tới 20 tỷ USD, tăng trưởng GRDP bình quân trong vòng 5 năm qua đạt khoảng 20%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ chiếm tới trên 82%;…

“Kết quả này không chỉ có ý nghĩa đối với Hà Tĩnh mà còn góp phần rất lớn vào thành tựu phát triển chung của cả nước”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý Hà Tĩnh tiếp thu, thực hiện nghiêm túc Thông báo kết luận chỉ đạo của Bộ Chính trị trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời chuẩn bị chu đáo, tiến hành tổ chức thành công tốt đẹp Đại hội Đảng bộ tỉnh sắp tới.

Tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để đạt kết quả cao nhất trong thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được đề ra cho năm 2015, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được đề ra trong kế hoạch kinh tế-xã hội 2011-2015 của tỉnh. Cùng với đó là tiếp tục tập trung xây dựng, hoàn thiện dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh, xây dựng kế hoạch cho 5 năm tới  phải hết sức cụ thể, khả thi, sát thực tế và với tinh thần tiến công, bảo đảm 5 năm tới kinh tế Hà Tĩnh phải phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, hiệu quả hơn; sức cạnh tranh cao hơn, môi trường đầu tư tốt hơn; y tế, văn hóa, xã hội và đời sống nhân dân được cải thiện tốt hơn; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh hơn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý Hà Tĩnh cần tiếp tục quan tâm thúc đẩy cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; xây dựng Đảng, hệ thống chính quyền trong sạch, vững mạnh; không ngừng củng cố tiềm lực an ninh quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc Hà Tĩnh tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh thành công tốt đẹp; tin tưởng Hà Tĩnh sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa các thành tựu, kết quả đạt được; ra sức khắc phục những tồn tại, hạn chế; tập trung khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế của địa phương để phục vụ cho các mục tiêu phát triển, đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh, bền vững hơn, xứng đáng với vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc ta, xứng đáng với lòng tin yêu, trông đợi của toàn Đảng, toàn dân trong cả nước.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về phần Trung ương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Chính phủ hết sức quan tâm ủng hộ, sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để Hà Tĩnh phát triển. Hà Tĩnh phát triển không chỉ có ý nghĩa cho Hà Tĩnh mà cho cả khu vực Bắc Trung Bộ và cho cả nước. Trách nhiệm của Hà Tĩnh là phải nỗ lực, phấn đấu hơn nữa, quyết tâm hơn nữa”.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương cũng đã xem xét, cho ý kiến đối với các kiến nghị, đề xuất của Hà Tĩnh với Chính phủ, trong đó có việc hỗ trợ kinh phí thực hiện một số dự án di dân tái định cư, xây dựng một số dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm của địa phương.

Trong giai đoạn 2011-2014 và 8 tháng đầu năm 2015, Hà Tĩnh đạt được nhiều kết quả tích cực về phát triển kinh tế-xã hội.

Tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2011-2014  đạt 18,7%, trong đó năm 2014 đạt 25,89%; 6 tháng đầu năm 2015 tăng 26,76%; dự kiến năm 2015 tăng trên 28%.

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng; cơ cấu công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ trên 82%; nông-lâm-ngư nghiệp dưới 18%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2011-2014 đạt trên 202.860 tỷ đồng, tăng 7,3 lần so với giai đoạn 2006-2010.

Năm 2014 kim ngạch xuất nhập khẩu của địa phương đạt 4 tỷ USD, 8 tháng đầu năm 2015 kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 18%, đạt 2,38 tỷ USD. Về xây dựng nông thôn mới, đến nay toàn tỉnh có 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới, dự tính đến hết năm 2015, toàn tỉnh sẽ có 52 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt gần 23% trên tổng số xã, vượt 3% kế hoạch đề ra), không còn xã đạt dưới 8 tiêu chí.

Các công trình, dự án lớn, trọng điểm trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục được triển khai theo đúng kế hoạch, số dự án đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng tiếp tục tăng, đến nay tại khu kinh tế này đã có 105 dự án đầu tư (64 dự án có vốn đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký 44.888 tỷ đồng và 41 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký gần 17 tỷ USD).

Nông nghiệp, nông thôn phát triển khá đồng đều và toàn diện; tái cơ cấu ngành nông nghiệp được tập trung mạnh theo hướng nông nghiệp sạch gắn liền với xây dựng nông thôn mới.

 Nguyễn Hoàng – Nhật Bắc

Nguồn Chính Phủ