Lao Động - Việc Làm

Hà Tĩnh: Lo "mất" nhà đầu tư vì… thiếu nhà ở cho công nhân

Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, nhà ở cho công nhân trong khu kinh tế (KKT) Vũng Áng là dự án cấp bách và đặc thù nên không thể dừng lại được vì nếu không có chỗ ở thì không thể mời gọi người lao động về làm việc. Các nhà đầu tư cũng sẽ không đầu tư nữa.

Ngày 30-7, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị phê duyệt cơ chế chính sách thí điểm đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân và người lao động thuê tại KKT Vũng Áng.

Theo văn bản do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự kí, đến thời điểm hiện tại, KKT Vũng Áng đã có hơn 25 nghìn công nhân và người lao động. Dự kiến đến năm 2015 có khoảng 65 nghìn-70 nghìn người. Vấn đề nhà ở cho người lao động là đòi hỏi rất cấp bách hiện nay của hàng vạn người tại KKT Vũng Áng.


Điều kiện thực tế tại Hà Tĩnh đang là tỉnh nghèo, hạ tầng xã hội vừa thiếu lại vừa yếu, tỉnh lại thường xuyên bị bão lũ nên nhà dân nhỏ bé, không có chỗ cho công nhân thuê ở.


Do đó, trong lúc cả nước chưa có mô hình nào thì việc cho Hà Tĩnh thực hiện thí điểm Đề án “Cơ chế, chính sách đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân và người lao động thuê tại KKT Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2012-2020” để vượt qua thời điểm này là hết sức cấp thiết.


“Mặc dù trong điều kiện ngân sách tỉnh còn rất khó khăn, nhưng thời gian qua tỉnh đã đưa vào kế hoạch dự toán ngân sách thường xuyên bố trí cho dự án 33 tỉ đồng, đã triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng khu đất 38,5 ha để xây dựng dự án. Trong năm 2013, ngân sách trung ương đã bố trí cho dự án 57 tỉ đồng” – công văn của UBND tỉnh Hà Tĩnh nêu rõ.


Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, đây là dự án cấp bách và đặc thù nên không thể dừng lại được vì nếu không có chỗ ở thì không thể mời gọi người lao động về làm việc tại KKT Vũng Áng. Các nhà đầu tư sẽ không đầu tư nữa.


Mặt khác sau khi có chủ trương của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, các bộ đã triển khai nghiêm túc liên tục trong 3 năm qua. Dự án đã được chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện. Ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh cũng đã bố trí nguồn cho dự án, để đẩy nhanh tiến độ dự án, đáp ứng kịp thời yêu cầu về nhà ở cho công nhân và người lao động, đặc biệt là các dự án lớn, trọng điểm tại KKT Vũng Áng.


Vì vậy Hà Tĩnh đề nghị Chính phủ cho áp dụng hình thức đặc thù, thí điểm đối với dự án này. Ngoài ra Hà Tĩnh cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư và số tiền hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho dự án (hơn 383 tỉ đồng trong 3 năm 2013-2015).


Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thẩm định Đề án của UBND tỉnh Hà Tĩnh và có văn bản số 3451/BKHĐT-GSTĐĐT ngày 27-5-2013 gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo kết quả thẩm định và đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án này. Đồng thời đề nghị Thủ tướng phê duyệt tổng số tiền hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho xây dựng hạ tầng kĩ thuật, hạ tầng xã hội và lãi vay trong thời gian xây dựng dự án là hơn 383 tỉ đồng trong 3 năm 2013-2015. Tổng vốn đầu tư của dự án là trên 1.182 tỉ đồng.


Lương Bằng

Hải Quan

  Từ khóa: nhà đầu tư , Lo mất

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP