Kỳ Anh

Hà Tĩnh: Làm rõ vụ ‘Chậm khai sinh cho con bị xã phạt tiền triệu’

Ông Nguyễn Văn Danh, Bí thư huyện ủy huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã chỉ đạo làm rõ vụ việc cán bộ Tư pháp xã Kỳ Thư phạt người dân hơn 1,8 triệu khi đi làm giấy khai sinh cho con.

  >> Hà Tĩnh: Chậm khai sinh cho con, xã phạt 1,8 triệu đồng?!

Ngày 28/9, báo Tầm nhìn có bài viết: “Chậm khai sinh bị xã phạt 1,8 triệu/đồng”, phản ánh về việc cán bộ Tư pháp xã Kỳ Thư (Kỳ Anh – Hà Tĩnh) bắt người dân đóng phạt với số tiền lớn mới làm thủ tục cho phép khai sinh.
 Đơn tố cáo của anh  Khánh gửi tới cơ quan chức năng tố cáo ông Võ Xuân Cầu – Cán bộ tư pháp xã Kỳ Thư thu tiền trái pháp luật.

Sau khi bài báo đăng tải, trao đổi với PV, ông  Nguyễn Văn Danh, Bí thư huyện ủy Kỳ Anh cho biết: “Chúng tôi đã nắm bắt được thông tin và đã giao cho UBND huyện cử đoàn kiểm tra xuống làm việc với UBND xã Kỳ Thư,  quan điểm là sẽ kiểm điểm và xử lý nghiêm túc vụ việc”.

Theo đó, anh Võ Xuân Khánh (SN 1990, trú tại thôn Đan Trung, xã Kỳ Thư) phản ánh về việc, khi đến UBND xã Kỳ Thư khai sinh cho con mình là cháu Võ Nhật Anh Thư (SN 2012), anh Khánh gặp ông Võ Xuân Cầu – cán bộ Tư pháp xã thì ông Cầu hạch sách, lấy lí do khai sinh muộn nên phải nộp số tiền 1,8 triệu /đồng .

Khi anh Khánh nộp tiền, ông Cầu chỉ viết hóa đơn 100.000 đồng do lỗi chậm khai sinh, số tiền còn lại ông cầu không viết hóa đơn.

Khi biết được sự việc có sự khuất tất, anh Khánh nhiều lần quay lại UBND xã để phản ánh sự việc nêu trên nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng từ chính quyền xã.

Ông Trần Thái Sơn, Trưởng phòng Tư pháp huyện Kỳ Anh cho biết: “Sau khi nắm bắt được thông tin sự việc Bí thư, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo, chúng tôi đã thành lập một tổ kiểm tra theo đơn thư của người dân, tôi làm tổ trưởng. Quan điểm của huyện là xử lý nghiêm túc, đúng người đúng tội, không bao.

Nội dung đơn thư của người dân là có thật, số tiền thu sai là có thật. Về việc xử phạt hành chính khi chậm khai sinh là cũng sai nốt. Ở đây, ông Cầu không phải phạt  số tiền 1,8 triệu/ đồng do chậm khai sinh cho con anh Khánh mà là ông ta  đòi nợ thuê cho người khác, tức là dùng thủ tục hành chính để đòi nợ tiền cá giống cho một người khác.

Vì vậy, chúng tôi bắt ông Cầu phải trả lại số tiền cho người dân. Việc nào ra việc đó, anh không thể lợi dụng mình là cán bộ mà có thể thích thu gì là thu”.

“Hôm trước, chúng tôi về để kiểm tra sự việc, ông Cầu cũng thừa nhận là mình đã sai. Chúng tôi sẽ tổng hợp tất cả các ý kiến, nội dung sau đó mới đưa ra hình thức kỷ luật đối với ông Cầu”, ông Sơn nói.

Về việc người dân chậm khai sinh, ông Sơn cho biết: “Căn cứ theo quy định tại điều 27, Nghị định số 110/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính bổ trợ hành chính tư pháp, thì việc khai sinh quá hạn sẽ bị xử phạt cảnh cáo.

Trẻ em sinh ra đều có quyền khai sinh, thời hạn mà pháp luật quy định quá hạn là 60 ngày kể từ ngày đứa trẻ chào đời. Với hành vi chậm khai sinh thì chỉ được phạt cảnh cáo, không được phạt tiền”.

Hà Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP