Kỳ Anh

Hà Tĩnh: Hơn 600 ngôi nhà TĐC siêu dự án Pormosa vừa xây xong đã nứt (Bài 2)

Sau khi Tầm nhìn đăng tải bài: “Dân TĐC siêu dự án Pormosa hoang mang vì nhà vừa xây xong đã nứt” nhiều người dân thôn Đông Yên xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục liên lạc phản ánh về tình trạng này

>> Kỳ Anh: Nhà mới ở khu TĐC, 600 hộ gửi đơn kêu cứu

Trong thời gian vừa qua, tại Khu tái định cư ở thôn 4 làng Đông Yên (địa điểm giáp ranh giữa xã Kỳ Phương và xã Kỳ Nam), rất nhiều hộ dân rất hoang mang lo lắng vì tình trạng nhà mới làm rất kiên cố nhưng vừa mới vào ở được vài tháng thì xuất hiện các vết nứt nẻ, thậm chí là sụt lún, đường sá giao thông thì xuống cấp hư hỏng…

Ngày 18/11/2014, PV đã có mặt tại Khu tái định cư này “mục sở thị” những hiện tượng nói trên mà người dân phản ánh.

Tại đây, PV đã chứng kiến rất nhiều ngôi nhà mới rất kiên kiên cố nhưng vào phía trong mới biết hiện tượng nứt nẻ của các ngôi nhà này hết sức nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Hữu Bảo – Trưởng thôn 1 Đông Yên cung cấp: Đến thời điểm này đã có hơn 600 hộ dân TĐC gửi đơn trình bày nhà bị nứt nẻ và kiến nghị cơ quan chức năng kiểm tra, kết luận nguyên nhân.

Hàng trăm ngôi nhà mới khang trang được xây dựng tại Khu tái định cư mới thuộc thôn Đông Yên xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đang trong tình trạng nứt nẻ, sụt lún.

Anh Nguyễn Công Xuân bức xúc: “Khi có chủ trương di dời để nhường mặt bằng cho Siêu dự án Pomosa, chúng tôi đã chấp hành và di dời lên khu vực tái định cư này. Có được một khoản tiền đền bù, vợ chồng tôi đã quyết định làm một căn nhà thật kiên cố để ở.

Tuy nhiên, mới khánh thành chuyển lên ở được vài tháng thì xuất hiện các vết nứt nẻ. Tôi suy nghĩ cũng rất kỹ rồi, nếu chúng tôi xây tạm bợ mà nứt nẻ như thế này thì không nói làm gì, đằng này chúng tôi làm rất kiên cố từ khâu bỏ móng đến xây dựng không hiểu vì lý do gì mà có hiện tượng này…”

Rời nhà anh Xuân, PV đã được anh Hiệp người tại thôn này dẫn đi hàng chục nhà để quan sát về hiện tượng nứt nẻ, sụt lún này. A Hiệp cho PV biết tại khu vực tái định cư này, có tới hàng trăm ngôi nhà cùng hiện tượng như vậy. Người dân đã báo cáo sự việc lên các cấp chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Chị Nguyễn Thị Lý hoang mang cho biết: “Sợ lắm chú ạ, nhà mới được đổ mái bằng rất kiên cố nhưng vừa mới ở được một thời gian thì thấy nứt nẻ. Nứt nẻ ở tường đã đành, hiện nay nhà tôi còn nứt ngang, nứt dọc ở phần mái bằng mới sợ. Chú xem, nhà mới xây mà như thế này đây, chỉ cần có một trận mưa là phải xách xô chậu đi hứng nước vì các đường nứt bị dột ở mái bằng”…

Tương tự nhà annh Nguyễn Xuân Sỹ cũng vậy “Vì nứt nẻ nhiều quá cho nên chúng tôi đã phải đục tường hàn gắn lại các vết nứt. Nhưng hàn gắn được vết nứt này thì lại xuất hiện vết nứt khác. Kiểu này không khéo có nguy cơ sập nhà đó chú ạ…” anh Sỹ ngậm ngùi nói.

Mặc dù được xây dựng rất kiên cố  nhưng trạm Y tế xã  Kỳ Lợi Phân hiệu II xuất hiện nhiều vết nứt nẻ rất lớn

Ngoài các căn nhà kiên cố của các hộ gia đình trên, PV đã thị sát hàng chục ngôi ngà cũng xuất hiện những hiện tượng nứt nẻ như vậy.

Nghiêm trọng nhất là Trạm Y tế xã Kỳ Lợi –  Phân hiệu II.

Một y tá ở đây cho biết: Hiện tượng nứt nẻ ở đây là nghiêm trọng nhất, sau khi có phản ánh thì phía nhà thầu đã cho sửa chữa, tuy nhiên hiện nay hiện tượng nứt nẻ các bức tường vẫn xuất hiện rất nhiều.

Được biết, hiện nay đã có khoảng 1.000 hộ dân ở xã Kỳ Lợi chuyển lên làm nhà kiên cố tại Khu tái định cư này. Ngoài nhà cửa của người dân thì ở Khu tái định cư này các công trình phục vụ cộng đồng như trạm Y tế, nhà văn hóa, trường học… cũng đã được xây dựng rất kiên cố.

Tuy nhiên, điều làm người dân lo ngại và hoang mang ở đây là hiện tượng nứt nẻ, sụt lún, tình trạng xuống cấp của giao thông tại Khu tái định cư này.

Chùm ảnh về hiện tượng nhà vừa xây đã nứt, sụt lún:

Trạm Y tế xã Kỳ Lợi vừa mới được xây dựng
Nhưng đã xuất hiện nhiều vết nứt lớn, kéo dài
Người dân rất lo sợ trước các vết rạn nứt từ trần nhà.  Những vết rạn nứt đã được người dân đục ra hàn gắn lại. Tuy nhiên, chỉ cần một trận mưa nước vẫn rò rỉ.

Các vết rạn nứt từ các ngôi nhà mới của các hộ dân ở Khu tái định cư mới 1,2
Chị Nguyễn Thị Lý hoang mang  trước ngôi nhà kiên cố của gia đình  đang bị nứt nẻ nghiêm trọng.

(Còn tiếp)

Theo Đặng Sơn – Hà Vũ

  Từ khóa: xây xong , Pormosa , nứt , siêu dự án

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP