Kinh tế

Hà Tĩnh: Công trình hơn 67 tỷ chưa bàn giao đã nứt toác, vá víu

Công trình do UBND huyện Vũ Quang làm chủ đầu tư có giá trị hợp đồng hơn 67 tỷ đồng chưa bàn giao nhưng mặt đường đã nứt nẻ, bong tróc “sủi đá”, còn cầu xuất hiện những vết nứt dài được “vá víu” qua loa, sắt thừa trên cầu được nhà thầu giữ lại để “bẫy dân”… Đây là cách thi công của Công ty Cổ phần Xây lắp Thành Vinh Hà Tĩnh.


Công trình chưa bàn giao nhưng đã có nhiều biểu hiện xuống cấp.

Công trình này nằm trên tuyến 3, tuyến 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Duyệt, Rú Nón, Đức Lĩnh, Đức Bồng, Đức Hương, Hương Thọ, Cửa Rào thuộc huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh.

Công trình “bẫy” người dân và phương tiện

Nhận được phản ánh của người dân về những dấu hiệu bất thường trong phương pháp thi công và chất lượng công trình tại tuyến 3, tuyến 4 thuộc dự Đầu tư xây dựng đường Hòa Duyệt, Rú Nón, Đức Lĩnh, Đức Bồng, Đức Hương, Hương Thọ, Cửa Rào huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) phóng viên đã có mặt tại công trình để tìm hiểu sự việc.

Hiện trạng, đây là một trong những công trình có ý nghĩa đối với giao thông và phát triển kinh tế của huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) nói chung và xã Hương Thọ nói riêng. Thế nhưng công trình vừa thi công xong chưa kịp nghiệm thu bàn giao đã xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường, xuống cấp.

Tại hiện trường trong những hạng mục quan trọng đó là công trình cầu Hói Trùng. Dù mới đưa vào sử dụng chưa được bao lâu thế nhưng các phần kết cấu rời rạc, kè đá hai đầu mố cầu đã xuất hiện nhiều vết nứt lớn kéo dài, có đoạn bị nứt toác ra. Những vết nứt này có thể anh hưởng đến kết cấu, chất lượng công trình nhưng lại được nhà thầu sữa chữa bằng cách dùng vữa xi măng “vá víu” một cách qua loa. Do kiểu “vá” qua loa như vậy nên những vết nứt này không thể được khắc phục triệt để được mà ngày càng nứt dài, rộng ra.


Cầu Hói Trùng nứt nhiều chỗ nhưng nhà thầu chỉ vá víu qua loa.

Phía trên mặt cầu, sự “cẩu thả” trong thi công của nhà thầu đã lộ rõ khi nhiều thanh “sắt thừa” trong khi thi công nhà thầu không cắt mà để nhô ra những đoạn thép phi 8, dài hơn 30cm kiểu để “bẫy” người dân và phương tiện qua cầu. Không chỉ một phía mà cả hai đầu cầu đều xuất hiện những chiếc “bẫy” nhô ra như vậy. Theo người dân đã có một số vụ va quệt vào những thanh sắt “bẫy” này dẫn đến tai nạn.


Nhiều người đã bị tai nạn vì những thanh sắt thừa nhô ra trên mặt cầu.

Mặt khác, các cấu kiện lắp đạt như lan can bằng thép cầu được bắt ốc vít một cách sơ sài, sử dụng các thanh gỗ để kê, chèn. Lỗ thoát nước trên cầu gần như không có chức năng hoạt động dẫn đến bề mặt cầu dồn ứ những đất cát rác rưởi. mặt đường dẫn đầu cầu có những đoạn đã xuất hiện hiện tượng bong tróc, sủi đá trên bề mặt. Có đoạn đã xuất hiện những vết nứt nẻ phía hai bên đường.


Lan can cầu bắt vít sơ sài, dùng gỗ để kê, chèn.

Sai sót khó tránh?

Để làm rõ sự việc, phóng viên đã liên hệ với ông Phan Xuân Nam, Trưởng Ban quản lý các dự án cơ bản huyện Vũ Quang. Tuy nhiên ông này cho biết “đang bận” nên ủy quyền cho ông Phạm Quốc Dũng, cán bộ phụ trách công trình này làm việc với nhóm phóng viên.

Ông Dũng cho biết: “Công trình chỉ mới nghiệm thu giai đoạn, chưa nghiệm thu bàn giao. Về việc nứt nẻ, những cái việc đó khó tránh vì những chỗ đó (lề đường và chân mố cầu” không lu được…!?”


Ông Dũng cho rằng những vết nứt như thế này là khó tránh.

Trong khi đó ông Võ Tá Vinh, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây lắp Thành Vinh nói: “Ghi nhận những phản ánh của anh em, để rồi anh sẽ chỉ đạo cho khắc phục sữa chữa ngay. Trong quá trình thi công thì cũng không thể tránh khỏi thiếu sót được…”.

Với đặc thù của huyện miền núi, Vũ Quang là vùng thường xuyên hứng chịu thiên tai lũ lụt cường độ cao. Công trình thi công ẩu, vá víu như thế này, liệu chất lượng có đảm bảo? Chỉ cần một vài cơn mưa của mùa mưa lũ sắp tới đây thôi có cuốn theo hàng chục tỷ đồng tiền ngân sách nhà nước…?!

Được biết, Công ty Cổ phần Xây lắp Thành Vinh (TP Hà Tĩnh) là một trong những nhà thầu có năng lực ở Hà Tĩnh. Thế nhưng gần đây liên tục có nhiều dư luận phản ánh về chất lượng các công trình do công ty này thi công.

Báo Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này tới bạn đọc.

Phi Long – Thuận Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP