Kỳ Anh

Hà Tĩnh: Chậm khai sinh cho con, xã phạt 1,8 triệu đồng?!

Đi làm thủ tục khai sinh cho con, anh Khánh bị cán bộ Tư pháp xã Kỳ Thư (Kỳ Anh – Hà Tĩnh) bắt đóng phạt với số tiền hơn 1,8 triệu đồng với lí do làm muộn.

Theo đơn thư tố cáo gửi các cơ quan chức năng, anh Võ Xuân Khánh (Sn 1990,trú tại thôn Đan Trung , xã Kỳ Thư) phản ánh về việc, khi đến UBND xã Kỳ Thư khai sinh cho con mình là cháu Võ Nhật Anh Thư (Sn 2012), anh Khánh gặp ông Võ Xuân Cầu – cán bộ Tư pháp xã thì ông này “hoạnh” do khai sinh muộn nên phải nộp số tiền 1.850.000 đồng; tuy nhiên ông Cầu chỉ viết hóa đơn 100.000 đồng, số tiền còn lại ông Cầu bỏ túi?!

 Đơn tố cáo của anh Võ Xuân Khánh gửi tới cơ quan chức năng.

Khi biết được sự việc có sự mờ ám, anh Khánh nhiều lần quay lại UBND xã để phản ánh sự việc nêu trên nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng từ chính quyền xã.

Anh Võ Xuân Khánh cho biết: “Tôi đến UBND xã khai sinh cho con, thế nhưng ông Cầu bắt phải bắt đóng số tiền 1.850.000 đồng vì lý do chậm khai sinh cho con.

Khi ghi hóa đơn nộp tiền cho tôi thì ông Cầu chỉ ghi hóa đơn nộp phạt 100.000 đồng vì quá thời hạn khai sinh. Tôi thắc mắc thì ông Cầu bảo, tôi (anh Khánh) nợ tiền mua cá giống của ông Dương (ông Dương là người nhà của ông Cầu) , tôi không đồng ý vì tôi không nợ tiền ông Dương”.

Sẽ kỷ luật mức cảnh cáo

Trao đổi với PV về việc này, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Kỳ Thư thừa nhận, có việc công dân xã viết đơn tố cáo ông Võ Xuân Cầu – Cán bộ Tư pháp xã.

Trong buổi làm việc với PV Tầm nhìn, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Kỳ Thư (bên phải) thừa nhận ông Cầu thu tiền sai, thu không đúng quy định.

“Anh Khánh đến UBND xã khai sinh cho con, sau khi làm thủ tục thì ông Cầu thu tiền của anh Khánh. Sau đó, anh Khánh có đơn gửi UBND huyện Kỳ Anh, tố cáo ông Cầu thu tiền nộp phạt không đúng quy định.

Chúng tôi, có yêu cầu ông Cầu làm bản tường trình lại sự việc, và anh Cầu đã thừa nhận việc thu tiền của anh Khánh là 1.850.000 đồng.”

Ông Hùng cung cấp thông tin: “Trong biên bản tường trình sự việc, ông Cầu có liệt kê cụ thể các khoản như: 100.000 đồng tiền bồi dưỡng, 100.000 đồng tiền phạt, 48 .000 đồng tiền lệ phí, và thu hộ tiền mua cá giống cho chú họ là ông Dương số tiền 1.600.000 đồng (do anh Khánh nợ ông Dương tiền mua cá giống – PV).

Trong tất cả các khoản thu nói trên, ông Cầu chỉ viết cho anh Khánh hóa đơn thu 100.000 đồng tiền phạt quá hạn khai sinh.

Trong buổi làm việc với đoàn kiểm tra của UBND huyện Kỳ Anh, chúng tôi có rút ra những cái sai của ông Cầu như: Thu tiền phạt của người dân khi chưa có quyết định, thu không đúng nguyên tắc được quy định trong các điều khoản của pháp luật và với một công chức làm việc lâu năm như ông Cầu là không thể chấp nhận được”.

Về hướng xử lý, ông Hùng cho biết: “Hiện chúng tôi đã làm toàn bộ hồ sơ báo cáo với UBND huyện. Theo luật Công chức thì UBND huyện xử lý; về phía chúng tôi, có khả năng xã sẽ xử phạt ông Cầu với mức cảnh cáo.

Hà Vũ 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP