Kinh tế

Hà Tĩnh: Cam bù tấp nập xuống chợ, giá cao vẫn không đủ hàng để bán

Những ngày cận Tết, dọc con đường mòn Hồ Chí Minh lên các huyện miền núi Hà Tĩnh đều nườm nượp khách buôn từ các nơi đổ về mua cam bù. Dù giá cả tăng cao nhưng loại quả “tiến vua” này vẫn không đủ hàng để bán.

Đã thành lệ, vào mùa giáp Tết cũng là lúc người trồng cam bù bước vào vụ thu hoạch. Từ lâu, cam bù đã được đông đảo người dân trong cả nước ưa chuộng và biết đến.

Không chỉ là loại quả ngon, cam bù còn là phương thuốc giải cảm tự nhiên được Danh y Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác đưa vào bài thuốc của mình.

Toàn tỉnh Hà Tĩnh có hơn 1.300ha cam bù tập trung chủ yếu ở huyện Hương Sơn và Vũ Quang.

Cùng với tiềm năng kinh tế, hiện cam bù đã được nhân giống và phát triển tại nhiều vùng của Hà Tĩnh.

Theo thống kê, toàn tỉnh Hà Tĩnh có hơn 1.300ha cam bù tập trung chủ yếu ở huyện Hương Sơn và Vũ Quang. Năm nay, sản lượng toàn tỉnh này ước đạt trên 12.000 tấn, giá trị sản xuất gần 400 tỷ đồng.

Người trồng cam xếp cam vào thùng để vận chuyển xuống chợ.


Tại huyện Hương Sơn – nơi được xem là 1 trong những “thủ phủ” cam bù có khoảng 1.000 ha. Trong đó, xã Sơn Mai (cũ) nay là xã Kim Hoa, Sơn Trường chiếm tỉ lệ trên 75% diện tích trồng cam trên toàn huyện. Đây của là loại cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của huyện miền “núi thơm”.

Theo người trồng cam, do năm Canh Tý là năm nhuần cùng với thời tiết khắc nhiệt, hạn hán kéo dài, nên đã tác động xấu đến sự phát triển của loài cam bù. Tuy năng suất không cao như năm ngoái, nhưng chất lượng cam bù năm nay được đánh giá ngon hơn hẳn.

Khắp các đường làng, ngõ thôn tại các vựa cam đều tấp nập trong những ngày giáp Tết.


“Năm nay, năng suất cam bù toàn huyện ước đạt 152 tạ/ha, sản lượng ước đạt khoảng 9.300 tấn, giá trị sản phẩm thu về khoảng 300 tỷ đồng”, ông Phan Xuân Đức - Phó Trưởng phòng NT&PTNT huyện Hương Sơn phấn khởi.

Xã Sơn Trường (huyện Hương Sơn) có 413 ha trồng cam bù, trong đó 321 ha cho quả, năng suất bình quân vụ cam này ước đạt 13 tấn/ha, giá trị ước tính hơn 125 tỷ đồng.

Theo người trồng cam nơi đây, nhìn chung sản lượng cam bù năm nay thấp hơn năm trước nhưng bù lại cam đẹp và có vị thanh ngọt đậm đà hơn nhiều. Dịp này, các thương lái từ Nghệ An hiện đã đến mua và đặt hàng.

Cam bù hiện được người dân trong và ngoài tỉnh biết đến và tìm mua mỗi khi Tết đến Xuân về.


Có mặt tại những điểm chợ “xép” dọc tuyến đường Hồ Chí Minh, người mua kẻ bán tấp nập 2 bên đường. Chị Trịnh Thị Mai (một người buôn) cho biết: “Từ 3 rưỡi sáng người dân đã hái cam tập kết tại đây. Các thương lái từ trong và ngoài tỉnh cũng đổ về thu mua cam rồi vận chuyển đi các tỉnh,thành trong cả nước”.

Hiện nay, giá cam bù loại 1 (khoảng 2 quả/1 kg) được bán khoảng 45.000đ- 50.000đ/kg; loại 2 có giá 35.000đ – 40.000đ/kg.

Tác giả: Minh Lý

Nguồn tin: Báo GD&TĐ

  Từ khóa: Cam bù , Hà Tĩnh , cam đặc sản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP