Đặc Sản Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Áo tơi lá đắt hàng như “tôm tươi”

Vào những ngày này ở Hà Tĩnh thời tiết nóng gay gắt và gió Lào thổi mạnh, bất ngờ mặt hàng áo tơi lá đắt như “tôm tươi”.

Hà Tĩnh: Áo tơi lá đắt hàng như
Áo tơi lá, có tác dụng chống nắng của nông dân Hà Tĩnh

Giá cả áo tơi lá ở Hà Tĩnh bỗng tăng đột biến bởi thời tiết nắng nóng, cộng với đó là gió Lào quần quật từ tối đến sáng như muốn thổi khô cả bùn dưới đáy ao! Không riêng nông dân đi làm đồng, mà ngay cả đối với nhiều người dân khác khi ra đường vẫn dùng áo tơi như một phương tiện hữu hiệu nhất, so với bất cứ các phương tiện chống nóng nào.

Hiện tại, ở Hà Tĩnh mỗi chiếc áo tơi có giá từ 70.000 đồng- 80.000 đồng, được coi là đắt đỏ chưa từng có nhưng đã hạ giá hơn so với tuần trước, khi mà cả tỉnh bắt đầu bước vào thu hoạch vụ mùa. Thời điểm đó, mỗi chiếc áo tơi lá có giá từ 90.000 đồng đến 100.000 đồng mà người dân vẫn tranh nhau mua.

Chị Phạm Thị Hiền, kinh doanh hàng áo tơi lá duy nhất ở chợ Hà Tĩnh cho biết: “Tôi đã kinh doanh mặt hàng này nhiều năm, nhưng chưa bao giờ thấy chiếc áo tơi có giá như dịp này. Trung bình mỗi ngày tôi bán được 100 đến 200 chiếc, và nhiều lúc cháy hàng là chuyện thường.

Hà Tĩnh: Áo tơi lá đắt hàng như

Hàng áo tơi lá chiếm lĩnh thị trường mặt hàng chống nóng ở Hà Tĩnh

Chị Nguyễn Thị Mai ( 38 tuổi) ở xã Thạch Kênh huyện Thạch Hà khẳng định: “Áo tơi lá là phương tiện đa tác dụng nhất. Tôi cũng đã từng ra chợ tỉnh mua quần áo bảo hộ che nóng trông rất bắt mắt, nhưng dùng vào cũng chẳng phát huy được tác dụng gì, có khi nó còn phản tác dụng. Đối với áo tơi lá, ngoài che nắng, che mưa còn trải ra dưới óng cây để nghỉ ngơi, hoặc thay dùng để làm mâm dọn cơm ăn khi cần thiết. Đặc biệt, khi trời đang nóng gắt bỗng sấm chớp đùng đùng mưa đổ xuống như trút mới càng thấy tác dụng của nó”.

Ở Hà Tĩnh trước đây có nhiều làng quê làm nghề chằm lợp áo tơi lá, các làng nghề này chủ yếu tập trung ở huyện Thạch Hà và Can Lộc. Tuy vậy, ngoài xã Mỹ Lộc – Can Lộc được coi là cái nôi của quê hương áo tơi lá đang duy trì, còn lại hầu hết các làng khác đều đã mai một nghề này. Vì thế, trước nhu cầu mua bán lớn trong thời gian vừa qua, nghề chằm áo tơi lá đang bắt đầu có những dấu hiệu phục hưng một cách mạnh mẽ.

Như vậy, dù Hà Tĩnh đang chuyển dịch mạnh cơ cấu lao động nông thôn theo hướng công nghiệp và dịch vụ, tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, nhưng các phương tiện chống nóng thời đại @ đang bị chiếc áo tơi lá truyền thống phế truất ngôi vị trên thị trường mua bán và sử dụng.

Nguyễn Ngọc Vượng

  Từ khóa: tôm tươi , áo tơi , đắt hàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP