Tin Hà Tĩnh

Giám đốc nổ súng “thị uy” Chủ tịch hội doanh nghiệp liệu có thoát vòng lao lý?

Mâu thuẫn trong quá trình nói chuyện, Lê Xuân Giáp (kẻ đã có 1 tiền án về tội "giết người") đã dùng súng Type 81-1 chĩa lên trời bắn liên thanh 6 phát đạn để đe dọa Chủ tịch hội doanh nghiệp. Đối tượng sau đó được xác định là rối loạn phân liệt cảm xúc loại trầm cảm, được áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh tại bệnh viện tâm thần.

Tháng 5/2023, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm công khai vụ án hình sự, xét xử đối với các bị cáo Trần Phát Đạt (SN 1964), trú tại thị trấn Hương Khê và Hồ Hồng Quảng (SN 1980), trú xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Phát Đạt 24 tháng tù và Hồ Hồng Quảng 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Riêng đối tượng liên quan trong vụ án là Lê Xuân Giáp (SN 1984), trú tại thị trấn Hương Khê, kẻ đã sử dụng súng Type 81-1 bắn 6 phát đạn trong vụ án, bị khởi tố về 2 tội danh "Đe dọa giết người” và “Tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” lại chưa bị truy tố khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Đây là vụ án gây xôn xao phố huyện Hương Khê, khi những người liên quan đều là giám đốc các doanh nghiệp. Tại thời điểm gây án, Trần Phát Đạt đang là Chủ tịch Hội doanh nghiệp huyện Hương Khê còn Lê Xuân Giáp là giám đốc doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn.

Đối tượng Lê Xuân Giáp tại cơ quan Công an.


Trước đó, vào khoảng 19h ngày 19/8/2022, các đối tượng Lê Xuân Giáp, Trần Phát Đạt và Hồ Hồng Quảng cùng một số người khác đang ăn nhậu tại quán Huân Nhung ở thị trấn Hương Khê thì giữa Đạt với Giáp phát sinh mâu thuẫn liên quan nợ nần. Sau đó, Đạt về nhà lấy một khẩu súng CZ75 cùng 7 viên đạn rồi lái xe ô tô biển số Lào đi đến nhà Giáp.

Khi thấy Đạt đứng ngoài cổng, Giáp từ trong nhà lấy khẩu súng Type 81-1 cùng 6 viên đạn rồi ra mở cổng cho Đạt vào. Khi Đạt đi vào thì Giáp lên đạn, chĩa súng lên trời bắn liên thanh hết 6 viên đạn nhằm đe dọa Đạt. Trước khi Đạt rời nhà Giáp, thấy trong xe ô tô của Đạt có khẩu súng và 7 viên đạn nên Giáp đã lấy cất giấu tại nhà mình.

Khẩu súng Type 81-1 và nhiều đầu đạn được thu giữ tại nhà riêng của Lê Xuân Giáp sau khi sự việc xảy ra.


Ngày hôm sau, lo sợ việc tối hôm qua bị phát hiện nên Lê Xuân Giáp đã tìm kiếm 6 vỏ đạn vứt xuống khe nước cạnh nhà. Được Đạt nhờ, Hồ Hồng Quảng đã đến nhà Giáp để lấy lại khẩu súng CZ75 đưa về nhà mình cất giấu. Sau khi cơ quan điều tra vào cuộc, Quảng lo sợ nên mang súng vứt tại một con đập trên địa bàn, sau đó thuê thợ lặn tìm lại để giao nộp cơ quan Công an. Ngày 28/8/2022, biết không thể lẩn trốn, cả 3 đối tượng đã đến cơ quan Công an để đầu thú.

Theo kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Hà Tĩnh, hai khẩu súng CZ75 và Type 81-1 đều là vũ khí quân dụng, hoạt động bình thường. Theo lời khai của các đối tượng thì khẩu súng của Đạt được một người Lào cho từ năm 2012 và súng của Giáp được người Lào khác biếu tặng từ tháng 8/2022.

Vào cuộc điều tra, ngày 06/9/2022 Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đã ra Quyết định khởi tố vụ án “Đe dọa giết người” và “Tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam 3 tháng đối với Lê Xuân Giáp. Trần Phát Đạt và Hồ Hồng Quảng bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Trần Phát Đạt và Hồ Hồng Quảng bị áp dụng biện pháp tạm giữ, tạm giam từ ngày 29/8/2022, đến ngày 14/12/2022 được thay thế bằng biện pháp “bảo lĩnh”. Lê Xuân Giáp là đối tượng có 1 tiền án về tội “Giết người” và 1 tiền án về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” , nhưng trong quá trình điều tra, đối tượng này đã đi điều trị tại bệnh viện tâm thần.

Phân viện Pháp y tâm thần Bắc Miền Trung (Viện Pháp y tâm thần Trung ương), nơi Lê Xuân Giáp đang được áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.


Cụ thể, theo Kết luận giám định tâm thần số 70 ngày 13/1/2023 của Phân viện Pháp y Tâm thần Bắc miền Trung (trụ sở tại xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An) thì: “Tại thời điểm trước, trong và sau khi xảy ra sự việc và tại thời điểm giám định bị can Lê Xuân Giáp bị bệnh rối loạn phân liệt cảm xúc loại trầm cảm, theo phân loại bệnh Quốc tế lần thứ 10 năm 1992. Tại thời điểm trước, trong và sau khi xảy ra sự việc, bệnh của Lê Xuân Giáp ở giai đoạn thuyên giảm, Lê Xuân Giáp đầy đủ khả năng nhận thức nhưng hạn chế khả năng điều khiển hành vi. Tại thời điểm giám định, bệnh của Lê Xuân Giáp tái phát (tương đương bệnh cấp tính) nên mất khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi”.

Do đó, ngày 19/1/2023, Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh đã ra Quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Lê Xuân Giáp. Ngày 23/2/2023 Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh ra Quyết định tách vụ án hình sự và hành vi phạm tội của Lê Xuân Giáp để điều tra, xử lý sau khi chấp hành xong biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Tác giả: Thiên Thảo

Nguồn tin: cand.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP