Cuộc sống

Gà rẻ tiền bán dạo ở vỉa hè Sài Gòn ăn không mùi vị

Mua thử con gà 50.000 đồng ở gần khu chế xuất Tân Thuận, chị Linh, công nhân ở đây, phát hoảng vì gà ăn chỉ dai và không có mùi thịt.

Thấy có người rao "gà mái giá rẻ 60.000 đồng đây", chị Linh tấp xe vào ven đường hỏi mua. Bình thường, chị thấy ở chợ bán gà mái đẻ hoặc gà nuôi vườn, thịt dai và ngọt, dù còn sống hay đã mổ sẵn, giá tối thiểu khoảng 120.000 đồng/kg.

Người bán hàng giới thiệu đây là những con gà mái không còn đẻ trứng được nữa, nên công ty quyết định đem giết thịt và bán. Người bán quảng cáo, gà nuôi nên thịt dai, thơm, ngọt, họ chỉ bán nguyên cả con, không bán lẻ. Giá gà đồng hạng, dù con nhỏ hay to, 1-1,2kg đều 60.000 đồng.

Con gà chị Linh mua lúc còn sống và sau khi đã luộc 50 phút - Ảnh: NVCC.

Sau khi mặc cả, chị Linh mua được một con với giá 50.000 đồng. Trước khi được bày ra mâm bán, gà đã được bảo quản đông lạnh. Gà mổ sẵn nhưng không có dấu của cơ sở giết mổ.

Về nhà, cầm con gà trên tay, chị Linh không ngửi thấy mùi hôi đặc trưng của gà, gần như không có mùi gì. Con gà khá béo, nhưng lại có nhiều vết tím, chỉ nặng khoảng 1,2kg nhưng phải luộc 50 phút mới chín. Trong thời gian luộc cũng như lúc vớt ra khỏi nồi, gà gần như không tỏa ra mùi thơm của thịt. Lúc ăn, chị Linh thấy thịt gà đúng là dai nhưng không hề thơm hay ngọt như lời người bán hàng nói mà thịt rất nhạt và mùi hăng hắc. Sau khi luộc, những vết bầm tím trên gà càng rõ. Nghe chị kể mua gà trên đoạn đường Nguyễn Văn Linh, đường vào khu chế xuất Tân Thuận, chồng và con chị đều không dám ăn nữa.

Hôm qua không phải là lần đầu tiên chị Linh mua được gà rẻ. Trước đây, gà rẻ chỉ bán trong siêu thị. Đó là những con gà công nghiệp, hoặc gà dai không đầu nhập khẩu từ Hàn Quốc, giá dao động từ 60 đến dưới 100.000/con khoảng 1-1,3kg tùy từng thời điểm siêu thị có khuyến mại hay không. Những con gà này thịt bở và nhạt, dù đã được tẩm ướp gia vị trước khi chế biến. "Chất lượng gà cũng đúng theo mức tiền mình bỏ ra thôi, tiền nào của nấy", chị Linh nhận xét.

Gần đây, ở các vỉa hè TP HCM xuất hiện nhiều người bán gà mái đẻ được quảng cáo là thịt dai, làm sẵn với giá chỉ 40-50.000 đồng một con với nguồn gốc không rõ ràng. Một số nguồn tin cho rằng đây chính là giống gà dai không đầu, nhập khẩu từ Hàn Quốc, loại gà mà người dân nước này vẫn dùng để cho chó, mèo ăn.

Một hàng gà mái đẻ bày bán ven đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP HCM - Ảnh: Hoàng Anh.

Trả lời VnExpress, ông Lê Văn Quyết, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ cho biết, chính Hiệp hội cũng không rõ nguồn gốc của những con gà này. “Tuy nhiên, có cầu thì có cung. Giống như những loại hải sản bày bán vỉa hè với giá rẻ, nếu vẫn có người mua thì sẽ có người bán”, ông Quyết kết luận.

Tác giả: Hoàng Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Gà rẻ , giá cả

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP