Pháp luật

Đường dây huy động vốn trăm tỷ “vỡ nợ” nhiều người dân kéo nhau đi đòi tiền

Để hưởng lãi cao, nhiều người đã gom tiết kiệm, thậm chỉ là vay mượn rồi mang tiền đến gửi cho đầu mối “huy động vốn”. Khi “đầu mối” tuyên bố vỡ nợ, nhiều người rơi vào cảnh mất tiền, nợ nần chồng chất.

Mấy ngày nay, hàng trăm người dân tập trung trước căn nhà của bà Trần Thị H. (57 tuổi) xóm Minh Thành, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, để đòi lại số tiền của mình sau khi nghe tin người phụ nữ này bị “vỡ nợ” không còn khả năng chi trả.

Bà H. là một trong những đầu mối cầm đầu đường dây “huy động vốn” ở xã Quỳnh Long. Để đòi được tiền, người dân mang loa tới trước cổng nhà bà H., phát nhạc đám ma, hò hét ầm ĩ. Ngoài ra, người dân tiếp tục kéo đến nhà của bà B.T.N (56 tuổi) thôn Cộng Hòa, xã Quỳnh Long, một đầu mối huy động vốn khác.

Mấy ngày này, hàng trăm người dân kéo nhau đến nhà bà H. và bà N. để đòi lại số tiền mà mình đã gửi nhưng bất thành


Dù ầm ĩ kéo dài suốt đêm nhưng cánh cửa của hai ngôi nhà trên vẫn đóng im lìm. Theo thống kê chưa đầy đủ thì có hàng trăm người dân đã tham gia huy động vốn với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Thời gian đầu, nhóm người “cầm vốn” trả lãi rất sòng phẳng và đúng hạn. Vào ngày chủ nhật, những đầu mối huy động vốn thường xuyên nấu cháo từ thiện, phát gạo cho người nghèo, người già neo đơn, tạo ra vỏ bọc là những người thành đạt, giàu có để người dân tin tưởng, yên tâm mang tiền đến gửi.

Chị V.N.H. trú xóm Đại Bắc, xã Quỳnh Long, cho biết, chồng qua đời sớm nên chị một mình nuôi 2 con thơ. Hơn 10 năm qua, chị lặn lội đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, tích góp được một số tiền. Chị đã gửi tiền vào đường dây huy động vốn của bà H. 1 tỷ đồng với mức lãi suất 1,5%/tháng. Từ đầu tháng 10 đến nay, chị H. đã nhiều lần đến nhà bà H. để đòi tiền đã gửi nhưng không được.

Ông T.V.C (56 tuổi) trú xã Quỳnh Long một trong những nạn nhân của đường dây huy động vốn này chia sẻ. Những đầu mối huy động vốn là người quen, anh em họ hàng với nhau. Thời gian đầu họ trả lãi rất đúng hẹn. Tuy nhiên, trước khi tuyên bố vỡ nợ, nhóm này ráo riết gọi điện để huy động tiền, ai gửi bao nhiêu họ cũng nhận hết.

Chính quyền huyện Quỳnh Lưu xác nhận thông tin về việc đường dây “huy động vốn” vỡ nợ và cho biết, nếu có dấu hiệu tội phạm, cơ quan chức năng sẽ khởi tố vụ án để điều tra theo đúng quy định.

Tác giả: G. An - T. Loan

Nguồn tin: anninhthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP