Du lịch

Du khách không còn phải chịu mức phí 200 USD/đêm khi tới Bhutan

Chính phủ Bhutan vừa thông báo "Phí phát triển bền vững" áp dụng cho khách du lịch sẽ giảm từ 200 USD/đêm xuống mức giá mới là 100 USD/đêm, có hiệu lực từ tháng 9/2023 và kéo dài trong 4 năm.

Bhutan đã tăng "Phí phát triển bền vững" lên 200 USD mỗi du khách mỗi đêm, từ mức 65 USD, khi nước này chấm dứt 2 năm hạn chế do Covid-19 vào tháng 9 năm ngoái. Nước này cho biết số tiền được dùng để bù đắp lượng carbon do du khách tạo ra. Mức phí cao cũng là một phần trong các nỗ lực nhằm hạn chế tác động tiêu cực của du lịch đại trà, bên cạnh chính sách cấm leo núi tại Bhutan.

Từ tháng 9, du khách không còn phải chịu mức phí 200 USD/đêm khi tới Bhutan. Ảnh: Nguyễn Phong

Tuy nhiên 1 năm sau khi kết thúc các hạn chế do Covid-19, ngành du lịch Bhutan vẫn đang gặp khó khăn trong quá trình phục hồi. Theo Cục Du lịch Bhutan, vào tháng 6, nước này đã nới lỏng các quy định về thời gian lưu trú và phí đối với khách du lịch, nhưng số lượng du khách vẫn chưa tăng như mong đợi. Hơn 56.000 khách du lịch đã đến thăm Bhutan kể từ tháng 1/2023, nhưng khoảng 42.000 người (75%) là công dân Ấn Độ - những người chỉ phải trả khoản phí 1.200 rupee Ấn Độ (khoảng 14,5 USD) mỗi ngày.

Lãnh đạo Cục Du lịch Bhutan tin rằng việc giảm một nửa "Phí phát triển bền vững" có thể thúc đẩy lượng khách đến trong giai đoạn cao điểm du lịch từ tháng 9 đến tháng 12, khi có nhiều sự kiện tôn giáo và văn hóa ở quốc gia chủ yếu theo đạo Phật này. "Điều này thể hiện vai trò quan trọng của ngành du lịch trong việc tạo việc làm, thu ngoại tệ... và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nói chung", thông báo của chính phủ Bhutan cho biết.

Bhutan hy vọng sẽ tăng mức đóng góp của du lịch cho nền kinh tế trị giá 3 tỷ USD của nước này lên 20%, từ mức khoảng 5%. Trong 3 năm trước đại dịch, khoảng 50.000 người Bhutan làm việc trong ngành du lịch và kiếm được khoảng 84 triệu USD mỗi năm bằng ngoại hối. Lượng khách đến Bhutan năm 2019 là 315.600 lượt người, tăng 15,1% so với một năm trước đó.

Tác giả: Nam Anh

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: Bhutan , du khách , du lịch , mức phí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP