Dự kiến khả năng nguồn vốn Đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2016 – 2020 của Hà Tĩnh trên 20.000 tỷ đồng, được cân đối và huy động theo 4 nhóm, gồm: Vốn ngân sách Trung ương; vốn ngân sách địa phương; vốn trái phiếu chính phủ và vốn nước ngoài ODA. Trong đó vốn ngân sách Trung ương được phân bổ dựa trên hai nguồn: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; xây dựng nông thôn mới và đầu tư theo các chương trình. Vốn ngân sách địa phương từ nguồn đầu tư tập trung; cấp quyền sử dụng đất và Ngân sách tỉnh. Vốn từ Trái phiếu Chính phủ và vốn ODA .
Trên cơ sở nguồn vốn dự kiến, UBND tỉnh đã tiến hành rà soát các dự án đầu tư trên địa bàn, xác định nợ đọng xây dựng cơ bản, khối lượng đã triển khai nhưng chưa bố trí đủ nguồn để thanh toán, xác định nhu cầu và mức vốn cần bố trí cho các dự án chuyển tiếp để hoàn thành, phát huy hiệu quả; xác định và sắp xếp thứ tự ưu tiên đối với các dự án đề xuất mới khởi công.
Theo đó đưa ra phân bổ đảm bảo đúng nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư thực hiện theo lộ trình. Tập trung ưu tiên trả nợ xây dựng cơ bản; các dự án chuyển tiếp; dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn; các dự án dự kiến hoàn thành trong kỳ kế hoạch; công trình trọng điểm; các nhiệm vụ đột phá theo Nghị quyết Đại hộ Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII…Ngoài ra còn ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỷ thuật cho 3 đô thị: Thành phố Hà Tĩnh, Thị xã Hồng Lĩnh và Thị xã Kỳ Anh.
Cho ý kiến về báo cáo phương án bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020, các đồng chí uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh ủy đánh giáo sự chuẩn bị bài bản, công phu, đảm bảo nguyên tắc công bằng, công khai toàn diện, hài hòa, hợp lý giữa các mảng, các lĩnh vực của Ban cán sự Đảng Uỷ Ban nhân dân tỉnh. Đồng thời cho rằng, tổng nguồn đã được phân bổ, đóng khung trong khi nhu cầu thực tế lớn do đó việc phân bổ, bố trí vốn phải đảm bảo nguyên tắc phát huy tối đa đồng vốn, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội.
Bài học cho thấy có nhiều công trình xây dựng cơ bản bị lãng phí do đầu tư không sát với nhu cầu. Do đó, quá trình phân bổ phải quản lý, kiểm soát việc sự dụng vốn ở các địa phương…Đồng thời giải quyết mâu thuẩn giữa hài hòa, đồng đều, hợp lý với ưu tiên vốn cho các mũi đột phá, như: hạ tầng thu hút đầu tư, hạ tầng sản xuất, hạ tầng đô thị; giữa khởi công mới với trả nợ… Đầu tư công trung hạn của tỉnh phải làm nền tảng tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư từ các bộ, ngành, lĩnh vực vào địa bàn.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn. |
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng quá trình xây dựng Báo cáo đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2016 – 2020, lãnh đạo UBND, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã phát huy tối đa tinh thần dân chủ, khách quan, minh bạch đảm bảo trình tự thực hiện đúng luật, đúng các quy định. Chủ động tìm các giải pháp để khai thác tối đa nguồn vốn trước khi bố trí.
Đồng thời căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII về những khâu đột phá, những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trên cơ sở bám sát với tình hình thực tiễn. Ban thường vụ Tỉnh ủy cơ bản đồng tình với Báo cáo và đề nghị Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh; Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh giao cho các ban,ngành liên quan tiếp tục tiếp thu ý kiến của các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh uỷ để hoàn chỉnh Báo cáo trình Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh trong phiên họp tới đây. Trên cơ sở phải tối đa hóa nguồn lực, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất thu hút các dự án đầu tư công của các Bộ, ngành và Chính phủ vào địa bàn, cùng như các nguồn từ: trái phiếu chính phủ, trái phiếu xây dựng Nông thôn mới, tăng thu ngân sách; thu hút đầu tư PPP nhằm huy động tối đa xã hội hóa tiến tới giảm nguồn vốn nhà nước trong các công trình, tăng vốn xã hội hóa.
Ban thường vụ Tỉnh uỷ giao cho UBND tỉnh và các ngành liên quan tiếp tục rà soát lại nợ xây dựng cơ bản, các công trình chuyển tiếp để quyết định tiếp tục đầu tư hay tạm dừng. Ban thường vụ Tỉnh ủy cơ bản thống nhất chủ trương, nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ. Hình thực phân bổ và trình tự các bước tiếp theo 16 chương trình đầu tư từ nguồn vốn Trung ương đã có quy định cụ thể.
Về nguồn ngân sách địa phương nằm trong thẩm quyền phân bổ của tỉnh, Ban cán sự Đảng ủy ban nhân dân tỉnh tiếp thu từng đề xuất, tổng hợp rà soát, bổ sung tỷ lệ cơ cấu ngành, lĩnh vực, giữa các địa phương, ưu tiên vốn cho hạ tầng đô thị, huyện điểm nông thôn mới, các công trình cấp bách để báo cáo thường trực Tỉnh ủy sau đó sẽ trình Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh.
Văn Sơn