Pháp luật

Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca tóc bạc trắng, đi lại khó khăn trong ngày hầu tòa

Sáng 10/4, ông Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP.Hải Phòng đến hầu tòa với mái tóc bạc trắng và gầy hơn nhiều so với thời điểm bị bắt giữ.

Sáng 10/4, TAND tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP.Hải Phòng, cùng 12 bị cáo khác trong vụ án mua bán hóa đơn trái phép, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Phiên tòa dự kiến xét xử trong 3 ngày, từ 10 – 12/4, tại Phòng xử án số 1 – Trụ sở TAND tỉnh Quảng Ninh, phường Cao Xanh, TP.Hạ Long.

Đến 7h50 cùng ngày, các bị cáo được dẫn giải đến phòng xử án. Có mặt tại phiên xét xử, ông Đỗ Hữu Ca được dẫn giải đến tòa với mái tóc bạc trắng, gầy hơn trước khi bị bắt, đi lại khó khăn.

Ông Đỗ Hữu Ca tại phiên tòa xét xử sáng nay.


Đúng 8h15 cùng ngày, chủ tọa tuyên bố khai mạc phiên tòa. Trong phần thủ tục phiên tòa, thư ký phiên tòa cho biết sức khỏe các bị cáo ổn định. Tuy nhiên, bị cáo Ca bị đau chân nên chủ tọa phiên tòa thông báo nếu phần trình bày trước tòa kéo dài sẽ cho bị cáo được ngồi.

Theo cáo trạng, vợ chồng bị can Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh ở Hải Phòng đã thành lập, quản lý, điều hành 26 công ty để mua bán trái phép hóa đơn nhằm kiếm lời bất chính. Kết quả điều tra xác định số lượng hóa đơn Đước và Ngọc Anh mua bán trái phép là hơn 15.600 hóa đơn, thu lời bất chính hơn 41 tỷ đồng.

Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh đã đưa hối lộ cho Nguyễn Đình Đương, Chi cục trưởng và Đỗ Thanh Hoài, cán bộ Chi cục Thuế huyện Cát Hải (Hải Phòng) 362 triệu đồng, để được tạo điều kiện thành lập các công ty hoạt động mua bán trái phép hóa đơn.

Bị cáo Ca bị đau chân nên chủ tọa phiên tòa thông báo nếu phần trình bày trước tòa kéo dài sẽ cho bị cáo được ngồi.


Vào khoảng tháng 10/2022, vợ chồng Đước biết tin Trương Văn Nam (là cháu của Đước) bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh bắt, khám xét liên quan đến hành vi mua bán trái phép hóa đơn, đồng thời cũng điều tra, xác minh về công ty của vợ chồng Đước quản lý, điều hành.

Lo sợ, Đước đã bỏ trốn và chỉ đạo vợ đến gặp cựu giám đốc Công an TP.Hải Phòng Đỗ Hữu Ca (đã nghỉ hưu, là người có mối quan hệ thân thiết với Đước) để nhờ chạy tội.

Từ cuối tháng 10/2022 đến khoảng tháng 12/2022, vợ chồng Đước đã 4 lần đến gặp và đưa tổng cộng 35 tỷ đồng cho ông Đỗ Hữu Ca tại nhà ở xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng. Tuy nhiên, ông Ca không thừa nhận việc nhận tiền để chạy tội cho Đước mà số tiền này do Đước và Ngọc Anh chủ động mang đến để vào trong phòng khách và phòng ngủ tầng 1 của gia đình ông Ca.

Ông Ca khai rằng đã nghỉ hưu nhiều năm, các mối quan hệ không còn nhiều, không còn khả năng chạy tội cho Đước và cũng không tác động, sử dụng số tiền trên để chạy tội cho Đước.

Ông Ca cũng khai có quen biết một người tên Giang công tác tại Công an TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh), đã nghỉ hưu. Ông Ca và ông Giang thỉnh thoảng liên lạc, gặp gỡ nhưng Đỗ Hữu Ca chưa bao giờ đưa tiền hay tác động, nhờ ông Giang chạy tội cho Đước.

Vào thời gian trước Tết Nguyên đán năm 2023 khoảng 1 tháng, ông Đỗ Hữu Ca và ông Giang gặp gỡ, ăn uống với nhau tại Hải Phòng nhưng chỉ nói chuyện cuộc sống, gia đình, không nhờ và chạy án cho Trương Xuân Đước. Ông Đỗ Hữu Ca đã chủ động nộp lại số tiền 35 tỷ đồng nhận từ vợ chồng Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh.

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP