Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Cty Thái Tuấn tại tỉnh Hà Tĩnh: Có dấu hiệu hoạt động đa cấp không phép và huy động vốn trái luật? (Bài 2)

Từ mô hình kinh doanh, tới kiểu cách kinh doanh, cách làm việc của từng cá nhân, tổ chức hội thảo và mời người khác tham gia hợp tác kinh doanh…cho thấy cty Thái Tuấn chi nhánh tại tỉnh Hà Tĩnh có dấu hiệu hoạt động kinh doanh đa cấp biến tướng. Nghiêm trọng hơn, có nhiều dấu hiệu cho thấy cty này đã và đang huy động vốn theo kiểu đa cấp trái pháp luật.

  >> Hà Tĩnh: Muốn đầu tư thì nộp 5 triệu “hợp tác kinh doanh” (Bài 1)

Lộ diện cty đa cấp biến tướng?

Nói về các cty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh đa cấp, thì điều đầu tiên người ta nghĩ tới đó là việc mô hình kinh doanh theo mạng lưới. Nói nôm na thế này cho dễ hiểu, người tham gia sẽ gia nhập, sau đó thực hiện việc đi giới thiệu, quảng bá và lôi kéo người khác vào cùng. Khi có thêm người mới gia nhập thì người trực tiếp giới thiệu sẽ được hưởng % tiền hoa hồng mà người tham gia mới đóng cho cty. Và cứ như thế, khách hàng sẽ tăng theo mô hình đa cấp kim tự tháp, người tham gia sẽ được hưởng hoa hồng. Ở cty Thái Tuấn chi nhánh Hà Tĩnh thì tương tự cũng như thế, sau khi tham gia trở thành thành viên góp vốn, nhà đầu tư ngoài việc chờ được chia lợi nhuận thì việc phải làm theo hướng dẫn đó là phát triển mạng lưới, hệ thống của mình theo mô hình các cty đa cấp thường sử dụng và sẽ được cty này chi trả lợi nhuận % tiền hoa hồng.

Khi kết nối được 1 khách hàng mở hợp đồng ở cty thì người giới thiệu sẽ được cty này chi trả 10% trong giá trị hợp đồng là 5 triệu đồng. Khi phát triển cho riêng hệ thống kinh doanh của mình lên được 30 khánh hàng thì cũng là lúc 30 người kia sẽ phát triển được thêm 30 người khác tham gia lúc đó số người có trong hệ thống sẽ là 60 người, tương đương với 60 hợp đồng hợp tác kinh doanh thì tổng cty sẽ chuyển 20 triệu “tiền thưởng” vào tài khoản cho người đầu tiên phát triển hệ thống mạng lưới phía dưới.

Và cứ thế người được mình giới thiệu, tức là người phía tuyến dưới của mình lại tiếp tục phát triển khách hàng tham gia, trở thành hệ thống mạng lưới đa cấp ngày càng đông người tham gia theo mô hình kim tự tháp ngược. Khi phát triển lên tới trên 200 người thì người trưởng hệ thống sẽ được phong lên cấp quản lý kinh doanh và được cấp giấy chứng nhận cấp quản lý kinh doanh.

Khi được cấp giấy chứng nhận cấp quản lý kinh doanh thì cty tiếp tục tặng thêm 5% lợi nhuận của các dịch vụ của cty trên cả nước. Được tạo điều kiện mua xe ô tô trả góp của cty, hàng tháng sẽ không phải rút tiền túi trả tiền gốc và tiền lãi mua ô tô, mà cty sẽ trừ vào 5% được hưởng thụ từ trong tổng số lợi nhuận thu được 70% từ tổng lợi nhuận ở các cơ sở kinh doanh.

Số 30 % lợi nhuận còn lại vẫn được thực nhận để chi tiêu và tiếp tục đi phát triển khách hàng cho cty. Khi trừ đủ tiền thì cty sẽ làm thủ tục giấy tờ xe cho người quản lý. Nếu là giám đốc thì được cty cấp xe riêng. Khi người cấp quản lý phát triển được hệ thống của mình lên tới 1000 người tham gia trở lên thì sẽ được tặng một chiếc xe giá trị 750 triệu. Đồng thời được mở chi nhánh, được phát triển đầu tư cơ sở hạ tầng tại chi nhánh…

“Tham gia vào cty, các anh chỉ có được lợi lớn, chẳng mất mát gì cả. Không những được hoàn tiền đầu tư, mà còn được giúp đỡ nhiều mặt, được tạo điều kiện phát triển hệ thống, được giảm giá các sản phẩm tiêu dùng với mức cao, được mua xe trả góp mà không phải bỏ tiền túi, được hưởng lợi nhuận vĩnh viễn…Không như việc các anh gửi tiền vào ngân hàng hay việc đầu tư vào các cty truyền thống. Thời điểm này các anh tham gia với gói hợp tác kinh doanh mức 5 triệu đồng sẽ được cty tặng một thẻ quà tặng có giá trị 10 triệu đồng”. – Ông Hùng – GĐ chi nhánh Hà Tĩnh nhấn mạnh

Nộp 5 triệu hợp tác kinh doanh, tiếp tục nộp 10 để hợp tác đầu tư bất động sản, người đầu tư sẽ chỉ phải ngồi chờ chia lợi nhuận và phát triển hệ thống,hay nói cách khác là gọi người khác tham gia mở hợp đồng hợp tác để hưởng % hoa hồng (Ảnh:HP)
Nộp 5 triệu hợp tác kinh doanh, tiếp tục nộp 10 triệu để hợp tác đầu tư bất động sản, người đầu tư sẽ chỉ phải ngồi chờ chia lợi nhuận và phát triển hệ thống, hay nói cách khác là gọi người khác tham gia mở hợp đồng hợp tác để hưởng % hoa hồng (Ảnh:HP)

Khi tham gia đầu tư hợp tác kinh doanh mức 5 triệu đồng, nhà đầu tư sẽ được cty Thái Tuấn tặng một thẻ quà tặng giá trị 10 triệu đồng. Mỗi tháng nhà đầu tư sẽ chỉ được sử dụng tối đa 2 triệu trong tổng số 10 triệu được cty gửi tặng. Có thể rút tiền mặt để tiêu, hoặc sẽ được trừ khi mua hàng của cty Thái Tuấn. Thời gian sử dụng trong vòng 5 tháng, nếu tham gia càng nhiều gói hợp đồng thì giá trị thưởng cứ thế sẽ tăng theo…

Cty thường tổ chức những hội nghị, hội thảo với hàng trăm người tham gia. Thông qua hội nghị hội thảo, người tham gia vẫn chỉ được nghe lĩnh vực đầu tư, lợi nhuận mang lại, hiệu quả đầu tư, con đường làm giàu bền vững…Nhưng thực tế, chắc chắn rằng người ta chỉ nghĩ sẽ có tiền, khoản lợi nhuận sau khi “ném tiền” vào “đầu tư”. Còn lại các vấn đề được giám đốc chi nhánh này đề cập như dự án, cổ phiếu, đầu tư, bất động sản…nó mặt mũi ra làm sao, thực tế được triển khai như thế nào thì chắc chắn chẳng ai nắm được rõ.

Về cơ bản “chiêu dụ” của nhiều cty đa cấp hoạt động trái phép thường là: “nộp tiền đầu tư + siêu lợi nhuận = ngồi mát ăn bát vàng vĩnh viễn”. Trong trường hợp cty này, ta có thể hiểu nôm na như sau: Người tham gia bỏ ra 5 triệu sẽ được hoàn vốn sau 1 năm, rồi sẽ được chia lợi nhuận vĩnh viễn, tiếp tục bỏ ra đầu tư tiếp 10 triệu vào cái gọi là hợp đồng hợp tác gói bất động sản thì được chuyển sang cổ phiếu, tiền cổ phiếu sẽ tăng liên tục theo định kỳ, không phải chịu sự ảnh hưởng của thị trường. Từ 3 nghìn đồng/cổ phiếu, sau ba năm sẽ tăng lên 300 nghìn, thậm chí là 500 nghìn…sau này nhà đầu tư sẽ được cty trả không phải là bằng tiền mặt, mà bằng các dự án bất động sản như chung cư, căn hộ cao cấp, xe hơi…

Một đặc điểm khác cũng có thể khiến người ta dễ nhận ra kiểu công ty hoạt động lĩnh vực đa cấp trái luật, biến tướng đó là việc thường lợi dụng uy tín, sức ảnh hưởng nghề nghiệp,…của một cá nhân, tổ chức trong Nhà nước để “dụ giỗ”, tạo niềm tin lôi kéo người dân tham gia. Cty Thái Tuấn tại Hà Tĩnh cũng vậy, vừa tiếp chuyện với khách, ông Hùng vừa liên tục “nổ” rằng mình từng làm bên ngành công an. Hơn thế, cty Thái Tuấn được hai người có tầm ảnh hưởng lớn trong bộ máy Nhà nước giúp đỡ, cố vấn về vấn đề tài chính, chiến lược kinh doanh. Vậy nên cty liên tục phát triển, bước đi chắc chắn với hiện 20 cơ sở kinh doanh trên cả nước, với chuỗi dự án nhà hàng, bất động sản cực kỳ hiệu quả…

Một chi nhánh vừa mới thành lập chưa được 7 tháng, đã có hàng trăm, thậm chí vào thời điểm này có thể con số đó lên tới trên 1000 người tham gia. Có lẽ, từ trước tới nay ngoài các cty hoạt động trong lĩnh vực đa cấp, thì chưa có cty nào hoạt động lĩnh vực kinh doanh, bất động sản lại có thể huy động được lượng người tham gia trong một thời gian ngắn như vậy. Rõ ràng là ở đây đang diễn ra nhiều điều bất thường mà các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm sáng tỏ.

Vừa “nổ” về thành tích cty, ông Hùng cũng không quên cho chạy video của Đài truyền hình địa phương đưa tin giới thiệu, quảng cáo rầm rộ về cty Thái Tuấn.Và việc thành lập chi nhánh tại Hà Tĩnh có người chủ chốt của Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Hà Tĩnh tham gia, Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh…tham gia chúc mừng hết sức “rôm rả”, hoành tráng.

Dù có dấu hiệu về hoạt động đa cấp, núp bóng doanh nghiệp đầu tư những thực tế cty Thái Tuấn chi nhánh tại tỉnh Hà Tĩnh đang có dấu hiệu hoạt động đa cấp biến tướng, trái luật. Qua xác minh của PV thì Cty Thái Tuấn chi nhánh Hà Tĩnh chưa có giấy phép hoạt động trong lĩnh vực đa cấp, và không thông báo tới cơ quan thẩm quyền việc cty này hoạt động lĩnh vực đa cấp tại địa bàn, nếu hoạt động theo hình thức đa cấp mà không có giấy phép, không thông báo tới các cơ quan chức năng ở địa phương là vi phạm pháp luật.

Có dấu hiệu huy động vốn trái pháp luật?

Chỉ trong vòng một thời gian ngắn đi vào hoạt động chi nhánh tại Hà Tĩnh của cty TNHH Đầu tư thương mại và Dịch vụ Thái Tuấn liên tục mời chào, lôi kéo được hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người tham gia hợp tác kinh doanh, hợp tác đầu tư bằng tiền mặt vào cty này. Việc góp vốn hợp tác kinh doanh, góp vốn đầu tư bất động sản được thực hiện thông qua hợp đồng thỏa thuận dân sự giữa hai bên, không có sự chứng thực từ phía bất kỳ một đơn vị, hay cơ quan tổ chức pháp lý nào.

Tiếp xúc với chúng tôi cũng như những người khác đến tìm hiểu, tại trụ sở chi nhánh cty Thái Tuấn ở Hà Tĩnh,ông Hùng – GĐ chi nhánh cho biết, theo quy định được cty này đưa ra thì muốn góp vốn đầu tư các dự án bất động sản thì phải trải qua gói hợp tác kinh doanh và phân chia lợi nhuận sản xuất từ các cơ sở kinh doanh với mức giá 5 triệu đồng/hợp đồng. Sau khi làm xong hợp đồng hợp tác kinh doanh thì nhà đầu tư mới tiếp tục được chấp thuận để làm hợp đồng hợp tác đầu tư các dự án bất động sản với mức góp 10 triệu đồng/hợp đồng hợp tác. Mức góp vốn cổ phần được đưa ra từ 100 đến trên 1 tỷ đồng.

Với việc huy động góp vốn hợp tác kinh doanh, theo cam kết người góp vốn hợp tác sẽ được hoàn trả vốn 100% trong vòng một năm và hưởng lợi nhuận vĩnh viễn với mức 10 % trong tổng số lợi nhuận thu được từ các cơ sở kinh doanh của cty này trên cả nước. Còn đối với mức góp vốn hợp tác đầu tư 10 triệu đồng thì không được hoàn vốn, mà sẽ được cty chuyển sang cổ phiếu nội bộ và được phân chia 15% trong tổng giá trị lợi nhuận thu lại được từ các dự án bất động sản trong cả nước của cty này trong quá trình hoạt động mang lại.

Ngoài những hình ảnh này và những lời nói “nổ như bom” của giám đốc cty Thái Tuấn chi nhánh Hà Tĩnh về lợi nhuận “khủng” và “vĩnh viễn được hưởng” thì người tham gia đầu tư chẳng biết mặt mũi các dự án đầu tư ra sao mà cty Thái Tuấn kêu gọi nộp tiền hợp tác, đầu tư (Ảnh:HP)

Cứ như vậy, ít nhất mỗi người tham gia vào cty này thì phải góp là 15 triệu đồng. Trong vòng một thời gian ngắn, bằng cách kêu gọi như vậy, chi nhánh cty Thái Tuấn tại Hà Tĩnh đã lôi kéo được hàng trăm người dân tại tỉnh Hà Tĩnh  hợp tác, góp vốn. Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và mức lợi nhuận mong muốn có được, người đầu tư sẽ tha hồ “đổ tiền” đầu tư vào công ty này một cách vô tư và cứ thế yên tâm chờ được hoàn vốn, chờ được phân chia lợi nhuận với điều kiện nếu thị trường chung không có những diễn biến phức tạp và cty này cần thêm thời gian để sắp xếp lại, chia lợi nhuận.

Nói là góp vốn hợp tác kinh doanh và phân chia lợi nhuận từ các cơ sở kinh doanh và các dự án bất động sản nhưng “mặt mũi” các dự án ra sao, đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tiến độ dự án, hiệu quả dự án..như thế nào thì lại không được bàn đến một cách cụ thể, thực tế, không minh bạch. Qua tiếp xúc với những người đến tìm hiểu, giám đốc chi nhành là ông Nguyễn Mạnh Hùng chỉ nói chung chung về các cơ sở kinh doanh ăn nhậu phố đêm, các dự án bất động sản và giới thiệu một số hình ảnh được thể hiện thông qua máy tính và các bức tranh được treo trên tường văn phòng cty…

Điều này đi ngược lại với quy định của pháp luật được quy định cụ thể trong Nghị định 71/2010/NĐ-CP, về điều kiện thực hiện huy động vốn để đầu tư xây dựng…Cũng như nguyên tắc thực hiện góp vốn đầu tư truyền thống vẫn thường được thực hiện đó là thực tế dự án triển khai, thực tế hiệu quả dự án và lợi nhuận có được được quy định chặt chẽ trong Luật đầu tư số 67/2014/QH13 ngày 26/11/2014. Chưa nói tới việc từ thực tế triển khai đầu tư, việc thay đổi vốn, tăng vốn, góp vốn từ các thành viên tham gia, huy động vốn của các thành viên khác đối với cty này có được cấp có thẩm quyền chấp thuận, cho phép hay không?

Hơn nữa với theo quy định tại khoản 3, điều 47, mục 1, Chương III của Luật doanh nghiệp ngày 26/11/2014 nêu rõ việc Cty THHH hai thành viên trở lên thì không được phát hành cổ phiếu. Việc cty này vẫn cố tình thông báo hợp tác, góp vốn kinh doanh và tham gia chuyển đổi cổ phiếu nội bộ từ vốn góp rõ ràng là trái với quy định của pháp luật.

Trả lời cho thắc mắc của PV liên quan việc, ở tỉnh Hà Tĩnh chưa có bất cứ dự án bất động sản, chuỗi nhà hàng, cơ sở sản xuất…của cty Thái Tuấn được triển khai, hoạt động, vậy thì căn cứ vào đâu để chúng tôi góp vốn hợp tác, trong khi không có thực tế? ông Hùng giám đốc chi nhánh hùng hồn khẳng định: “Ở Hà Tĩnh thì chưa có bất cứ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dự án bất động sản nào của Cty Thái Tuấn được triển khai vì chưa đủ điều kiện về thành viên tham gia. Khi đủ điều kiện, chắc chắn cuối năm nay chúng tôi sẽ triển khai dự án xưởng rửa, sửa chữa, cho thuê xe ô tô tự lái… Tôi cũng đang trình đề án xin đất bên Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh với diện tích 2 nghìn mét vuông. Chắc chắn được phê duyệt, triển khai sớm”.

Ở đây phải chăng đã và đang diễn ra sự mập mờ, núp dưới danh nghĩa bằng một bản hợp đồng thỏa thuận gọi là “hợp tác kinh doanh” kiểu thỏa thuận dân sự, để lách luật cũng như “lách” sự “nhòm ngó” của các cơ quan chức năng sở tại. Rõ ràng, về mặt bản chất thì cty Thái Tuấn chi nhánh tại Hà Tĩnh có dấu hiệu huy động vốn kiểu đa cấp trái pháp luật(?!). Bởi lẽ nếu thực hiện huy động vốn theo quy định của pháp luật phải là nghành nghề kinh doanh có điều kiện, theo Luật tổ chức tín dụng và phải được sự cấp phép của Ngân hàng nhà nước.

“Là một doanh nghiệp Việt Nam không sử dụng bất kỳ một nghìn đồng tiền vốn từ Ngân hàng. Chúng tôi theo phương châm chiến lược toàn dân. Huy động toàn dân kiểu như thời chiến tranh. Công ty kinh doanh theo hướng có cầu mới có cung. Tức là có nhiều người tham gia, chủ động về khách hàng thì mới mở các chuỗi kinh doanh. Lợi nhuận thì sẽ chia đều….Hiện nay có hàng trăm người đã tham gia vào chi nhánh này rồi, cứ yên tâm rằng tham gia vào cty các vị không mất gì cả, còn được hưởng nhiều quyền lợi cực kỳ lớn” – Ông Hùng – Giám đốc chi nhánh Thái Tuấn tại Hà Tĩnh khẳng khái khi tiếp xúc với người đến tìm hiểu.

Thời gian qua, đã không ít cty đa cấp biến tướng hoạt động, huy động vốn theo kiểu đa cấp bị “vỡ trận”, bị phát giác và đã bị cơ quan chức năng xử lý. Khi sự việc vỡ lẽ thì cũng là lúc hàng trăm ngìn người “ăn quả đắng” vì bị lừa trắng trợn.

Xin viện dẫn vụ việc đình đám mới đầu năm 2016 là vụ việc mà Bộ công an đã ra quyết định khởi tố đối với Cty Liên Kết Việt cùng với “bộ sậu” của cty này về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng danh nghĩa Bộ quốc phòng để kinh doanh trái pháp luật. Liên quan tới lĩnh vực đầu tư của cty này thì chỉ đơn thuần là vài ba cái lò sản xuất gạch hoạt động cầm chừng, và buôn bán thực phẩm chức năng. Trong vòng một thời gian ngắn, cty này đã lôi kéo được trên 45 nghìn người tham gia với tổng số tiền góp, đầu tư hợp tác lên tới 1.900 tỷ đồng.

Có hay không hành vi hoạt động lĩnh vực kinh doanh đa cấp biến tướng, trái luật? những việc làm của cty này có được xem là huy động vốn trái luật hay không? Chúng tôi xin nhường lại cho các cơ quan chức năng sở tại trả lời cụ thể, đúng thẩm quyền để người dân biết phòng ngừa.

Bài tiếp theo, chúng tôi sẽ mổ xẻ những bản hợp đồng góp vốn ma mãnh, khốn khéo và cơ bản cũng là cãi bẫy đối với người tham gia. Đồng thời chúng tôi sẽ cho bạn đọc thấy “độ nổi tiếng”, “thành tích” thực của cty Thái Tuấn qua nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Mới độc giả tiếp tục đón đọc.

Theo Pháp luật &Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP