Vòng quay Thể thao

Công Vinh và Văn Toàn lập cú đúp, tuyển Việt Nam đại thắng

Tuyển Việt Nam giành chiến thắng 4-1 trước tuyển Đài Loan ở lượt trận áp chót vòng loại World Cup 2018 – khu vực châu Á, trong trận cầm quân chính thức đầu tiên của HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Nhập cuộc tự tin nhưng tuyển Việt Nam bất ngờ thủng lưới ngay phút thứ 6. Người mở tỷ số cho Đài Loan là Wu Chun-Ching. Tuy nhiên, chỉ hai phút sau Công Vinh đã gỡ hòa bằng một cú vô-lê từ đường lật cánh của Thành Lương.

Văn Toàn giúp tuyển Việt Nam vươn lên sau pha băng vào đệm bóng một chạm từ đường căng ngang của Đình Hoàng. Có lợi thế tâm lý, các học trò của HLV Hữu Thắng liên tục tạo ra những pha tấn công nguy hiểm. Trước khi hiệp một kết thúc Văn Toàn ghi bàn thứ hai của riêng mình bằng một cú bấm bóng kỹ thuật. Kiến tạo cho anh là đồng đội cũ ở HAGL – Lương Xuân Trường.

cong-vinh-va-van-toan-lap-cu-dup-tuyen-viet-nam-dai-thang-page-2

Công Vinh trong pha tranh chấp bóng bổng với hậu vệ Đài Loan. Ảnh: Lâm Thỏa.

Sang hiệp hai tuyển Việt Nam chủ động giảm nhịp độ và triển khai theo người ngay bên phần sân đối phương. Điều này khiến tuyển Đài Loan gặp khó và chỉ biết trông chờ vào những quả treo bóng từ tình huống đá phạt. Phút bù giờ đầu tiên của hiệp hai, nhận đường chọc khe của Xuân Trường, Công Vinh sửa lòng chân phải vào góc cao ấn định chiến thắng đậm 4-1 cho đội nhà.

Xuân Trường, Văn Toàn và Công Vinh có những đóng góp trực tiếp vào bốn bàn thắng của tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, Thành Lương và Quế Ngọc Hải, Nguyễn Tuấn Anh cùng một số vị trí khác cũng xứng đáng nhận lời khen ngợi vì những đóng góp thầm lặng giúp đội chủ nhà chơi trên cơ đối thủ. Tuyển Đài Loan nổi lên là một đối thủ khó chịu gần đây, nhờ chính sách nhập tịch và có một số nhân tố đang thi đấu ở nước ngoài. Ở lượt đi, phải nhờ pha làm bàn may mắn của Phi Sơn ở phút bù giờ, tuyển Việt Nam mới giành chiến thắng 2-1.

Sau trận đấu đó HLV Toshiya Miura và các học trò phải nhận nhiều chỉ trích. Trong tâm thức của đa số CĐV, tuyển Đài Loan là một đối thủ “dễ xơi”. Trận đấu đó có thể xem là một phần nguyên nhân dẫn đến việc HLV Miura bị sa thải sau này.

Sau khi được đưa lên kế nhiệm, HLV Hữu Thắng cho biết ông ngưỡng mộ triết lý bóng đá của Pep Guardiola và có thể hướng tuyển Việt Nam đến với lối chơi mà nhà cầm quân lừng danh này xây dựng ở Barcelona trước kia và Bayern Munich hiện tại. Và trong trận đấu ở Mỹ Đình hôm nay, dù chưa thể nói là có thể đạt được những gì HLV Hữu Thắng hứa hẹn hay không, nhưng đó chắc chắn là một lối chơi tích cực và đáng để chờ đợi.

Chịu bàn thua sớm nhưng các học trò của ông không hề nao núng, vẫn duy trì được sự chủ động và chơi phản công sắc sảo. Với sự nhịp nhàng của cặp tiền vệ trung tâm Tuấn Anh – Xuân Trường, sự linh hoạt của Thành Lương bên cánh trái, tốc độ của Văn Toàn nơi cánh phải cùng kinh nghiệm của Công Vinh trên tuyến đầu, tuyển Việt Nam tạo được liên tục những pha sóng gió lên cầu môn Đài Loan.

cong-vinh-va-van-toan-lap-cu-dup-tuyen-viet-nam-dai-thang-page-2-1

Tuyển Việt Nam có một trận đấu tưng bừng. Ảnh: Lâm Thoả.

Công Vinh trận này có một pha dứt điểm trúng xà ngang cùng đôi ba cơ hội khác bị bỏ lỡ, nhưng vẫn thể hiện được phẩm chất đàn anh và xứng đáng với cái băng đội trưởng khi toả sáng đúng lúc đội bóng khó khăn. Phút thứ 8, tiền đạo 31 tuổi bắt vô-lê chân trái nhanh và chính xác, để gỡ hoà 1-1 giữa lúc cả đội còn đang bàng hoàng sau pha mở tỷ số của Đài Loan hai phút trước.

Hai bàn thắng của Văn Toàn sau đó là bước ngoặt của trận đấu, giúp Việt Nam thi đấu nhàn hạ trong hiệp hai. Cả hai pha lập công này đều đến từ những tình huống phản công. Trong đó, bàn nâng tỷ số lên 2-1 là một pha lên bóng mẫu mực. Bóng được Quế Ngọc Hải phất mạnh lên cho Đình Hoàng. Hậu vệ này dẫn bóng một nhịp rồi căng ngang để Văn Toàn băng vào đệm bóng. Tình huống diễn ra nhanh gọn, khiến đối thủ không kịp phản ứng.

Việc Văn Toàn tỏa sáng là lời tri ân của tiền đạo này với cơ hội mà HLV Hữu Thắng đã trao cho anh. Nhà cầm quân người xứ Nghệ từng nói vị trí bên cánh phải của Văn Toàn là nơi xảy ra sự cạnh tranh khốc liệt nhất khi Đình Tùng, Thành Trung hay Phi Sơn đều có thể đá tốt ở đây. Tuy nhiên, việc trao suất đá chính cho Văn Toàn trong trận này chứng tỏ Hữu Thắng tin tưởng vào khả năng di chuyển và phối hợp của anh với những người đồng đội cũ tại HAGL.

Chiến thắng này giúp Việt Nam có bảy điểm sau năm trận, tiếp tục đứng thứ ba bảng F vòng loại World Cup 2018. Nó cũng tạo đà tâm lý tốt cho thầy trò HLV Hữu Thắng trước trận đấu được dự báo là khó khăn với Iraq – đội đang có tám điểm và thi đấu với Thái Lan hôm nay.

Quang Huy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP