Quốc hội khóa XIV

Con số thú vị về Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương khóa 12

5 ủy viên Bộ Chính trị là giáo sư, 9 người có bằng tiến sĩ. Ngoài 7 vị tái đắc cử, Bộ Chính trị khóa XII có thêm 12 vị mới. Ủy viên trẻ nhất là ông Võ Văn Thưởng sinh năm 1970, lần đầu tiên Bộ Chính trị có 3 nữ ủy viên.

hatinh24h

Trong số 19 Ủy viên Bộ Chính trị, ngoài 7 vị tái đắc cử, Bộ Chính trị khóa XII có thêm 12 vị mới.

Lần đầu tiên Bộ Chính trị có 3 nữ ủy viên gồm bà Tòng Thị Phóng, bà Nguyễn Thị Kim Ngân và bà Trương Thị Mai.

Độ tuổi trung bình: Ủy viên Bộ Chính trị là 59,7. Trong đó, Ủy viên trẻ nhất là ông Võ Văn Thưởng sinh năm 1970.

Trong số các Ủy viên Bộ Chính trị, có 5 người là giáo sư, 1 người là Phó giáo sư. Cũng trong số 19 Ủy viên Bộ Chính trị, 9 người là tiến sĩ, 7 người là thạc sĩ và 3 người là cử nhân.

Về ngành học, phần lớn được đào tạo luật (6 người) và kinh tế (5 người)…

Về cơ cấu tuổi, từ 40  – 50 tuổi có 1 người, đó là ông Võ Xuân Thưởng  Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh. Từ trên 50 – 60 tuổi có 9 người. Từ trên 60 tuổi có 9 người.

Trong khi đó, danh sách 200 ủy viên Trung ương khóa XII gồm 104 nhân sự tái cử, 96 nhân sự tham gia lần đầu.

Cơ cấu tuổi Trung ương mới về cơ bản là “trẻ”: nhóm 39-49 tuổi chiếm 23,5%, nhóm 50-59 tuổi chiếm 70,5%, từ 63-70 tuổi hoàn toàn vắng bóng. Trên 70 tuổi có ông Nguyễn Phú Trọng.

Độ tuổi trung bình của Ban chấp hành khóa XII là 53.

Trong cơ cấu Ban chấp hành Trung ương khóa mới, có 115 ủy viên chính thức từ khối trung ương trong khi ủy viên chính thức từ các địa phương là 65.

Ở khối trung ương, có 29 nhân sự đang nắm giữ các vị trí chủ chốt trong các cơ quan Đảng, 13 người giữ vị trí chủ chốt trong Quốc hội và hơn 50 người nắm giữ các vị trí chủ chốt của Chính phủ.

Trong khi đó, 14 bộ trưởng không tham gia Ban chấp hành Trung ương khóa XII bao gồm: Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng VHTTDL Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình, Bộ trưởng LĐTBXH Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng GDĐT Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử, Bộ trưởng TNMT Nguyễn Minh Quang, Bộ trưởng KHCN Nguyễn Quân, Bộ trưởng TTTT Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh.

Trong số 200 Ủy viên Trung ương Khóa XII, Bộ Quốc phòng đóng góp nhiều nhân sự nhất với  hơn 20 vị, gồm Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Ngô Xuân Lịch, 2 Phó chủ nhiệm Tổng cục chính trị Lương Cường, Nguyễn Trọng Nghĩa, Tổng tham mưu trưởng Đỗ Bá Tỵ, 5 thứ trưởng là các ông Lê Chiêm, Trần Đơn, Bế Xuân Trường, Vũ Trọng Việt, Nguyễn Chí Vịnh.

Trong danh sách Ban Chấp hành trung ương còn có 7 tư lệnh quân khu, 2 chính ủy quân khu, phó chính ủy, phó tư lệnh quân khu… và Tổng giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng.

Ngành công an góp mặt 5 đại diện, bao gồm Bộ trưởng Trần Đại Quang và 4 thứ trưởng Bùi Văn Nam, Tô Lâm, Nguyễn Văn Thành, Lê Quý Vương.

P.V

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP