Theo cơ quan quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương, sau hơn 2 năm thực hiện chính sách thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô có thể thấy rõ hiệu quả rất thấp. Năm 2013 và 2014, số thu chỉ đạt khoảng 21% kế hoạch. Năm 2015, số thu 6 tháng đầu năm giảm rõ rệt so với cùng kỳ và mới đạt 6,71% kế hoạch năm.
Nguyên nhân là việc tổ chức thu ở cấp xã, phường chưa đồng bộ, chưa thống nhất từ khâu quản lý số lượng xe môtô trên địa bàn đến việc tổ chức thu và nộp vào ngân sách.
Hội đồng nhân dân các thành phố lớn đều kiến nghị dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Ảnh: Bá Đô |
Chế tài xử phạt những người không nộp phí theo Thông tư của Bộ Tài chính chưa khả thi, khó kiểm soát vì thẩm quyền xử phạt không phải do cơ quan công an mà do cơ quan thuế, thanh tra Sở chuyên ngành, UBND các cấp thực hiện. Do vậy, sau một năm đầu tiên thực hiện đóng phí, nhiều chủ phương tiện không tiếp tục thực hiện nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ cho các năm tiếp theo.
Ngoài ra, do chưa quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thực hiện công tác thu phí nên việc này phụ thuộc chủ yếu vào ý thức tự giác của người dân. Bên cạnh đó, có địa phương thu, nhưng cũng có tỉnh thành lại chưa thu hoặc dừng thu (như TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa…) tạo nên sự không công bằng và tạo dư luận không tốt trong xã hội.
Trên cơ sở các đánh giá nêu trên, mặc dù một số địa phương vẫn đề nghị tiếp tục thu phí, song Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương nhận thấy số thu phí sử dụng đường bộ đối với môtô còn rất thấp, vì thế kiến nghị Thủ tướng cho phép tạm thời dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với môtô từ ngày 1/1/2016.
Quỹ này cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Giao thông phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, điều chỉnh sửa đổi Nghị định số 18 theo hướng bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với môtô.
Đề cập một số ý kiến cho rằng cần trả lại số tiền phí mà người dân đã đóng, một lãnh đạo Bộ Giao thông cho biết, việc dừng thu hay không phụ thuộc quyết định của Chính phủ, song chính sách dừng thu phí này không nằm trong kế hoạch trước đó nên không có giá trị hồi tố với số phí mà người dân đã đóng. Như vậy, theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, người dân sẽ không được trả lại số tiền đã nộp phí bảo trì đường bộ với xe máy.
Đoàn Loan
Theo : Vnexpress