Trong nước

Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên-Huế nói gì về ‘dự án Trung Quốc trên núi Hải Vân’?

Ngày 19.11, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế có báo cáo gửi Chính phủ liên quan đến dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine – Huế (do Công ty TNHH World Shine Hong Kong đăng ký đầu tư tại Thừa Thiên – Huế từ tháng 10-2013, với thời hạn 50 năm) ở mũi Cửa Khẻm, đèo Hải Vân của Công ty cổ phần Thế Diệu.

UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế khẳng định quy trình cấp giấy phép đầu tư dự án khu du lịch nghỉ dưỡng mà có tờ báo gọi là “dự án Trung Quốc trên núi Hải Vân” đúng trình tự và thủ tục theo quy định.

Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên-Huế nói gì về ‘dự án Trung Quốc trên núi Hải Vân’?

Theo đó, ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, khẳng định về địa giới hành chính, khu vực triển khai dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine – Huế thuộc sự quản lý của tỉnh, không có tranh chấp với TP Đà Nẵng. Đến nay, Quốc hội chưa có văn bản nào về việc điều chỉnh địa giới hành chính khu vực này.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng có văn bản đồng ý: “Lúc đó, chúng tôi đã thẩm tra, xác minh và biết đối tác đã đầu tư một số dự án là khách sạn, sân golf lớn ở Đà Nẵng, Quảng Ninh. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng có văn bản đồng ý cấp phép và chỉ yêu cầu khi thực hiện quy hoạch chi tiết, phải hỏi ý kiến họ để khỏi chồng lấn với các công trình quân sự” – ông Cao cho biết.

Về trình tự cấp chứng nhận đầu tư cho Công ty cổ phần Thế Diệu, ông Cao cho rằng theo Nghị định 29/2008 của Chính phủ quy định về KCN, KCX và KKT thì Ban Quản lý KKT Chân Mây – Lăng Cô đã làm đúng.

Theo ông, dự án này có ý tưởng từ năm 2012 và cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 10-2013. Trong khoảng thời gian này, cơ quan chức năng tỉnh đã khảo sát thực địa, xin ý kiến của các cơ quan quân sự, công an và biên phòng địa phương.

“Lúc đó, chúng tôi đã thẩm tra, xác minh và biết đối tác đã đầu tư một số dự án là khách sạn, sân golf lớn ở Đà Nẵng, Quảng Ninh. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng có văn bản đồng ý cấp phép và chỉ yêu cầu khi thực hiện quy hoạch chi tiết, phải hỏi ý kiến họ để khỏi chồng lấn với các công trình quân sự” – ông Cao cho biết.

Cũng theo ông Cao, sau khi có ý kiến không đồng tình về dự án này trên báo chí, UBND tỉnh đã xem xét lại quy trình cấp phép. Đồng thời yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế rà soát để xin ý kiến của Quân khu 4 và Bộ Quốc phòng.

“Đến nay, dự án mới đo vẽ bản đồ địa chính, rà phá bom mìn và chưa được cấp đất, chưa phê duyệt quy hoạch. Chúng tôi chờ chỉ đạo của Thủ tướng để thực hiện. Việc thu hồi dự án sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, tổn thất cho các bên nhưng tỉnh sẽ chấp hành nếu Thủ tướng chỉ đạo” – ông Cao khẳng định.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngày 19.11, tỉnh Thừa Thiên – Huế cho rằng việc cấp phép dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine – Huế là đúng quy trình.

Trong khi đó, trả lời báo chí bên lề phiên họp Quốc hội sáng 19.11, đại biểu Quốc hội – Trung tướng Bế Xuân Trường – Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam đã khẳng định rằng Bộ Quốc phòng sẽ phản đối dự án khu nghỉ dưỡng World Shine tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, mà tờ Infonet gọi là “dự án Trung Quốc trên núi Hải Vân”.

Khu vực Cửa Khẻm – đèo Hải Vân được xem là vị trí trọng yếu về an ninh quốc phòng. 

Trung tướng Bế Xuân Trường nhận định nơi doanh nghiệp muốn xây dựng khu nghỉ dưỡng ở đó có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong quốc phòng, an ninh. Ở những vị trí như thế, những dự án phát triển kinh tế, nhất là đối với những dự án có yếu tố nước ngoài, Chính phủ đã có quy chế là phải có thẩm định của các cơ quan hữu quan.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cấp phép cho Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine nằm ở khu vực Cửa Khẻm – mũi vươn ra biển xa nhất của đèo Hải Vân với khoảng 200ha đất, sẽ được giao cho Công ty cổ phần Thế Diệu (thuộc Công ty TNHH World Shine Hong Kong đăng ký đầu tư tại Thừa Thiên – Huế từ tháng 10.2013) thời hạn 50 năm.

Do vậy, Trung tướng Trường cho biết, khi hai cơ quan quân sự, công an ở cấp cơ sở thẩm định và không đồng ý thì sẽ không được thực hiện dự án này.

“Quan điểm của Bộ Quốc phòng là hết sức ủng hộ các địa phương phát triển kinh tế, kết hợp với đảm bảo quốc phòng an ninh, nhưng với những dự án ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, ở những khu vực chiến lược như vậy thì tuyệt đối không được làm”.

Cũng theo ông Trường, đến thời điểm này Bộ Quốc phòng chưa nhận được báo cáo của địa phương về dự án này. Dù chưa hỏi ý kiến chính thức nhưng theo Trung tướng Trường, nếu có hỏi thì “chắc chắn chúng tôi sẽ không đồng ý”.

Trong trường hợp địa phương cứ quyết tâm làm khi chưa có ý kiến từ Trung ương, ông Trường khẳng định: Nếu cấp nào quyết định thì cấp ấy sai. Trường hợp nếu UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn quyết tâm làm thì chắc chắn Bộ Quốc phòng sẽ phản đối.

Dự kiến chiều nay ngày 20.11, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức họp báo về vấn đề này.

Nguyễn Phương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP