Trong nước

Chủ tịch huyện ở Đắk Lắk hứa 'nếu sai sẽ vay mượn để nộp tiền vào ngân sách'

Tuy khẳng định mình đã làm đúng quy định nhưng chủ tịch huyện hứa "nếu sai sẽ vay mượn để nộp tiền vào ngân sách". Đó là 2,5 tỉ đồng số tiền thiếu trong việc đấu giá 6 lô đất tại TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

Ông Đinh Xuân Diệu đang bị kiểm tra dấu hiệu vi phạm và hứa "nếu sai sẽ vay mượn tiền để nộp tiền vào ngân sách"

Sáng 6-3, ông Đinh Xuân Diệu, chủ tịch UBND huyện Krông Pắk, Đắk Lắk xác nhận đã có văn bản xin tài liệu để giải trình với Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy.

Ông cũng hứa "nếu sai sẽ vay mượn tiền để nộp tiền vào ngân sách", đó là số tiền hơn 2,5 tỉ đồng chênh lệnh đấu giá đất 6 lô đất, vì cho rằng không thể truy thu người dân.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra việc giao sáu lô đất cho người nhà một lãnh đạo tỉnh tại khu dân cư số 47 Lý Tự Trọng (TP Buôn Ma Thuột) chưa đúng, gây thất thoát hơn 2,5 tỉ đồng.

Gây thất thoát hơn 2,5 tỉ đồng

Ông Diệu có liên quan trong việc xác định không đúng giá đất, gây thất thoát ngân sách, lúc còn là Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị có văn bản yêu cầu ngành chức năng xác định lại giá đất giao cho 6 hộ tại khu dân cư 47 Lý Tự Trọng, truy thu hơn 2,56 tỉ đồng chênh lệch.

Nếu các hộ không nộp tiền sử dụng đất chênh lệch thì UBND TP Buôn Ma Thuột hủy quyết định giao đất, thu hồi "sổ đỏ" đất đã cấp.

Hiện Ủy ban Kiểm tra cũng đã có quyết định kiểm tra dấu hiệu sai phạm đối với ông Đinh Xuân Diệu do những tờ trình tham mưu của ông thời còn làm phó giám đốc.

Ông Diệu xác nhận ông đã có văn bản đề nghị Sở Tài chính Đắk Lắk cung cấp hồ sơ liên quan để có "căn cứ giải trình với đoàn kiểm tra".

Theo đó, ông Diệu đề nghị Sở Tài chính cung cấp kết luận của Thanh tra Chính phủ, quyết định thu tiền sử dụng đất bổ sung, tờ trình của Sở Tài chính trình UBND tỉnh về sáu lô đất nêu trên.

Ông Diệu cũng đề nghị Sở Tài chính cho ý kiến bằng văn bản về việc trình UBND tỉnh, hoặc căn cứ để tính toán ra số tiền chênh lệch hơn 2,5 tỉ đồng.

Ông còn yêu cầu cung cấp hồ sơ pháp lý, hồ sơ xác lập để chứng minh cho tính đúng đắn của số tiền chênh lệch phải thu tiền sử dụng đất của 6 hộ dân nêu trên.

Trước đó, ngày 23-2, ông Diệu có văn bản đề nghị Sở tài chính cung cấp số tài khoản để "trường hợp nếu tôi thấy sai thì để tôi vay mượn tiền, chủ động nộp số tiền 2,54 tỉ đồng vào ngân sách Nhà nước, nhằm sớm khắc phục, giảm bớt trách nhiệm".

Ông Diệu nói, bản thân làm theo các quy định của pháp luật.

Đối với số tiền chênh lệch hơn 2,5 tỉ đồng, ông Diệu cho biết bản thân sẽ vay, mượn tiền nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định, chứ không để truy thu của người dân.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu truy thu

Theo hồ sơ, năm 2006 UBND TP Buôn Ma Thuột phê duyệt kết quả đấu giá quyền sử dụng đất đối với 6 hộ dân nhưng không thể giao đất.

Đến năm 2018, 6 hộ dân trên bất ngờ được UBND TP Buôn Ma Thuột giao 6 lô đất ở vị trí khác, đó là tại khu dân cư 47, đường Lý Tự Trọng như hiện nay.

Đầu năm 2018, HĐND tỉnh Đắk Lắk ra nghị quyết giao Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan chức năng xác định lại giá để thu tiền sử dụng đất đối với các hộ trên.

Sau đó, Giám đốc Sở Tài chính Đắk Lắk có tờ trình ngày 9-10-2018 gửi UBND tỉnh này về việc ban hành giá đất đối với 6 thửa đất, với giá chỉ 11 triệu đồng/m2.

Việc này được Thanh tra Chính phủ xác định làm gây thất thoát 2,5 tỉ đồng, phải truy thu.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị có văn bản chỉ đạo yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện việc báo cáo, giải trình, làm kiểm điểm nghiêm túc, nêu rõ việc giải pháp, khắc phục cho đến thời điểm báo cáo.

Trước đó, tháng 1-202 Ủy ban kiểm tra Trung ương có kết luận Ban cán sự đảng UBND tỉnh Đắk Lắk và ông Phạm Ngọc Nghị để xảy ra vi phạm trong thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách, giao đất, cho thuê đất, giao rừng, cho thuê rừng trên địa bàn tỉnh.

Ủy ban kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh Đắk Lắk và ông Nghị kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm sâu sắc; lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục kịp thời các vi phạm, khuyết điểm đã được chỉ ra.

Tác giả: Trung Tân

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP