Trước đó, ngày 4.7, Báo Lao Động số 151 có bài viết “Sau 7 năm nhận nhà tình nghĩa, cựu TNXP vẫn chưa được vào ở” phản ánh năm 2008, cựu TNXP Nguyễn Thị Minh (65 tuổi, trú thôn Trí Nam, Thạch Kênh, Thạch Hà, Hà Tĩnh) vì hoàn cảnh neo đơn, không chồng, không con nên được hỗ trợ làm nhà tình nghĩa.

Tuy nhiên, do thời điểm đó, bà Minh chưa có đất nên được lãnh đạo xã Thạch Kênh linh động mượn đất của anh Đinh Văn Phượng (trú thôn Trí Nam) để xây nhà và hứa sau này xã sẽ cấp cho bà Minh một mảnh đất khác để trả lại cho anh Phượng.

Trong suốt 7 năm không được ở, ngôi nhà của bà Minh đã xuống cấp, cánh cửa hư hỏng nặng. Nay được vào ở lại phải tốn kém phần kinh phí sửa chữa. Ảnh: Trần Tuấn 

Dù vậy, sau khi bàn giao nhà cho bà Minh, lãnh đạo xã Thạch Kênh vẫn không cấp đất cho bà Minh nên anh Phượng không cho cựu TNXP này vào ở trong ngôi nhà xây trên đất của mình. Nguyên nhân chậm cấp đất cho bà Minh được đại diện xã Thạch Kênh cho biết, do trước đó xã chưa có quy hoạch nên không được cấp đất. Đến năm 2014 có quy hoạch thì đã xem xét nhưng thời điểm Báo Lao Động tiếp cận thì xã chưa bàn giao đất cho bà Minh.

Ông Nguyễn Duy Hòa – PCT UBND xã Thạch Kênh (Thạch Hà) – cho biết, liên quan đến nội dung mà Báo Lao Động phản ánh, sáng 7.7, xã Thạch Kênh đã tiến hành bàn giao đất, CNQSDĐ cho bà Minh ở diện tích đất vừa cấp. Xã cũng đã yêu cầu bà Minh và anh Phượng làm cam kết việc thực hiện đổi đất, sở hữu đất, tài sản trên đất.

Ngay sau khi xã giao đất cho bà Minh, anh Phượng đã nhận quyền chuyển nhượng lại từ bà Minh. Đổi lại, bà Minh đã được sở hữu đất, nhà tình nghĩa trước đó xây trên đất của anh Phượng.