Cộng đồng mạng

Chiêu bán hàng khiến khách nhìn tưởng rẻ, hồ hởi mua xong mới ngã ngửa vì hớ nặng

Để “hút khách”, các chủ sạp hàng chôm chôm đã tung chiêu “15k ½ cân”. Họ cố tình viết thật to số 1, phần còn lại ghi “bé tin hin”, phải lại thật gần mới nhìn rõ.

Chiêu “hút khách” không ngờ

Những ngày này, chôm chôm được bán nhan nhản dọc đường Tố Hữu (Q. Hà Đông, Hà Nội). Đánh trúng tâm lý mua đồ rẻ của người tiêu dùng, chủ sạp hàng nào cũng nghĩ ra “chiêu” chào giá vô cùng hấp dẫn.

Tấm biển “15k ½ cân” được đặt ngay trước sạp hàng khiến ai đi qua cũng phải ngoái lại nhìn.

Chiêu bán chôm chôm 15k/ nửa cân được các chủ hàng hoa quả đồng loạt áp dụng để hút khách. Ảnh: Thu Hà

Tưởng rẻ, khách hồ hởi mua mới ngã ngửa ra vì “hớ” đó chỉ là giá nửa cân. Nhìn kỹ biển, khách hàng mới “giật mình” hóa ra người bán cố tình viết thật to số 1, phần còn lại nửa cân ghi lí nhí, dù nhìn từ khoảng cách 5m cũng khó phát hiện ra.

Tính ra giá thành vẫn 30.000 đồng/ kg chôm chôm, không rẻ hơn giá ngoài chợ. Trên mạng internet, chôm chôm hiện cũng được bán với giá trên dưới 30.000 đồng/ kg.

Chôm chôm buộc lại thành túm to 3 - 4kg/ túm, không bán rời. Tính ra mỗi túm giá trên dưới 100.000 đồng. Ảnh: Thu Hà

Khi chúng tôi thắc mắc về điều này, một người phụ nữ bán chôm chôm ở đây thanh minh: “Nhà nào ở đây cũng ghi biển như vậy. Không muốn ghi vậy cũng phải ghi để bán được hàng. Như nhà mình để số 1 nhỏ, chứ nhiều nhà ghi số 1 to lắm”.

Ngoài chiêu “15k ½ kg”, để bán được nhiều hàng, chủ sạp thường buộc chôm chôm thành túm 3 – 4 kg/ túm chứ không bán rời. Tính ra mỗi túm chôm chôm giá thành vẫn lên tới 100 – 120.000 đồng. Nếu muốn mua chôm chôm với giá rẻ, khách hàng thường được hướng sang loại chôm chôm quả rời, chỉ có giá khoảng 25.000 đồng/ kg.

Chôm chôm nhãn giá 8000 đồng/ nửa cân. Số 1 được viết rất lớn, số 2 viết rất bé bên dưới khiến khách hàng khó lòng phát hiện. Ảnh: MXH

Không chỉ có chôm chôm, cư dân mạng cũng từng “ngả mũ kính phục” chiêu quảng cáo hoa quả giá rẻ của các chủ sạp hàng.

Chẳng hạn vú sữa đề biển 5.000 đồng/2 ký. Thực chất số 2 bé tí nằm “lọt thỏm” trong lòng số 5, tức là 52.000 đồng/ kg, đến lúc thanh toán mới ngớ người ra nhưng trót cân hàng rồi, không nỡ trả lại hàng nên đành mua.

Số 2 viết cực nhỏ nằm trong số 5 khiến khách "tưởng bở" 5000 đồng/ 2 kg vú sữa. Ảnh: MXH

Tương tự, dưa hấu đỏ chào giá 8000 đồng/ kg nhưng lại gần mới “ngã ngửa” vì giá thực tế là 10 – 12.000 đồng/ kg, loại 8000 đồng chỉ là dưa loại hai. Có nơi bán dưa hấu niêm yết 10.000 đồng/ kg nhưng lại cân thiếu khiến khách không hề yên tâm khi mua hàng.

Tương tự khi bán mận Sa Pa, Nếu 40 nghìn đồng/1kg, thay vì viết 40 nghìn đồng, chủ sạp sẽ viết 20 nghìn đồng/0,5kg hoặc 1/2kg. Nhiều người mua hàng nhầm tưởng rằng 20 nghìn đồng sẽ được 1kg nên hồ hởi mua.

Thậm chí, với những loại hoa quả giá thành cao như sầu riêng, dâu tây, chủ sạp còn ghi giá theo…lạng khiến người mua “tưởng bở”, hỏi mua tới tấp.

Nghệ thuật bán hàng đỉnh cao hay lừa dối khách?

Dù không mới nhưng chiêu thức này khiến các sọt hàng nườm nượp người mua. Có người cho rằng đây là nghệ thuật bán hàng “đỉnh cao”, sự “sáng tạo” của các chủ sạp hàng. Nguyễn Thị Trang, sinh viên Đại học Sư Phạm 1 từng gặp phải tình huống này khi mua hàng. Thấy xe bán rong dâu tây trên đường, Trang tấp ngay vào mua vì tưởng 20.000 đồng/ kg. Hóa ra đến gần mới biết 20.000 đồng/ lạng.

“Lỡ vào rồi đành mua…một lạng cho chủ sạp vui, kẻo hỏi giá không mua nhỡ lại bị ăn chửi. Mua xong cười ra nước mắt vì ham hố giá rẻ, ai ngờ vẫn đắt như thường”, Trang chia sẻ.

Tuy nhiên, không ít người cảm thấy khó chịu vì giá cả mập mờ, họ cảm giác bị đánh lừa. Chị Trần Thanh Mai (một dân công sở tại Hà Nội) bày tỏ: “Chiêu bán hàng này dù cao tay nhưng chỉ lừa được một lần. Tốt nhất nên hỏi kỹ giá tiền, xem chất lượng mặt hàng có tương xứng không rồi mới mua. Đừng vô tư chọn hàng mà không hỏi kỹ giá cả, đến lúc cân xong mới ngã ngửa ra vì hớ, cãi cọ với chủ sạp hàng thì mất hay”.

Tác giả: Thu Hà

Nguồn tin: emdep.vn

  Từ khóa: Chiêu bán hàng , ngã ngửa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP