Kinh tế

Cảnh giác với những mố cầu “tử thần” trên Quốc lộ 1A

Trên tuyến QL1A, đoạn từ Thanh Hóa – Hà Tĩnh có rất nhiều cây cầu được xây mới, hoàn thiện và đã đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, chính việc này đã khiến nhiều cầu mới xuất hiện những dải phân cách bị phình ra, gây mất an toàn giao thông.

Vừa qua, ngay tại mố cầu Trung, thuộc xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 2 nam thanh niên tử vong ngay tại chỗ.

Qua tìm hiểu của phóng viên, thực tế cho thấy, tại một số cây cầu trên QL1A đi qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên, độ phình dải phân cách ở đây là khá lớn, “ăn” ra giữa đường từ 30 – 50cm, thậm chí ở một số mố cầu còn lên tới 70 – 80 cm. Được biết, dọc QL1A đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, trên 90% các cây cầu đều có mố cầu phình dải phân cách như vậy.

Theo quan sát tại mố cầu Na, thuộc địa bàn xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, độ phình dải phân cách là khoảng 30 cm. Một số người dân sống gần đây cho biết, kể từ khi cây cầu mới được xây xong và đưa vào hoạt động, tính tới thời điểm này chưa xảy ra vụ tai nạn nào dẫn tới tử vong, tuy nhiên cũng có một số phương tiện tham gia giao thông khi lưu thông qua đây đã có sự va chạm vào thành cầu.

Tương tự như vậy, tại mố cầu Hữu Quyền ở xã Cẩm Huy, huyện Cẩm Xuyên, độ phình dải phân cách của mố cầu khoảng 50 cm, xung quanh có nhiều dấu vết của việc va chạm.

Bởi việc xây cầu mới dẫn đến phình dải phân cách mà vào lúc đêm khuya ngày 28/8 vừa qua, ngay tại cầu Trung, xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên xảy ra vụ tại nạn thương tâm khiến 2 nam thanh niên thiệt mạng.

Theo đó, 2 nạn nhân được người đi đường phát hiện chết ngay cạnh mố cầu. Tại hiện trường, phần đầu xe máy đều bị biến dạng, nhiều vết máu loang lổ trên đường, thành cầu. Được biết, do sự nhô ra bất thường của tấm dải phân cách tại cầu Trung đã tạo thành cái “bẫy” khi 2 người này đang phóng xe với tốc độ cao.

01

Sau vụ tai nạn, tấm tôn thép bị văng ra đường 

Qua  tìm hiểu, hiện nay, trên những mố cầu trên dọc QL1A, tại phần sát với dải phân cách đều có một tấm tôn thép được dán tấm phản quang nhằm báo hiệu cho người đi đường. Tuy nhiên, qua quan sát cho thấy những tấm tôn này lại khá mỏng và nhỏ. Vụ tai nạn va chạm trên mố cầu Trung đã khiến tấm tôn thép đã bị văng mất đinh ốc, long ra, tấm phản quang bị trầy xước mạnh làm mất đi tác dụng của nó.

Về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn nói trên, một số ý kiến cho rằng 2 nạn nhân đi sai làn đường quy định về phía bên trái, khu vực đi đường dành cho xe cơ giới. Tuy vậy, một số khác cũng cho hay, việc thiết kế mố cầu khi tận dụng cầu cũ đã vô tình tạo thành chướng ngại vật đối với các phương tiện tham gia giao thông.

Trao đổi với chúng tôi về thực trạng này, ông Trần Văn Tùng, Giám đốc Ban Quản lý và điều hành dự án xây dựng giao thông Hà Tĩnh cho biết: “Về dự án thiết kế điều chỉnh các cây cầu trên QL1A, bản thiết kế thi công đều là thiết kế chung trên toàn quốc, (từ Thanh Hóa vào TP Hồ Chí Minh) mà Bộ ban hành nên chúng tôi đều triển khai thi công theo bản vẽ chung. Sau khi thi công, cơ bản hoàn thành, nhận thấy nếu để như vậy có thể sẽ mất an toàn giao thông, Sở GTVT Hà Tĩnh đã có văn bản yêu cầu tư vấn thiết kế, tư vấn thi công bổ sung những tấm tôn thép phản quang tại phần vát dải phân cách”.

Ông Tùng cho biết thêm, việc bổ sung thiết kế phản quang như vậy người sẽ làm cho việc lưu thông trên tuyến đường vào buổi tối giảm thiểu được những tai nạn không đáng có. Bên cạnh đó, Sở cũng đã bổ sung và điều chỉnh một số thiết kế, thi công trong công văn gửi cho Bộ nhằm mục đích đảm bảo chất lượng, tiến độ và an toàn giao thông.

Ngoài ra khi khảo sát thực tế, được biết, ngoài những mố cầu được xây dựng có độ phình dải phân cách như vậy thì có một vài cây cầu lại được thiết kế và thi công khác so với thiết kế. Theo đó, việc xây dựng cầu mới sẽ nối liền với cầu cũ, tạo thành hình chữ V, không có độ phình giải phân cách như bản vẽ chung.

Cảnh giác với những mố cầu “tử thần” trên Quốc lộ 1A - Ảnh 2

Những bất cập trong thiết kế sẽ dẫn đến mất an toàn giao thông cho người và phương tiện khi lưu thông trên quốc lộ

Giải thích về việc có sự khác nhau trong thiết kế như vậy, ông Tùng thông tin: “Việc thiết kế và thi công những cây cầu này đều phải tùy thuộc vào thực trạng của từng cây cầu. Các cây cầu xây dựng có độ phình dải phân cách như vậy là do dải phân cách giữa di động được lắp ghép, chiều rộng chân dưới (độ chênh giữa cầu cũ và cầu mới – PV) là 50cm. Chúng tôi phải xây dựng cầu mới cách cầu cũ 50cm để khi đóng cọc, ván thép, quá trình máy móc di chuyển, vận hành không  ảnh hưởng đến cầu cũ dẫn tới hư hỏng. Còn những cầu có xây hình chữ V nối liền giữa cầu cũ với cầu mới là do có sự chênh lệch cao thấp giữa hai cây cầu từ 50cm đến 1m , việc xây dựng cần có sự kết nối với nhau mới phù hợp”.

Tin từ đại diện Ban quản lý dự án ATGT, Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết: “Theo ghi nhận từ cơ quan công an, kể từ khi đưa những cây cầu mới vào hoạt động trên địa bàn thì chỉ có duy nhất một vụ tai nạn gây tử vong tại mố cầu Trung”.

Đại diện Ban quản lý dự án ATGT cũng cung cấp thêm về tình hình ATGT tại tỉnh Hà Tĩnh 8 tháng đầu năm 2015. Theo đó đã xảy ra 111 vụ tai nạn giao thông, làm chết 95 người, bị thương 86 người. Như vậy so với cùng kì năm ngoái đã giảm tới 7 vụ tai nạn giao thông, giảm 20 người bị thương và tăng 3 người tử vong.

Như vậy, có thể thấy rằng, kể từ khi có dự án xây mới cầu, tai nạn giao thông trên tuyến QL1A đã giảm, không còn nguy cơ hai xe đối đầu nhau dẫn tới nhiều tai nạn thương tâm trên quốc lộ.

Tuy nhiên từ tai nạn thương tâm của hai nam thanh niên do đâm phải mố cầu Trung, Ban quản lý dự án ATGT của Sở GTVT Hà Tĩnh cũng đã gửi công văn rà soát lại các mố cầu, điểm cầu có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên QL1A để khắc phục kịp thời, phòng chống nguy cơ tai nạn.

PHƯỢNG HOÀNG / ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP