Tin Hà Tĩnh

Cần xử lý dứt điểm công trình xây dựng nhà hàng ven biển trái phép ở Hà Tĩnh

Mặc dù chính quyền địa phương đã lập biên bản, yêu cầu dừng việc xây dựng nhưng chủ hộ kinh doanh nhà hàng Phương Đức ở xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh vẫn phớt lờ, ngang nhiên hoàn thành nhà hàng 2 tầng kiên cố, phá vỡ quy hoạch xây dựng

Báo Nhà báo & Công luận nhận được phản ánh của người dân xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh cho biết, địa phương tồn tại công trình nhà hàng Phương Đức xây dựng trái phép 2 tầng kiên cố, phá vỡ quy hoạch xây dựng ở vùng ven biển xã Kỳ Xuân nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Nhà hàng Phương Đức xây dựng trái phép, phá vỡ quy hoạch nhưng chính quyền chưa xử lý dứt điểm.


Theo những người cùng kinh doanh nơi đây cho biết, tại bãi biển, các nhà hàng kinh doanh dịch vụ đều chỉ được xây dựng một tầng với kiểu nhà mái vòm, mái bằng từ các vật liệu bằng lá hay mái tôn nhưng nhà hàng Phương Đức lại ngang nhiên xây dựng căn nhà 2 tầng kiên cố, nổi bật lên cả vùng này.

“Đều là nhà hàng kinh doanh ven biển, chúng tôi cũng muốn được xây dựng kiểu kiên cố vừa có thể chịu đựng được mùa mưa bão, vừa giảm bớt chi phí sửa chữa hàng năm. Nhưng nhà hàng Phương Đức vẫn được “chiếu cố” để xây dựng trong khi chúng tôi thì không được phép”, bà H. một người dân ở xã Kỳ Xuân nói.

Ông V. - một người dân địa phương cho biết: “Tình trạng xây dựng nhà hàng trái phép, không đúng quy hoạch này, nếu không được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm sẽ tạo ra tiền lệ xấu, để các hộ bên cạnh cũng theo nhau xây dựng, vi phạm sẽ tràn lan. Không hiểu vì sao chính quyền địa phương lại thấy sự việc xảy ra như vậy mà không xử lý”.

Theo ghi nhận của phóng viên, bãi biển Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) là bãi biển đẹp với nhiều nét hoang sơ, lãng mạn. Được nhiều du khách lựa chọn để thưởng thức ẩm thực và nghỉ dưỡng lý tưởng nên nơi đây ngày càng có nhiều nhà hàng mọc lên đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Theo quan sát, đa số các nhà hàng ở đây khi xây dựng đều chấp hành đúng các quy định về quy hoạch cũng như quy định pháp luật về biển. Không hiểu sao có nhà hàng Phương Đức được xây dựng nổi bật hẳn lên với 2 tầng kiên cố, tạo một sự riêng biệt so với các nhà hàng xung quanh. Nhà hàng này rộng hàng trăm m2, kinh doanh bình thường từ lâu nay mà không hề bị nhắc nhở gì?

Công trình này đã bị chính quyền lập biên bản vi phạm nhưng vẫn bất chấp hoàn thiện và kinh doanh bình thường.

Ông Nguyễn Thành Chung - Chủ tịch UBND xã Kỳ Xuân cho biết, nhà hàng Phương Đức là tên gọi mới sau nhiều lần cải tổ từ Hợp tác xã Xuân Bắc. Đây là dự án được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho thuê đất từ năm 2005, kinh doanh các ngành nghề về thương mại, dịch vụ ăn uống, nhà hàng ven biển…

Dự án này sau khi triển khai đã không phát huy được hiệu quả, ngoài diện tích đã xây dựng một số hạng mục, phần còn lại (khoảng 2.000m đất) đã bị tỉnh Hà Tĩnh thu hồi do không thực hiện đúng cam kết.

“Sau nhiều lần cải tổ, HTX Xuân Bắc chuyển sang kinh doanh nhà hàng ăn uống với tên gọi là nhà hàng Phương Đức, với sự góp vốn của nhiều người. Cuối năm 2021, họ xây dựng tầng 2 nhà hàng nhưng không báo cáo với xã. Sau khi xã nắm được sự việc đã lập biên bản yêu cầu dừng việc xây dựng, nhưng phía nhà hàng vẫn không chấp hành”, ông Chung cho biết.

Theo Chủ tịch UBND xã Kỳ Xuân, việc nhà hàng Phương Đức xây dựng nhà 2 tầng kiên cố như vậy là sai, đã phá vỡ quy hoạch xây dựng chung của vùng. Và vị lãnh đạo này cũng thừa nhận gặp “cái khó” trong công tác quản lý, chứ không có sự bao che, dung túng cho sai phạm.

“Về mặt quản lý Nhà nước, tôi thừa nhận có sự sơ suất, chưa thực sự kiên quyết trong việc xử lý vi phạm tại nhà hàng Phương Đức. Sắp tới sẽ có buổi làm việc để xử lý sai phạm trong xây dựng tại nhà hàng này”, ông Chung cho biết thêm.

Như vậy, không chỉ xây dựng trái phép, phá vỡ quy hoạch xây dựng chung của khu vực này, mặc dù chính quyền địa phương đã biết và có ý kiến với những sai phạm nói trên, chủ hộ kinh doanh nhà hàng Phương Đức vẫn bất chấp, ngang nhiên tiến hành xây dựng các hạng mục tầng 2 để đẩy vụ việc lên đến mức “việc đã lỡ rồi”. Đề nghị chính quyền địa phương cần có biện pháp xử lý kiên quyết, dứt điểm sai phạm trên để giữ nghiêm quy hoạch xây dựng đã đề ra và tạo niềm tin trong Nhân dân.

Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin.


Tác giả: Trần Phong

Nguồn tin: Báo Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP