Giáo dục

Cạn lời cha mẹ 'đại náo' nhóm học tập của con

'Ủa, ai đang học vậy?'. Bé con nhà tôi thốt lên khi nhìn tin nhắn nhảy liên tục trên nhóm học tập chung của các con nhưng rất nhiều trong số đó người nhắn là... cha mẹ.

Minh họa của DAD

Bọn trẻ sau thời gian bỡ ngỡ đặt chân vào mái trường trung học cơ sở đã dần quen nếp học mới. Nhưng khi tín hiệu tích cực về sự hòa nhập môi trường mới đã nhen nhóm vừa đủ để trẻ tự tin, chủ động và tích cực học tập thì cha mẹ lại inh ỏi can thiệp quá sâu vào việc học của con cái.

Phụ huynh 'giội bom' tin nhắn trên nhóm học tập

Khi một phụ huynh lên tiếng trong nhóm lớp về việc lập nhóm tổ để các bạn trao đổi, bàn bạc, phân chia công việc đối với bài tập lớn được phân công, chúng tôi liền đồng thuận và tích cực tham gia. Nhiều bạn nhỏ chưa dùng điện thoại riêng, chưa có tài khoản Zalo riêng nên cha mẹ dùng tài khoản của mình để kết nối.

Từ đây, trên nhóm học tập tin nhắn nhảy nhót dồn dập, ít khi thấy bọn trẻ ý kiến mà toàn là phụ huynh lời ra tiếng vào bàn luận, trao đổi, kêu gọi, hô hào...

Có những bài tập khá đơn giản vào tay phụ huynh lại hóa ra phức tạp và rối rắm vô cùng.

Môn hoạt động trải nghiệm của các cháu được cô giáo yêu cầu chuẩn bị trình diễn thời trang chủ đề đồng phục đi học, trang phục đi chơi gói gọn trong một tiết học buổi chiều.

Con gái tôi kể tổ chia làm hai nhóm, cháu được phân công mặc áo quần thể dục và giày thể thao, thế là yên tâm chờ đến tiết học.

Ai dè từ trưa đến chiều, tối muộn và tận sáng hôm sau, nhóm tổ giội đến cả trăm tin nhắn, xoay lui xoay tới chuyện chuẩn bị trang phục cho các cháu. Nào là phân tích trang phục diễn thời trang phải tái chế từ áo quần cũ, vải vụn, áo mưa, giấy báo; nào là so sánh với nhóm tổ khác "phụ huynh đã rần rần chạy cả đêm lo trang phục trình diễn" trong khi bọn trẻ tổ mình đang bất động.

Nào là hô hào phụ huynh phải ra tay giúp các cháu hoàn thành bài tập một cách tích cực hơn; nào là đánh động về việc đã trao đổi với giáo viên bộ môn phải hoàn thành bài tập, nếu không cô giáo sẽ không cho qua môn...

Và mới đây, nghe tin môn nghệ thuật (phân môn mỹ thuật) phân công xây dựng bài tập nhóm trình chiếu slide giới thiệu về nghệ thuật tranh hang động Việt Nam, chúng tôi biết ngày dài lại xôn xao ý kiến của phụ huynh bắt đầu.

Mà đúng thật, trang nhóm tổ lại giội "bom" tin nhắn. Phụ huynh nhảy ùm vào bài tập của các cháu, xắn tay áo lên ý tưởng, dạy cách thiết kế slide trong khi phần Power Point đã học từ hồi tiểu học, bạn nhỏ nào cũng đã sử dụng thành thạo.

Rồi khi mấy cháu tổ trưởng và tổ phó đã phân công nhiệm vụ của từng bạn đâu vào đấy và bắt tay hoàn thiện dần phần việc cá nhân, một vài phụ huynh lại lên tiếng luận bàn rằng sự phân công chưa hợp lý, bạn làm slide và bạn trình bày sẽ không hiểu ý nhau để chuyển tải nội dung, các bạn hơi nhút nhát không được trình bày sẽ mãi rụt rè...

Hãy để con chủ động, tự lập

Thú thật, dõi theo tin nhắn dồn dập từ mẹ cha, tôi thấy ngán ngại vô cùng trước một vài phụ huynh đang nghiêm trọng hóa vấn đề quá mức! Bài tập thuyết trình hay minh họa cho một nội dung nào đó trong bài học của các con đâu cần chúng ta phải chạy hớt hải và lo xoắn xít như thế chứ.

Lớp 6, các con đã đặt chân vào mái trường cấp II, cần rèn giũa phương pháp học tập và ý thức tự học. Trẻ sẽ chẳng thể nào lớn khôn nếu cha mẹ cứ kè kè bên cạnh nhắc nhở, đe nẹt, thậm chí là thay con chuẩn bị mọi thứ, lo toan mọi việc còn trẻ chỉ việc học, học và học. "Cơm" đã nấu sẵn và dọn mâm, trẻ chỉ việc "ăn" ư? Thử hỏi bao giờ con mới chủ động trong việc học và tự lập trong cuộc sống?

Cho con được mày mò tìm hiểu vấn đề, lên ý tưởng và kết nối với bạn bè để hoàn thành nhiệm vụ thầy cô phân công. Cho con được thử nghiệm các phương án, trao cho con quyền được sai và tự bản thân các con sẽ rút kinh nghiệm cho những bài tập sau. Đó là cách đồng hành cùng con tích cực và hữu hiệu nhất!

Con đường học hành của các bạn nhỏ còn dài thăm thẳm phía trước. Hãy để con cảm nhận sự hứng thú và tìm thấy động lực tự thân trên hành trình khám phá tri thức, mài giũa năng lực, vun bồi phẩm chất! Mong lắm thay…

Giá như phụ huynh xuất hiện đúng lúc

Ý kiến của phụ huynh trong các nhóm học tập của con nhiều khi không hẳn không đúng, chỉ là sai thời điểm. Giá như phụ huynh góp ý ngay khi kế hoạch vừa đưa ra để kết nối các bạn trong tổ vào bài tập nhiều hơn cũng như tạo điều kiện cho nhiều bạn thiếu tự tin có thể quen dần với việc trình bày trước tập thể.

Giá như phụ huynh hỗ trợ, giúp các con phương pháp tổ chức làm việc nhóm, phân công công việc, quản trị mục tiêu, các con sẽ ngày càng trưởng thành hơn qua các bài tập... thay vì phụ huynh tranh qua cãi lại khiến tụi nhỏ nhiều khi như bị rơi vào mê cung, không biết nên bắt đầu từ đâu, nên nghe ai và làm như thế nào.

Tác giả: TRANG NGUYỄN

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP