Trong nước

Cấm nhận quà, tiền và ăn uống với đối tượng thanh tra dưới mọi hình thức

Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định sẽ có quy định về những hành vi cấm trong hoạt động của đoàn thanh tra như cấm nhận quà, tiền và giao lưu ăn uống với đối tượng thanh tra dưới mọi hình thức.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng 5/11, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong nhận định, cơ bản cán bộ, công chức, người lao động của ngành thanh tra đã chấp hành các quy định của Đảng, Nhà nước và quy định pháp luật về đạo đức công vụ.

Tuy nhiên, có một số trường hợp chưa chấp hành đầy đủ, còn xảy ra vi phạm. Điển hình như vụ Thanh tra Bộ Xây dựng gặp "sự cố" khi thanh tra ở tỉnh Vĩnh Phúc. Hay như cách đây khoảng gần 20 năm, ngay ở Thanh tra Chính phủ có nhiều vụ việc vi phạm đạo đức công vụ, nhận hối lộ và bị xử lý pháp luật, xử lý hình sự.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong (Ảnh: Phạm Thắng).

Thanh tra Chính phủ đã có nhiều giải pháp để nâng chất lượng cán bộ ngành thanh tra, như ban hành 5 chuẩn mực đạo đức của ngành thanh tra, văn hóa công sở. Đặc biệt, vào tháng 7 vừa qua trên cơ sở giám sát của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 45 của Ban Cán sự đảng, trong đó có quy định nâng cao chất lượng, tiến độ kết luận thanh tra, đẩy nhanh tiến độ kết luận thanh tra; đặc biệt, quy định những điều nghiêm cấm cán bộ thanh tra không được không được làm.

"Ví dụ như không được nhận tiền, quà của đối tượng thanh tra, giao lưu dưới bất cứ hình thức nào với đối tượng thanh tra và nhiều quy định khác như không được bỏ lọt, bỏ sót những vi phạm mà phải chuyển cơ quan điều tra", ông Phong nói.

Nhân buổi chất vấn của Quốc hội, Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong mong muốn các đại biểu Quốc hội cũng như cử tri cả nước giúp cho ngành thanh tra giám sát đối với cán bộ của các đoàn thanh tra khi làm ở các bộ, ngành, địa phương.

"Nếu phát hiện những sai phạm theo điều cấm thì chúng tôi sẽ xử lý theo quy định. Hiện nay chúng tôi đang xây dựng, trong vài tuần tới sẽ ban hành một quy chế tổ chức hoạt động của đoàn thanh tra, tương tự như quy chế kiểm tra, giám sát của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, để đề cao trách nhiệm và ngăn chặn những sai phạm về đạo đức công vụ trong hoạt động đoàn thanh tra rất nhạy cảm và rất khó khăn", ông Phong thông tin.

Ông thừa nhận, trong dư luận hiện nay đánh giá cán bộ thanh tra nói chung và Thanh tra Chính phủ nói riêng vẫn còn phiền hà, nhũng nhiễu hoặc có việc chưa đúng theo các quy định của Nhà nước để vụ lợi cá nhân. Đặc biệt vừa qua ý kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có nói "cán bộ thanh tra hiện nay rất dễ dãi, giao lưu ăn uống với đối tượng thanh tra, hiện tượng này vẫn còn". Chính vì vậy, trong thời gian tới Thanh tra Chính phủ tiếp thu ý kiến đánh giá đó để sửa đổi một số quy định chặt chẽ hơn.

Ngoài ra, khi sửa Luật Thanh tra sẽ quy định về những hành vi cấm trong hoạt động của đoàn thanh tra, như cấm nhận quà, tiền và giao lưu ăn uống với đối tượng thanh tra dưới mọi hình thức. Nghiêm cấm bỏ lọt, bỏ sót, bỏ qua hành vi vi phạm của đối tượng thanh tra và một số những điều cấm khác rất cụ thể.

"Tôi rất mong các vị đại biểu Quốc hội và cử tri giúp Thanh tra Chính phủ để giám sát và phản ánh những sai phạm của cán bộ trong đoàn thanh tra ở các bộ, ngành, địa phương khi tiến hành thanh tra. Trong thời gian tới thanh tra Chính phủ sẽ chỉ đạo và hướng dẫn thanh tra của các bộ, ngành và địa phương để tiến hành trên tinh thần quy định về quy chế, tổ chức, hoạt động của đoàn thanh tra như Thanh tra Chính phủ theo tinh thần Nghị quyết 45", Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP