Giáo dục

Bức xúc vì trường đột ngột dừng chương trình dạy học song ngữ

Nhiều phụ huynh có con đang theo học tại Trường tiểu học Xương Huân 1 (TP Nha Trang, Khánh Hòa) bức xúc khi con đang học chương trình song ngữ tiếng Pháp thì trường đột ngột thông báo dừng đào tạo.

Một học sinh lớp song ngữ tiếng Pháp ở Trường tiểu học Xương Huân 1 - Ảnh: phụ huynh cung cấp

Phụ huynh lớp 3/5 và lớp 2/4 Trường tiểu học Xương Huân 1 phản ánh nhà trường thông báo học sinh được thay đổi chương trình 10 tiết song ngữ tiếng Pháp xuống còn 4 tiết tiếng Pháp (theo chuẩn ngoại ngữ 1).

Mong con tiếp tục được học song ngữ

Chị L. (35 tuổi), có con đang theo học lớp song ngữ tiếng Pháp ở Trường tiểu học Xương Huân 1, bức xúc cho biết con của chị đã học chương trình này từ năm lớp 1. Nay cháu vào lớp 3 thì nhà trường thông báo không tổ chức dạy song ngữ nữa.

Chị L. cho biết vài năm trước, khi Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Nha Trang và Trường tiểu học Xương Huân 1 giới thiệu, khuyến khích, quảng bá rộng rãi việc tuyển sinh vào lớp 1 song ngữ tiếng Pháp sẽ có những quyền lợi thực tế là được lên thẳng lớp 6 song ngữ, sau này là lớp 10 tiếng Pháp.

"Con tôi đã theo học được hai năm nay. Bây giờ trường đột xuất thông báo sẽ bỏ chương trình song ngữ này mà không bàn bạc, trao đổi gì. Tôi thấy như vậy là thiệt cho con mình, ảnh hưởng không ít đến việc học của cháu" - chị L. bày tỏ.

Đồng ý kiến với chị L., anh H. (36 tuổi) - cũng có con đang theo học lớp song ngữ - chia sẻ: "Việc cho con học để xây dựng nền tảng ngoại ngữ để phục vụ cho quá trình học tập và phát triển trong tương lai. Vậy mà giờ trường cắt giảm đi, tôi thấy không hợp lý".

Ông Nguyễn Ngọc Tĩnh - trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp song ngữ 3/5 của trường - cho biết các học sinh khi vào lớp song ngữ phải trải qua đợt thi tuyển đặc biệt do trường tổ chức theo quy trình chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo mới được vào học.

"Tôi thấy đây là một vấn đề quan trọng, ảnh hưởng đến quyền lợi, tương lai lâu dài của các cháu. Việc bỏ chương trình như vậy là không đúng với lộ trình và chất lượng đào tạo như đã hứa hẹn ban đầu" - ông Tĩnh chia sẻ.

Hiện tại Trường tiểu học Xương Huân 1 là trường tiểu học duy nhất trên địa bàn tỉnh còn đào tạo song ngữ Pháp.

Lãnh đạo nhà trường nói gì?

Trường tiểu học Xương Huân 1 - Ảnh: TRẦN HOÀI


Về sự việc này, trong các buổi họp của phụ huynh các lớp song ngữ tại trường, phụ huynh đã có ý kiến và mong muốn nhà trường tạo điều kiện để duy trì các lớp học song ngữ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đỗ Hữu Quỳnh - phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa - cho biết lớp song ngữ tiếng Pháp tại Trường Xương Huân 1 vẫn tiếp tục duy trì.

Tuy nhiên, bà Trần Thị Thanh Thủy - hiệu trưởng Trường tiểu học Xương Huân 1 - cho hay hiện nay trường chỉ đào tạo lớp song ngữ cho học sinh lớp 5 (do yêu cầu bắt buộc, sẽ được tuyển thẳng lên cấp 2 song ngữ).

"Phụ huynh học sinh các lớp 2/4 và 3/5 mong muốn con em tiếp tục theo học chương trình song ngữ. Tuy nhiên theo chương trình mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các tiết hoạt động trải nghiệm và tin học được đưa vào chính khóa.

Số tiết song ngữ Pháp ban đầu là 10 tiết, nếu giữ nguyên sẽ quá số tiết quy định hằng tuần cho học sinh tiểu học, nên nhà trường đã giảm 10 tiết song ngữ thành 4 tiết ngoại ngữ Pháp (theo chuẩn ngoại ngữ 1)", bà Thủy giải thích.

Trong thư trả lời phản ánh của phụ huynh Trường tiểu học Xương Huân 1 (do ông Thái Văn Tài, vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào tạo, ký) cho biết công văn số 3818/BGDĐT-GDTH ngày 31-7-2023 về việc hướng dẫn tổ chức dạy học các môn ngoại ngữ 1, trong đó có môn tiếng Pháp cấp tiểu học gửi các sở giáo dục và đào tạo để căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương và nhu cầu học ngoại ngữ của học sinh, tham mưu UBND tỉnh xây dựng đề án, kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện bảo đảm.

Về sự việc này, Vụ Giáo dục tiểu học tiếp tục nghiên cứu, tham mưu ban hành các văn bản hướng dẫn bổ sung các nội dung có liên quan.

Chương trình song ngữ tiếng Pháp là chương trình hợp tác song phương giữa Việt Nam và Pháp trong lĩnh vực ngôn ngữ, là duy trì giảng dạy tiếng Pháp lâu dài ở Việt Nam, được triển khai từ năm 2006.

Chương trình này bắt đầu được triển khai trên cơ sở các văn bản hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đại sứ quán Pháp ở Việt Nam. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quyết định số 3452/QĐ-BGDĐT ngày 18-8-2010 về việc ban hành chương trình các môn học trong chương trình song ngữ tiếng Pháp và quyết định số 1225/QĐ-BGDĐT ngày 8-5-2019 về việc kiện toàn, thành lập Ban chỉ đạo về giảng dạy tiếng Pháp theo chương trình song ngữ.

Đơn vị chủ trì đầu mối tham mưu việc chỉ đạo dạy tiếng Pháp theo chương trình hợp tác này là Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) có trách nhiệm tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các nội dung có liên quan đến dạy học.

Tác giả: Trần Hoài

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP