Pháp luật

Bộ Nội vụ: 'Tịnh thất Bồng Lai' có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi

Phó trưởng Ban tôn giáo Chính phủ khẳng định, "Tịnh thất Bồng Lai" không phải là cơ sở tự viện hợp pháp và có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi.

Chiều 5/11, Bộ Nội vụ tổ chức họp báo thường kỳ quý IV năm 2021 về tình hình thực hiện các nhiệm vụ công tác của Bộ Nội vụ.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Tiến Trọng – Phó trưởng Ban tôn giáo Chính phủ thông tin về sự việc "Tịnh thất Bồng Lai", còn có tên khác là "Thiền am bên bờ vũ trụ" ở ấp Lập Thành (xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An) - một địa điểm tâm linh tự xưng gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Theo ông Trọng, Tịnh thất Bồng Lai không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An quản lý. Cơ sở này là của gia đình bà Cao Thị Cúc (trú tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) xây dựng nhà riêng để ở, sau đó tự ý vận chuyển tượng Phật, các đồ thờ cúng vào để biến nơi này thành một cơ sở thờ tự bất hợp pháp.

Ông Nguyễn Tiến Trọng – Phó trưởng Ban tôn giáo Chính phủ thông tin về sự việc "Tịnh thất Bồng Lai"


Đồng thời, Phó trưởng Ban tôn giáo Chính phủ khẳng định, "Tịnh thất Bồng Lai" là vụ việc có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi.

Ông Trọng cho hay, sau khi có những sự việc này xảy ra, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có văn bản gửi Ban tôn giáo, Sở Nội vụ tỉnh Long An đề nghị xác minh cơ sở này. Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Long An và cơ quan liên quan xác minh, xử lý cơ sở vi phạm này.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Long An gửi Ban tôn giáo Chính phủ, cơ sở này có một số sai phạm về xây dựng là các công trình xây dựng đều do cá nhân đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng trên đất ở nông thôn. Về đất đai, bà Cao Thị Cúc – chủ cơ sở đã sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

UBND xã cũng đã lập biên bản vi phạm và ban hành quyết định xử phạt hành chính, buộc bà Cao Thị Cúc khôi phục tình trạng ban đầu của đất.

Bên trong “Tịnh thất Bồng Lai”


Về vấn đề nuôi dạy trẻ em, bà Cao Thị Cúc có 8 trẻ em, trong đó có 6 trẻ được bà Cúc xác định sống cùng mẹ ruột và 2 trẻ nhận nuôi từ năm 2019 đến nay. Tuy nhiên, việc lập hồ sơ nhận con nuôi còn nhiều tình tiết chưa đảm bảo đúng quy định pháp luật, do vậy UBND xã Hòa Khánh Tây chưa thống nhất để bà Cao Thị Cúc nhận con nuôi. UBND huyện Đức Hòa đã tiếp tục làm việc với bà Cúc và những người phụ nữ ở tại nhà bà Cúc để làm rõ thêm những nội dung liên quan đến trẻ em ở đây.

Về chăm sóc sức khỏe y tế cộng đồng, các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm vệ sinh môi trường ở các trạm kiểm tra y tế tại đây cho thấy điều kiện tại các trạm chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vụ việc này có dấu hiệu của việc lợi dụng tôn giáo để trục lợi, mặc dù bà Cúc nói rằng bà thờ tượng Phật tại gia, không phải sinh hoạt tôn giáo.

"Trong quá trình làm việc, ông Lê Tùng Vân (người sống cùng bà Cúc) cũng khẳng định đây không phải là chùa mà là nhà riêng. Nhưng cơ sở này vẫn treo biển cơ sở tôn giáo. Chúng tôi sẽ tiếp tục đề nghị UBND tỉnh Long An và các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ những vi phạm này", ông Nguyễn Tiến Trọng cho hay.


Tác giả: QUANG TUYỀN

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP