Pháp luật

Ấn định ngày xét xử mẹ nữ sinh giao gà và 4 đồng phạm

TAND tỉnh Điện Biên sẽ xét xử sơ thẩm bà Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà) và 4 đồng phạm về các tội Mua bán trái phép chất ma túy và Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.

Chuẩn bị đưa mẹ nữ sinh giao gà ra xét xử

Ngày 27/11, TAND tỉnh Điện Biên sẽ xét xử sơ thẩm bà Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà) và 4 đồng phạm về các tội Mua bán trái phép chất ma túy và Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo đó, VKSND tỉnh Điện Biên đã hoàn tất cáo trạng truy tố 5 bị can: Trần Thị Hiền, Vì Văn Toán, Vì Thị Thu (vợ Toán), Bùi Văn Công và Lường Văn Hùng, cùng trú ở tỉnh Điện Biên. Ngoài bà Hiền, 4 người còn lại là bị can trong vụ sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên dịp Tết Nguyên đán 2019.

Theo cáo buộc, khoảng cuối tháng 5/2017, vợ chồng Toán cùng Bùi Văn Công, Hiền và Hùng cùng nhau mua bán 2 bánh heroin (tổng trọng lượng hơn 700 gram) tại Đội 5 xã Thanh Yên và xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên.

Cuối tháng 5/2017 và ngày 9/2, Thu tiếp tục bán cho Công và Phạm Văn Nhiệm 12 viên ma túy tổng hợp có tổng khối lượng 1,08 gram. Tiếp đó, đầu tháng 2, tại nhà Bùi Văn Công ở Đội 11 xã Thanh Nưa, Công đã bán 15 viên ma túy tổng hợp cho Nhiệm.

VKS xác định trong vụ án này, Vì Thị Thu là người tìm mua 2 bánh heroin về bán cho Bùi Văn Công. Bà Hiền là người đặt vấn đề và trực tiếp giao dịch 2 bánh heroin với Công. Do đó, VKS cáo buộc Thu, Công và Hiền là người thực hành hành vi phạm tội.

Vì Văn Toán là người trông giữ số hàng cấm này cho vợ anh ta. Còn Hùng đã cùng Công nhưng không trực tiếp giao dịch ma túy nên Toán và Hùng là người giúp sức tích cực.

Ngoài ra, tháng 5/2017 và ngày 9/2, Toán biết Công, Hùng và Nhiệm sử dụng ma túy tại nhà Toán nhưng không tố giác.

Cơ quan tố tụng nhận định hành vi của 5 bị can nguy hiểm cho xã hội. Họ đều có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Căn cứ hồ sơ vụ án, VKS truy tố Vì Thị Thu và Bùi Văn Công về tội Mua bán trái phép chất ma túy, quy định tại điểm h, Khoản 4 Điều 194 Bộ luật Hình sự 1999.

VKS truy tố Trần Thị Hiền, Vì Văn Toán và Lường Văn Hùng về cùng tội danh trên theo quy định tại điểm b, Khoản 4 Điều 194 Bộ luật Hình sự 1999. Riêng Vì Văn Toán còn bị truy tố thêm Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy, quy định tại điểm b, Khoản 2 Điều 256 Bộ luật Hình sự 2015.

Vụ việc nữ sinh giao gà bị sát hại, cơ quan điều tra và VKS đã tách thành 2 vụ án khác nhau, một là vụ án liên quan đến ma tuý, hai là vụ án liên quan đến nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị sát hại.

Trước đó, chiều 4/2 (tức 30 Tết), nữ sinh Cao Mỹ Duyên chở gà đến khu dân cư C13 ở TP Điện Biên Phủ thì bị các bị can siết cổ, dùng xe tải chở về nhà Bùi Văn Công ở huyện Điện Biên. Trong 3 ngày giam giữ, Duyên bị 6 bị can hãm hiếp.

Tối 6/2, thấy Duyên nguy kịch, các bị can quyết định đưa nạn nhân đến căn nhà hoang gần nhà Công rồi sát hại. Thi thể nữ sinh được phát hiện một ngày sau đó. Quá trình điều tra, Công an tỉnh Điện Biên đã khởi tố Vì Văn Toán và 8 đồng phạm.


Tác giả: Cao Nguyên

Nguồn tin: Doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP