Cộng đồng mạng

Người Hàn Quốc ở Sài Gòn giữa dịch Covid-19: "Chỉ sống ở đây thôi là thấy yên tâm rồi vì Việt Nam phòng chống dịch rất tốt"

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh ở Hàn Quốc thì người Hàn ở Sài Gòn không khỏi lo lắng cho người dân quê hương mình. Riêng họ cảm thấy an toàn khi ở Việt Nam vì Bộ Y tế hàng ngày đều nhắn tin SMS thông tin về tình hình dịch bệnh và cách phòng chống.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 20h, ngày 26/2, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới cụ thể 81.255 người mắc bệnh, 2.770 người tử vong, trong đó Hàn Quốc là quốc gia đứng thứ 2 (ngoài Trung Quốc) về số ca mắc bệnh và tử vong. Cụ thể, có 1.261 ca mắc bệnh và 12 ca tử vong.

Có thể thấy tình hình dịch bệnh ở Hàn Quốc đang diễn biến phức tạp, khó lường và có xu hướng bùng phát nhanh, vì vậy Chính phủ nước này đã nâng mức cảnh báo dịch Covid-19 lên mức cao nhất, đồng thời đưa thành phố Daegu và khu Bắc Gyeongsang là hai khu vực cần có sự quan tâm đặc biệt về dịch bệnh.

Người Hàn ở quận 7 hạn chế ra đường

Trước diễn biến dịch bùng phát ở Hàn Quốc, Ban chỉ đạo Quốc gia; Bộ Y tế Việt Nam đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan trên địa bàn thực hiện áp dụng khai báo y tế đối với tất cả khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc, phát hiện sớm những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở và những người đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang để tổ chức cách ly y tế kịp thời.

Đường phố khu vực có đông người Hàn sinh sống ở Sài Gòn rất vắng vẻ.

Tất cả những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được phát hiện tại cửa khẩu phải lập tức cách ly tuyệt đối tại cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm. Ngoài ra, rà soát thông báo cho chính quyền địa phương các trường hợp nhập cảnh từ Hàn Quốc, đặc biệt các trường hợp đến từ 2 "ổ dịch" của nước này đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 09/2/2020 để thực hiện giám sát, theo dõi y tế và kịp thời cách ly theo hướng dẫn.

Được biết hiện nay ở TP. HCM, khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7) là nơi có người Hàn Quốc sinh sống nhiều nhất với hơn 20.000 người. Cụ thể, theo ghi nhận tại khu dân cư Sky Garden (KĐT Phú Mỹ Hưng, quận 7) có đến 90% người dân sống ở đây là người Hàn Quốc.

Những ngày qua, tại khu vực khu đô thị Phú Mỹ Hưng gần như vắng bóng người dân Hàn Quốc ra đường vì lo lắng dịch bệnh Covid-19. Họ chủ yếu ở trong nhà hoặc đi lại gần nhà mua thức ăn, hạn chế đi xa để phòng chống dịch bệnh. Trên các tuyến đường trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng chỉ có những người Việt buôn bán, tài xế, shipper.

Nhiều tài xế taxi cho biết, gần 1 tuần qua khách Hàn Quốc đi lại rất ít, nên taxi đều ế ẩm. "Trước đó chúng tôi chỉ chở khách Hàn là chủ yếu nhưng giờ đây ế lắm, họ không ra đường vì sợ dịch bệnh. Người Hàn chỉ ở nhà và đặt thức ăn giao tới hoặc đi cửa hàng tiện lợi gần nhà", một tài xế taxi chia sẻ.

Không chỉ taxi ế ẩm mà các quán ăn Hàn Quốc cũng rơi vào tình trạng tương tự. Một nhân viên cho biết, người Hàn đã ít ra quán ăn hơn nên nhân viên cũng không có việc gì làm, đồng nghĩa với tình trạng không có thưởng khi nhận lương vì doanh thu sụt giảm. Tuy nhiên các nhân viên đều thấu hiểu nỗi lo của người dân Hàn trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Nhìn chung, mọi hàng quán Hàn Quốc tại đây đều rất vắng khách, thậm chí không có khách.


Người Hàn khen cách phòng chống dịch Covid-19 ở Việt Nam rất tốt

Chia sẻ với chúng tôi, Ông Park Kim (52 tuổi, người Hàn Quốc sinh sống quận 7) một trong số những người Hàn sống ở Sài Gòn cho biết: "Ở Hàn Quốc hiện đang có dịch corona bùng phát và lan rộng hơn, nhưng tôi đang sống ở Việt Nam và cũng có nhiều người Hàn sống ở đây đều cảm thấy rất an toàn, không có vấn đề gì cả.

Nếu không đi Trung Quốc và Hàn Quốc lúc này, chỉ sống ở đây thôi là thấy yên tâm rồi vì tôi thấy ở Việt Nam phòng chống dịch rất tốt. Hàng ngày Bộ Y tế đều nhắn tin qua SMS thông tin về tình hình dịch bệnh và hướng dẫn cách phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, tôi thấy điều này rất cần thiết".

Ông Park Kim.

Nói về việc người dân Hàn sống ở đây tự phòng chống dịch bệnh như thế nào thì ông Kim cho biết, tất cả mọi người đều có ý thức trong vấn đề này.

"Khi đi ra ngoài làm việc, đi chơi, đến những nơi công cộng… chúng tôi đều rửa tay sạch sẽ bằng nước sát khuẩn nên bớt lo lắng hơn. Mặc dù vậy, người dân Hàn Quốc đã hạn chế ra ngoài trong dịp này hơn để phòng chống dịch bệnh", ông Kim chia sẻ.

Ngoài ra theo ông Kim, nhiệt độ ở TP. HCM luôn ở mức từ 29-34 độ C trong những ngày qua nên virus Covid-19 khó sống nổi, ông khá yên tâm. Còn ở Hàn Quốc thời điểm này nhiệt độ ở mức khoảng 10 độ C nên virus rất dễ sống, dẫn đến dịch dễ bùng phát mạnh.

Ông Kim sống ở Việt Nam được 4 năm nay cùng con trai lớn, mỗi năm về Hàn Quốc một lần thăm gia đình. Ông dự định trong năm nay sẽ đưa vợ con đến TP. HCM sinh sống và làm việc.

Ông Kim cũng bày tỏ lo lắng khi dịch bệnh có thể làm ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế của Hàn Quốc và Việt Nam.

Trong khi đó, anh Jin (28 tuổi, người Hàn sinh sống quận 7) chia sẻ: "Cuộc sống của người dân Hàn Quốc chúng tôi ở TP. HCM giữa mùa dịch Covid-19 cũng bình thường, không có gì khác. Gia đình tôi đều ở đây, hiện tại bố mẹ đang đi du lịch ở Đà Nẵng, chỉ còn mình tôi ở nhà. Tôi không lo lắng về tình hình dịch bệnh, vì vậy cũng không cần thiết phải đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi".

Về tình hình phòng chống dịch ở nơi mình sống, anh Jin nhận thấy không có gì khác so với thường ngày, chỉ khác là người dân đeo khẩu trang nhiều hơn.

Anh Jin.

"Tôi được biết, những chuyến bay giữa Hàn Quốc và Việt Nam có khoảng 90% bị huỷ. Tôi còn bạn bè ở Hàn Quốc, họ chia sẻ rằng cuộc sống bên đó đang khá bất tiện, việc mua một cái khẩu trang rất khó khăn, thậm chí có người không thể mua được một cái khẩu trang để phòng chống dịch bệnh", anh Jin nói thêm.

Gia đình anh Jin ở Việt Nam được 3 năm và cũng lâu rồi cả nhà chưa về lại Hàn Quốc, lần gần nhất về quê hương là một năm trước. Anh hy vọng người dân quê hương mình sẽ sớm vượt qua được thảm hoạ dịch bệnh.

Tác giả: Tứ Quý

Nguồn tin: ttvn.toquoc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP