Tin Hà Tĩnh

Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hồ sơ có vấn đề vẫn bổ nhiệm lãnh đạo?

Thời gian qua, Tạp chí Quê hương Ngày nay nhận được rất nhiều thông tin phản ánh liên quan đến sự việc cho rằng dù chỉ là cán bộ không chuyên trách phụ trách các mảng: nông, lâm, ngư nghiệp; truyền thanh và bị khai báo sai lệch giữa hồ sơ Đảng với hồ sơ cá nhân nhưng ông Nguyễn Văn Dũng vẫn được Huyện ủy Lộc Hà cho phép sửa hồ sơ đảng viên, rồi bổ nhiệm lên Phó Chủ tịch HĐND thị trấn. Ngay sau đó, Phóng viên Tạp chí Quê hương Ngày nay đã lập tức vào cuộc điều tra làm rõ các vấn đề liên quan.

Theo Hướng dẫn số 38-HD/BTCTW ngày 31/01/2016 của Ban Tổ chức Trung ương về công tác nhân sự ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 nêu rõ: “Người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân chuyên trách ở cấp xã phải đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện sau: Cán bộ ứng cử phó chủ tịch Hội đồng nhân dân phải là Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã; đối với những nơi chưa có điều kiện có thể xem xét, giới thiệu đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã”.

Báo cáo giải trình của ông Nguyễn Văn Dũng về việc sai lệch thông tin ngày, tháng, năm sinh giữa hồ sơ Đảng viên và các hồ sơ khác.

Thế nhưng, trong hồ sơ, lý lịch Đảng của ông Nguyễn Văn Dũng, hiện đang sinh hoạt Đảng tại chi bộ Trung Nghĩa, Đảng bộ thị trấn Lộc Hà có nhiều dấu hiệu khai báo không chính xác, bất nhất về hồ sơ dẫn đến sai lệch ngày, tháng, năm sinh giữa hồ sơ cá nhân khác lên đến 3 năm. Cụ thể, hồ sơ Đảng viên của ông Dũng ghi ông sinh ngày 12/2/1982, song hồ sơ cán bộ lại là 12/02/1979. Theo tìm hiểu được biết, Huyện ủy Lộc Hà ban hành quyết định cho ông Dũng thay đổi năm sinh trong hồ sơ Đảng viên từ ngày 12/2/1982, ngày sửa lại thành 12/2/1979.

Để làm rõ các về vấn đề trên, chúng tôi đã đăng ký làm việc với ông Lê Văn Tuấn - Bí thư Đảng uỷ thị trấn Lộc Hà. Trong quá trình trao đổi, ông Tuấn thừa nhận: “Những phản ánh trên là có cơ sở. Theo hồ sơ lý lịch Đảng viên của ông Nguyễn Văn Dũng thì ngày sinh là 12/02/1982, còn tại các hồ sơ cá nhân khác thì có ngày sinh lại là 12/02/1979”.

Trong hồ sơ văn bằng, học bạ của ông Dũng đều sinh ngày 12/2/1979. Theo phản ánh về lý do có sự sai lệch đó là vì vào năm 2000 trước khi chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT, nhận thấy hồ sơ của mình sinh năm 1979 nghĩa là đã đi học muộn hơn so với tuổi quy định là 3 tuổi, nên ông Dũng đã trực tiếp gặp cán bộ văn thư nhà trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (huyện Lộc Hà), đặt vấn đề điều chỉnh lại năm sinh và được người đó nhận lời giúp đỡ. Tuy nhiên đến năm 2001, trước khi nhận bằng tốt nghiệp, đoàn xã Thạch Bằng, Chi bộ Xuân Dừa giới thiệu ông đi học đối tượng Đảng. Ông Dũng cho rằng hồ sơ học bạ của mình đã được điều chỉnh lại như đề nghị nên khai lại ngày sinh là ngày 12/2/1982, dẫn đến sai lệch giữa hồ sơ Đảng viên với các hồ sơ khác.

Khi phóng viên hỏi rằng việc bổ nhiệm cán bộ không chuyên trách lên làm Phó Chủ tịch HĐND thị trấn đã đúng hay chưa? Ông Lê Văn Tuấn cho biết: “Thời gian chuẩn bị làm quy trình bổ nhiệm của ông Dũng, thị trấn rơi vào tình trạng thiếu hụt cán bộ nghiêm trọng. Bởi trước đó một loạt đồng chí bị kỷ luật về quản lý đất đai. Cả Bí thư và Chủ tịch thị trấn đều được điều động ở trên huyện về. Đồng chí Dũng là Đại biểu Hội đồng nhân dân thị trấn nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trong quy hoạch Phó Chủ tịch HĐND thị trấn cũng có mấy đồng chí nhưng sau đó chỉ còn lại 2 đồng chí nữa, đồng chí kia xin rút, cuối cùng chỉ còn đồng chí Dũng”.

"Lúc ấy, thị trấn Lộc Hà không có Chủ tịch và Phó Chủ tịch HĐND, các trưởng ban của hội đồng cũng nghỉ hưu hết. Hội đồng thị trấn chỉ còn lại đại biểu mà không có bộ máy lãnh đạo, chúng tôi xin ý kiến và được huyện đồng ý cho bầu Phó Chủ tịch HĐND, cơ cấu vào cấp ủy luôn, trước khi diễn ra đại hội một tháng”, ông Tuấn nói thêm.

Cũng theo Bí thư Đảng uỷ thị trấn Lộc Hà thì Đảng ủy chỉ có quyền giới thiệu lên, còn quyền quyết định là của Huyện ủy. Huyện ủy thấy đủ điều kiện về tiêu chuẩn, quy định về công tác cán bộ mới thông báo xuống cho HĐND thị trấn bầu và mọi quy trình sau đó cũng do huyện quyết định theo luật định.

Phóng viên sẽ tiếp tục làm việc với Huyện ủy Lộc Hà để giải quyết các vấn đề chưa sáng tỏ.

Mời quý vị và các bạn tiếp tục theo dõi!

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: tapchiquehuongngaynay.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP