Tin Hà Tĩnh

Hàng ngàn héc ta cây đặc sản quay quắt khô cháy vì… “khát nước”

Hàng ngàn héc ta cây đặc sản ở huyện Hương Khê, Hà Tĩnh đang khô héo dần vì nắng nóng kéo dài.

Nhiều diện tích bưởi và cam của nông dân xã Phúc Trạch đang bị khô héo vì nắng nóng


Nửa tháng trở lại đây, ông Phan Văn Trường (ở xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) như ngồi trên đống lửa bởi gần 1.000 gốc cam và bưởi của gia đình ông đang bị khô héo dần và có nguy cơ mất trắng.

Nguyên nhân là do nắng nóng kéo dài, cộng với gió phơn Tây Nam thổi mạnh khiến cho các khe suối trong khu vực bị cạn dần, việc tưới nước cho cây trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Cây cam của nông dân Phúc Trạch chết khô lá

“Chỉ tính riêng bưởi đặc sản Phúc Trạch đã có hơn 500 gốc có hiện tượng rũ lá, khô quắt lại, nếu tình hình nắng nóng không giảm thì chỉ còn nước mất trắng”, ông Trường lo lắng.

Ông Trần Quốc Khánh - Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch huyện Hương Khê cho biết: Toàn xã hiện có hơn 250ha cam và bưởi. Hầu hết, diện tích cây ăn quả này đều nằm trên đồi núi cao nên việc tưới nước chỉ trông chờ vào những cơn mưa. Nắng nóng xảy ra đang khiến nhiều diện tích ở những khu vực này bắt đầu bị héo khô do “khát nước”.

Nhiều diện tích chè ở xã Hương Trà, huyện Hương Khê cũng cháy khô vì nắng nóng


Không chỉ cây ăn quả đặc sản mà nhiều loại cây trồng khác ở Hương Khê cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ nắng nóng kéo dài, điển hình là cây chè.

Trồng hơn 7 sào chè, mỗi tháng trước đây gia đình chị Vũ Thị Thoan (ở xã Hương Trà) thu về khoảng 10 triệu tiền chè búp. Thế nhưng hai tháng 6 - 7 này, gia đình chị chưa thu được đồng nào do chè cháy hết lá và búp, không hái được.

“Ước tính 20% diện tích chè đã bị chết cháy, thời gian tới nếu không có mưa thì diện tịch chè chết cháy sẽ tăng lên đột biến", chi Thoan cho biết.

Cây chè cháy khô hết lá và búp

Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Hương Khê: Hiện toàn huyện có 700/2.400 ha bưởi Phúc Trạch; 1.900 ha cam đang lâm vào cảnh khô héo, thiếu nước tưới.

“Hiện địa phương đang hướng dẫn bà con tận dụng tối đa các nguồn nước tự nhiên, tưới tiêu hợp lý. Ngoài ra thực hiện các biện pháp chống nắng cho cây nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất”, một lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện Hương Khê cho biết.

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP