Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Truy tìm kẻ đốt bãi rác làm cả làng ngạt thở vì khói bụi và mùi hôi thối

Chiều 18/5, ông Nguyễn Huy Hà- Chủ tịch UBND xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết, vào khoảng 11h30 tại địa phương này đã xảy ra một đám cháy kinh hoàng được bùng phát từ bãi tập kết rác Cửa Ải, gây ô nhiễm môi trường cả một vùng rộng lớn.

Đám cháy sau khi được lực lượng PCCC Công an Hà Tĩnh khống chế

Theo đó, vào thời điểm trên đám cháy xuất hiện tại bãi tập kết rác thải Cửa Ải, thuộc địa bàn thôn Tân Thanh, xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Chỉ trong chốc lát, ngọn lửa đã bùng phát dữ dội, tạo thành một đám khói bụi đen đặc khổng lồ, kèm theo mùi hôi thối nồng nặc, nhanh chóng bủa vây toàn bộ thôn Tân Thanh và các khu vực lân cận, khiến hàng trăm hộ dân phải chốt kín cửa cố thủ trong nhà, dùng các phương tiện khẩu trang, khăn ướt... bịt hết mặt mũi để thở.

Ngay sau khi nhận được tin báo, chính quyền xã Thạch Xuân đã huy động toàn bộ lực lượng dân quân và Công an xã tiếp cận hiện trường để dập lửa. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng trên 40 độ C, cộng thêm đó là đúng vào thời điểm gió Lào thổi mạnh, trong lúc hầu hết các loại chất rác thác trong bãi tập kết đều là thứ dễ cháy (có khối lượng lên tới khoảng 700m3) nên đám lửa càng bốc cháy mạnh.

Trước tình hình đó, chính quyền địa phương đã báo cho lực lực PCCC Công an Hà Tĩnh huy động 2 chiếc xe cứu hỏa tới để dập lửa. Và phải mất gần 1 giờ sau, đến khoảng 1h 30' thì ngọn lửa được khống chế hoàn toàn.

Đám khói khổng lồ bắt đầu lan ra từ đám cháy

Nguyên nhân vụ cháy chưa được xác định, nhưng theo ông Nguyễn Văn Giang (38 tuổi)- người dân thôn Tân Thanh cho biết: "Trước khi xảy ra đám cháy có một người đi xe máy dừng lại bên đường, đi vào bãi rác một lát rồi trở ra lên xe vù ga chạy".

Sau khi người lạ này vừa đi được một lát thì đám cháy xuất hiện, anh Giang liềnhô hoán mọi người ra dập lửa, đồng thời điện thoại gọi cho: Trưởng thôn, Chủ nhiệm HTX Môi trường xã và Chủ tịch xã để có phương án ứng cứu.

Tại hiện trường vụ cháy, nhiều người dân địa phương phản ánh: Bãi rác Cửa Ải nằm cạnh khu dân cư thôn Tân Thanh với 260 hộ dân và là trung tâm hành chính của xã Thạch Xuân, tập trung nhiều cơ quan, trường học, chợ búa...Không những vậy bãi rác lại nằm ngay bên con sông Cửa Ải thì ai dám chắc nguồn nước sinh hoạt trong xã không bị đe dọa!

Hàng ngày, mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ bãi rác, nên ngay như hộ ông Nguyễn Văn Sơn (48 tuổi)- một người dân trong thôn từng gắn bó với kế sinh nhai của gia đình mình với hơn 1 mẫu ruộng Cửa Ải từ lâu cũng đành phải bỏ lại ruộng hoang, đi làm thuê nơi khác.

Người dân cùng lực lượng PCCC khống chế đám cháy

Trao đổi với PV Báo Dân sinh, ông Nguyễn Huy Hà - Chủ tịch UBND xã Thạch Xuân cho biết: "Bãi rác Cửa Ải có sức chứa 750m3 rác thải, được xây dựng từ năm 2015. Đây là nơi tập kết rác trong xã để đưa đi xử lí tại Nhà máy xứ lí rác thải Khang Phú ở huyện Kỳ Anh theo định kì, thông qua hợp đồng được kí kết giữa xã và nhà máy. Mặc dù khó khăn, nhưng hàng năm UBND xã cũng trích ngân sách 80 triệu đồng hỗ trợ tiền vận chuyển nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, sức khỏe cho người dân.

Trước khi xây dựng bãi rác chính quyền địa phương cũng đã phối hợp với Phòng TNMT huyện Thạch Hà khảo sát nhiều địa điểm, nhưng vì đây là bãi rác tập trung để trung chuyển, trước hết cần phải thuận lợi cho việc thu gom và vận chuyển nên vị trí đặt bãi rác hiện nay là phù hợp.

Về vụ cháy xảy ra trên địa bàn trưa nay là một sự cố đáng tiếc. Rất có thể là do người hút thuốc vô tình vất tàn thuốc xuống đống rác từ đó đám rác bắt cháy, nhưng cũng không ngoại trừ khả năng có người chủ tâm đốt rác vì những mục đích khác nhau?"

"Trước mắt chính quyền địa phương đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ, và truy tìm bằng được thủ phạm, nếu có!" Chủ tịch UNBND xã Thạch Xuân cho biết.

Bãi rác Cửa Ải đang đe dọa đến môi trường sức khỏe của người dân địa phương

Tác giả: NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP