Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Hoang tàn dự án trung tâm giống chăn nuôi 20 tỷ đồng

Dự án Trung tâm sản xuất giống chăn nuôi, với tổng mức đầu tư gần 20 tỷ đồng trên diện tích 7ha ở Hà Tĩnh từng được kỳ vọng, thế nhưng chỉ hoạt động thời gian ngắn rồi bỏ hoang.

Dự án trung tâm sản xuất giống từng được kỳ vọng nay là đống hoang tàn

Năm 2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận cho Công ty thương mại Hoàng Long (gọi tắt là Công ty Hoàng Long) thuê hơn 7ha đất ở thôn Hưng Đạo (xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) để thực hiện dự án Trung tâm sản xuất giống chăn nuôi. Dự án có mức đầu tư gần 20 tỷ đồng.

Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra nguồn giống chất lượng, cung cấp con giống cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh, thúc đẩy phát triển chăn nuôi.

Dự án nay chỉ còn lại những bức tường cũ nát

Thế nhưng, trái lại với sự chờ đợi, kỳ vọng, dự án đi vào hoạt động được thời gian ngắn thì dừng lại và bỏ hoang đến tận bây giờ.

Anh Nguyễn Văn Huân (xã Cẩm Lạc) cho biết, dự án hoạt động được tầm 1 năm thì chững lại, sau đó hoạt động cầm chừng, duy trì với số lượng lợn, gà rất nhỏ, đến đầu năm 2017 thì dừng hẳn.
“Chúng tôi không hiểu lý do gì mà dự án lại dừng lại. Giờ nhìn đống tài sản bị bỏ lại, hoang tàn mà xót”, anh Huân chia sẻ.

Hệ thống chuồng trại hoang tàn

Một tín hiệu mừng khi vào tháng 3/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định thu hồi toàn bộ diện tích dự án của Công ty Hoàng Long. Đồng thời, cho Công ty CP tập đoàn DABACO Việt Nam thuê lại toàn bộ diện tích, với mục đích để doanh nghiệp này tiếp tục thực hiện dự án Trung tâm sản xuất giống chăn nuôi.

Thế nhưng, dự án này vẫn không được khởi động lại. Mong muốn của người dân nơi đây là dự án sẽ được khôi phục trở lại, còn không thì trả lại đất để họ sản xuất.

Dù đã có đơn vị thứ 2 vào cuộc, song dự án vẫn bị bỏ hoang

Theo đại diện của Công ty CP tập đoàn DABACO Việt Nam (Cty DABACO Việt Nam), thì sau khi được giao lại mặt bằng, công ty này đã làm hồ sơ xin điều chỉnh quy hoạch và chủ trương đầu tư, nhưng do UBND tỉnh Hà Tĩnh chưa chấp thuận nên chưa thể thực hiện dự án.

“Chúng tôi xin điều chỉnh tăng quy mô của dự án lên nhưng do gần khu dân cư nên tỉnh chưa đồng ý”, đại diện Cty DABACO Việt Nam nói và cho biết về tương lai của dự án thì đang chờ ý kiến của lãnh đạo công ty.

Ghi nhận của PV tại dự án này, là một khung cảnh hoang tàn, những dãy nhà vốn là khu điều hành và chuồng chăn nuôi chỉ còn trơ lại những bức tường cũ nát, trơ trọi. Hệ thống mái lớp đã bị hư hỏng hoàn toàn, cỏ cây mọc um tùm.

Người dân nơi đây mong muốn, nếu dự án không hoạt động thì trả lại đất để họ sản xuất

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Thuấn, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc cho biết, vừa qua, xã cũng đã có văn bản gửi cấp trên, đề nghị Công ty Cổ phần tập đoàn DABACO Việt Nam nhanh chóng vào thực hiện việc đầu tư và sản xuất trong năm 2020.

Do bỏ hoang nhiều năm, cỏ dại đã mọc um tùm

“Chúng tôi mong muốn doanh nghiệp khởi động lại dự án. Còn nếu doanh nghiệp không thực hiện thì có biện pháp thu hồi, bàn giao đất của dự án lại cho địa phương để quản lý và sử dụng”, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc nói.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP