Kinh tế

Dính 'đại án' tại BIDV, MBBank 'mất' gần 500 tỷ đồng

Cơ quan điều tra xác định Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) không có khả năng thu hồi khoản nợ 477,82 tỷ đồng đã cho Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trung Dũng vay (Công ty Trung Dũng là pháp nhân chính trong 'đại án' BIDV).

Dự án chăn nuôi bò của Công ty Bình Hà tại huyện Cẩm Xuyên

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an mới đây đã công bố kết luận vụ án hình sự “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà và Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trung Dũng”.

Liên quan đến "đại án" này, cơ quan chức năng đã điều tra việc Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) đã cấp tín dụng cho Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trung Dũng, đến nay còn dư nợ 477,82 tỷ đồng.

Theo kết luận điều tra, ngày 21/3/2011, ông Đoàn Hồng Dũng đại diện Công ty Trung Dũng và ông Nguyễn Hải, đại diện MBBank - chi nhánh Long Biên đã ký hợp đồng tín dụng số 29.11.066.89998.TD.

Theo nội dung hợp đồng, MBBank sẽ cấp tín dụng cho Công ty Trung Dũng với hạn mức cam kết tối đa 300 tỷ đồng; giá trị hạn mức bảo lãnh thanh toán tối đa là 200 tỷ đồng. Mục đích là để tài trợ vốn lưu động, mở L/C nhập khẩu phục vụ hoạt động kinh doanh năm 2011 các mặt hàng thép, phôi thép, các loại than. Thời hạn hợp đồng đến hết 31/12/2012.

Tài sản thế chấp cho hạn mức là quyền đòi nợ phát sinh theo hợp đồng kinh tế giữa Công ty Trung Dũng và Công ty Hà Nam trị giá 65 tỷ đồng và quyền đòi nợ phát sinh bảng đối chiếu công nợ tháng 10/2011 giữa Công ty Trung Dũng Và Công ty Hà Nam trị giá 607 tỷ đồng.

Từ ngày 1/8/2011 - 30/9/2011, MBBank đã thực hiện giải ngân theo 6 khế ước nhận nợ với tổng sổ tiền là 246 tỷ đồng. Tổng nợ tạm tính đến ngày 4/4/2019 là 477,82 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện tại Công ty Trung Dũng không có khả năng trả nợ đối với khoản nợ này.

Đối với khoản mua trái phiếu, theo kết luận điều tra, ngày 27/8/2009, Công ty Trung Dũng đã có văn bản gửi các nhà đầu tư về việc chào bán trái phiếu của doanh nghiệp này với mệnh giá 1 tỷ đồng/1 trái phiếu, kỳ hạn thanh toán 5 năm có bảo lãnh của BIDV.

Ngày 9/9/2009, MBBank đặt mua 50 trái phiếu của Trung Dũng, trị giá 50 tỷ đồng. Sau khi ký hợp đồng, nhà băng này đã chuyển 50 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty Trung Dũng tại BIDV.

Đến tháng 7/2014, BIDV đã thực hiện bảo lãnh thanh toán cho MBBank gốc trái phiếu là 50 tỷ đồng, Công ty Trung Dũng còn nợ MBBank 4,34 tỷ đồng tiền lãi trái phiếu.

Kết luận điều tra của Bộ Công an xác định, MBBank không có khả năng thu hồi khoản nợ 477,82 tỷ đồng, các khoản vay còn dư nợ hiện không còn tài sản đảm bảo.

Cơ quan điều tra cho rằng có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc cho vay. Tuy nhiên do chưa thu thập đầy đủ tài liệu nên chưa có căn cứ đánh giá việc MBBank thẩm định, đánh giá và quyết định cho vay có tuân thủ các quy định của pháp luật hay không.

Cùng với đó, xét thấy trong trường hợp có hậu quả thiệt hại xảy ra đối với MBBank sẽ ảnh hưởng đến tài sản của Bộ Quốc phòng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an chuyển thông tin và tài liệu đến Cục điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Liên quan đến sai phạm gây thiệt hại hàng ngàn tỷ tại BIDV, 8/12 bị can là cán bộ ngân hàng này bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, trong đó có 2 cựu Phó tổng giám đốc BIDV là ông Trần Lục Lang và Đoàn Ánh Sáng.

Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trung Dũng được thành lập ngày 31/8/2000 do ông Đoàn Hồng Dũng làm Giám đốc. Công ty có ngành nghề kinh doanh chính bán buôn kim loại và quặng kim loại.

Thông tin đăng ký doanh nghiệp gần nhất cho thấy công ty có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, do 2 thành viên góp vốn, trong đó ông Dũng góp 150 tỷ đồng (sở hữu 75%), còn bà Nguyễn Thị Thanh Sơn (vợ ông Dũng) góp 50 tỷ đồng (nắm 25%).

Ngày 8/1/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/C03-P13 về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Thành, Công ty TNHH Thương mại và du lịch Trung Dũng.

Cơ quan điều tra khởi tố bị can, bắt Đoàn Hồng Dũng về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, theo điều 175 Bộ luật Hình sự 2015.

Ông Trần Bắc Hà bị cáo buộc có sai phạm liên quan việc phê duyệt, cấp tín dụng cho Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trung Dũng.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: vietnamfiance.vn

  Từ khóa: MBBank , 'đại án' tại BIDV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP