Quốc hội khóa XIV

Đảng bộ huyện Vũ Quang dấu ấn một nhiệm kỳ

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Vũ Quang đã tăng cường đoàn kết, thống nhất, lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân trên địa bàn dành được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, nổi bật nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Trên đà thắng lợi đó, trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ huyện Vũ Quang tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, quyết tâm dành nhiều kết quả hơn nữa. Chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Vũ Quang lần thứ 4, nhiệm kỳ 2015- 2020.

Phố núi Vũ Quang đang hiện lên nhiều gam màu mới

Trong những ngày này, khắp nơi trên địa bàn huyện miền núi Vũ Quang đang tràn ngập một bầu không khí vui tươi. Cán bộ, nhân dân các địa phương trong huyện phấn khởi chào đón Đại hội Đảng bộ huyện Vũ Quang lần thứ 4, nhiệm kỳ 2015- 2020 với một niềm tin mới. Nhiệm kỳ 2010- 2015 đã đi qua. Thời gian chưa dài nhưng Đảng bộ huyện Vũ Quang đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, lãnh đạo nhân dân trên địa bàn khắc phục khó khăn, vươn lên dành được nhiều kết quả khả quan, đồng đều trên tất cả các lĩnh vực.

Bức tranh tươi mới của huyện miền núi nằm ở phía tây Hà Tĩnh đang dổi thay từng ngày. Thành quả mà Đảng bộ và nhân dân Vũ Quang gặt hái được trong chặng đường 5 năm qua đã khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự đoàn kết thống nhất trong hệ thống chính trị, làm cho nhân dân thêm tin tưởng.

Kinh tế phát triển, nhân dân có điều kiện xây dựng, kiến thiết nhà cửa khang trang. Hệ thống đường nhựa, đường bê tông đã trải khắp các làng quê. Điện lưới quốc gia đã thắp sáng mọi nhà. Trường học, trạm y tế được nâng cấp, xây dựng, đáp ứng yêu cầu cho việc dạy, học, chăm sóc sức khỏe nhân dân và nâng cao dân trí.

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, Đảng bộ huyện Vũ Quang đã có bước đi, cách làm phù hợp. Nhờ đó, kinh tế hàng năm đều có mức tăng trưởng khá cao. Giá trị sản xuất các ngành kinh tế  tăng mạnh so với đầu nhiệm kỳ. Giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích canh tác đạt 59,8 triệu đồng/ha, tăng 19,76%. Toàn huyện có 1050 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 100 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng, tăng 1041 mô hình. Hiện nay, trên địa bàn toàn huyện có 168 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác hoạt động có hiệu quả. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo còn 11,23%, giảm 34,62% so với đầu nhiệm kỳ. Thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2015 ước đạt khoảng 27 triệu đồng, vượt 7 triệu đồng so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III đề ra. Có thể nói, đây là những con số ấn tượng minh chứng cho những kết quả đã đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế- xã hội của Đảng bộ huyện Vũ Quang trong nhiệm kỳ qua.

Đảng bộ huyện Vũ Quang luôn chú trọng phát huy sức mạnh đoàn kết, thống nhất, coi trọng chỉ đạo các khâu có tính đột phá. Điểm nổi bật là trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tận dụng và khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế, phát huy mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư, xây dựng các chiến lược và kế hoạch hành động sát với thực tiễn. Đến nay, phong trào xây dựng nông thôn mới thực sự đưa lại hiệu quả tốt, không còn xã dưới 7 tiêu chí. Đến thời điểm cuối năm 2014 đã có xã Hương Minh về đích NTM và phấn đấu cuối năm 2015 sẽ có thêm 2 xã về đích nông thôn mới.

Những năm trước đây phần lớn người dân Vũ Quang chỉ biết bám đồng bám ruộng, trông vào hạt lúa, củ khoai. Trong khi đó, thế mạnh trồng cây ăn quả thì còn nhỏ lẽ, manh mún, chưa khai thác có hiệu quả tiềm năng từ đất đai đồi núi. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, vài ba năm trở lại đây, hàng ngàn ha đất đồi núi đã được đánh thức với cách làm mới, đưa lại hiệu quả thiết thực. Từ những đồi sim, mua, cỏ dại, bằng sức lao động và sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách của tỉnh, của huyện, nhân dân các địa phương trong huyện đã đầu tư nguồn vốn, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trồng các loại cây ăn quả theo hướng sản xuất hàng hóa. Bây giờ đến nhiều vùng đồi núi, phần lớn diện tích đất đã được phủ lên một màu xanh bạt ngàn cây trái. Đến nay, toàn huyện đã có 2.225 ha trồng cây ăn quả, trong đó cây ăn quả có múi 1.900 ha, tăng 11,8% so với chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 3 đề ra. Riêng trong năm 2014 tổng thu nhập từ cây ăn quả đạt trên 110 tỷ đồng, trong đó có nhiều hộ cho thu nhập từ 200 triệu đến 1 tỷ đồng. Phát  huy tiềm năng, thế mạnh vườn đồi, hàng trăm hộ gia đình đã biến ước mơ thành hiện thực, nhân lên niềm vui cuộc sống mới.

Lãnh đạo huyện tham quan mô hình trồng cây ăn quả trên địa bàn huyện nhà

Với lợi thế của huyện miền núi, trong những năm qua, huyện Vũ Quang cũng chú trọng chăn nuôi, coi đây là một trong những thế mạnh về phát triển kinh tế nông nghiệp. Ngành chăn nuôi có sự chuyển biến mạnh mẽ. Từ chổ chưa có mô hình chăn nuôi lớn, thông qua các đề án, chính sách hỗ trợ và hình thức liên kết với doanh nghiệp đến nay toàn huyện đã có 14 mô hình chăn nuôi quy mô lớn, 14 tổ hợp tác chăn nuôi lợn 3000 con lợn/lứa. Điều đáng mừng là không chỉ những hộ có điều kiện kinh tế mới đầu tư chăn nuôi, được sự quan tâm động viên, hỗ trợ của cấp ủy Đảng chính quyền các cấp nhiều hộ nghèo đã được vay vốn đầu tư phát triển chăn nuôi gia trại, trang trại. Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Lan ở xã  những năm trước thuộc diện hộ nghèo. Nhờ  được khuyến khích, hỗ trợ nguồn vốn, gia đình chị đã mạnh dạn đầu tư liên kết với Công ty Cổ phần Thái Lan nuôi lợn thương phẩm quy mô 600 con, đến nay đã xuất 4 lứa lợn, bình quân mỗi lứa thu lãi từ 240 – 260 triệu đồng.

Mô hình chăn nuôi lợn ở thị trấn Vũ Quang  liên kết với Công ty CP Thái Lan

Công tác quản lý nhà nước về đất đai, rừng, tài nguyên – môi trường được tăng cường. Hoạt động dịch vụ, huy động nguồn lực, thu, chi ngân sách trên địa bàn có nhiều chuyển biến. Thu ngân sách trên địa bàn hàng năm đều vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng mũi nhọn ngày càng được nâng lên. Số học sinh giỏi, học sinh vào đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước. Chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được cải thiện. Văn hóa, thể thao có bước phát triển, đời sống tinh thần cư dân nông thôn được nâng cao. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn được tăng cường. Bình quân mỗi năm giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động, góp phần tăng tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo tăng từ 24,68% năm 2011 lên 35% năm 2015. Các chính sách an sinh xã hội đối với người có công với cách mạng, đối tượng bão trợ xã hội được quan tâm và thực hiện tốt; huy động các nguồn lực hỗ trợ, giúp đở người nghèo, nhân dân vùng tái định cư cải thiện và ổn định cuộc sống.

Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ qua là Đảng bộ huyện Vũ Quang đã tập trung chỉ đạo làm tốt công tác di dời dân để xây dựng các công trình thuộc Dự án Thuỷ lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang. Tại các khu tái định cư cũng như các hộ di dân tự nguyện đã đi vào ổn định cuộc sống. Công tác Quốc phòng, quân sự địa phương luôn được chú trọng, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân được xây dựng vững chắc, tinh thần sẵn sàng chiến đấu và phục vụ chiến đấu được duy trì ở mức cao, tuyến biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào dài 43 km được xây dựng hòa bình và hữu nghị. Công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, giữ vững an  ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được thực hiện có hiệu quả.

Công tác xây dựng Đảng, giáo dục chính trị, tư tưởng được Đảng bộ huyện quan tâm, tổ chức triển khai học tập đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết cho cán bộ đảng viên. Công tác tổ chức, cán bộ có nhiều chuyển biến tích cực. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng từng bước được nâng lên. Việc xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm đảm bảo chặt chẽ, nề nếp và đi vào thực chất; hàng năm số tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh chiếm trên 85%, đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm trên 70%.

Việc đánh giá, tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, đề bạt sử dụng và thực hiện chính sách cán bộ được thực hiện đảm bảo dân chủ, hiệu quả.  Công tác tác dân vận và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội đi vào chiều sâu, từng bước thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đề ra. Đảng bộ huyện Vũ Quang cũng đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay” gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh”, Chỉ thị 35, Kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Quyết định 33 của UBND tỉnh về xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành

Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Nguyễn Đăng Kỷ trao đổi với các Đại biểu bên lề Đại hội Đảng bộ xã Đức Hương nhiệm kỳ 2015 -2020

Đảng bộ huyện Vũ Quang luôn xác định “Xây dựng nông thôn mới là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt” chính vì vậy, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh toàn diện thường xuyên được coi trọng. Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, như Nghị quyết 05 về “Nâng cao chất lượng phát triển đảng viên trong tình hình hiện nay”, nghị quyết số 06 về “Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở”, Nghị quyết số 07 về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng trong tình hình hiện nay”, Nghị quyết số 09 về “Đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở” đồng thời gắn với trách nhiệm, nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước để làm gương cho quần chúng noi theo.

Vui mừng và tự hào về những thành quả đạt được trong 5 năm qua, bước vào nhiệm kỳ mới Đảng bộ huyện Vũ Quang tiếp tục tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, gắn với việc chỉ đạo khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, xây dựng kết cấu hạ tầng, tổ chức lại sản xuất và xây dựng các xã đạt chuẩn NTM. Mục tiêu phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ tổng giá trị sản xuất các ngành đạt 4.454 tỷ đồng; thu ngân sách trên địa bàn đạt 150 tỷ đồng; toàn huyện có 220 doanh nghiệp, 345 hợp tác xã, 432 tổ hợp tác; xây dựng 3600 mô hình kinh tế cho thu nhấp từ 100 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 67 triệu đồng/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm từ 3 – 5%; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 90%; số tổ chức cơ sở Đảng hàng năm đạt TSVM trên 85%.

Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch HĐND huyện Phạm Hữu Bình phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ xã Sơn Thọ nhiệm kỳ 2015-2020

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vũ Quang Phạm Hữu Bình cho biết để thực hiện các mục tiêu đó huyện đã đề ra các khâu đột phá: Khai thác tối đa các tiềm năng lợi thế về đất đai, kinh tế vườn rừng; đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỷ thuật vào sản xuất nông nghiệp, tạo bước chuyển biến lớn về chất lượng, phát triển các loại hình tổ chức sản xuất, tạo ra chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, tạo thương hiệu trên thị trường, nhằm tăng giá trị và sức cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp, nhất là các sản phảm chủ lực mang lợi thế của địa phương. Tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội, ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xây dựng huyện nông thôn mới.  Nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về cải cách hành chính; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Thắng lợi trên tất cả các lĩnh vực nhiệm kỳ qua là bước hành trang vững chắc cho nhiệm kỳ mới 20105 – 2020. Với truyền thống đoàn kết, thống nhất, trên dưới chung sức đồng lòng cùng với những kinh nghiệm đã có, Đảng bộ huyện Vũ Quang quyết tâm nỗ lực phấn đấu dành nhiều thành tích, kết quả to lớn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng an ninh trên địa bàn, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đưa Vũ Quang vững bước đi lên cùng với các địa phương trong tỉnh xây dựng quê hương, đất nước mạnh giàu.

Xuân Hoàn/ VQO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP