Nhân ái

Xót xa cô bé 5 tuổi trải qua 11 lần phẫu thuật mà chưa 1 ngày được đi vệ sinh bình thường

Mới hơn 5 tuổi, bé Nguyễn Thái Thảo Minh đã trải qua 11 lần phẫu thuật do bệnh rò trực tràng âm đạo. Ruột già đã bị cắt gần hết, bé Thảo Minh có thể sẽ phải dùng hậu môn nhân tạo cả đời nếu không được phẫu thuật sớm.

11 lần lên bàn mổ trong 5 năm

Bé Nguyễn Thái Thảo Minh là con thứ 3 của chị Nguyễn Thị Lan (1981) và anh Nguyễn Văn Hưởng (1979), ở thôn Đoan Khê, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Từ ngày sinh ra, Thảo Minh đã bị mắc bệnh rò trực tràng âm đạo (là bệnh phân từ ruột già rò vào âm đạo gây loét, hôi, viêm nhiễm toàn bộ bộ phận sinh dục).

Nhắc đến cô con gái của mình, chị Lan giọng trầm buồn kể: “Con bé sinh được 2 hôm thì quấy khóc suốt đêm, chướng bụng và nôn chớ, bộ phận sinh dục của con nhiều dịch hôi bất thường. Gia đình đưa con đi khám, bác sỹ bảo con bị rò trực tràng âm đạo. 27 ngày tuổi con lên bàn mổ. Ca mổ không thành công, gần tháng sau con mổ tiếp, bác sĩ phẫu thuật mở hậu môn nhân tạo bên mạng sườn bên phải để con đi vệ sinh”.

Từ năm 2013 đến nay con mổ 11 lần. Chỉ từ năm 2018 đến tháng 1/2019 mổ 4 lần. Trải qua nhiều đợt phẫu thuật, con vẫn chưa xử lý được vết rò. Mỗi lần phẫu thuật là phải cắt đi một đoạn ruột già của con để xử lý đoạn rò, một đoạn ruột già nữa bị kéo ra khỏi hậu môn, cứ để như thế khoảng 5 - 7 hôm thì lại nhập viện cắt bỏ.

Trải qua hơn chục ca phẫu thuật, bé Thảo sắp không còn ruột để nối nữa. Mỗi lần con vào phòng phẫu thuật, chị Lan lại như ngồi trên đống lửa, cầu nguyện cho con được bình an.

Giờ đây, ngoài những khó khăn trong việc điều trị cho con, kinh phí điều trị với hai vợ chồng chị Lan cũng là một vấn đề rất lớn. Mỗi ca phẫu thuật của Thảo Minh lên đến hơn 10 triệu đồng. Tiền đi nong hậu môn và mua túi chuyên dụng cho con đựng chất thải từ hậu môn nhân tạo là gần 5 triệu đồng/tháng.

Lần mổ gần đây nhất là ngày 8/1/2019, bác sỹ thông báo, ruột già của con còn quá ngắn chỉ đủ để phẫu thuật một lần cuối cùng, gia đình phải thường xuyên đi nong hậu môn cho con. Nếu không phẫu thuật sớm khả năng thành công sẽ thấp đi, bé Minh sẽ phải dùng hậu môn nhân tạo cả đời.

Ruột già đã bị cắt gần hết, bé Thảo Minh cần tiền để được phẫu thuật sớm

Năm 2010, vợ chồng chị Lan vay mượn tiền nuôi lợn, dịch lợn tai xanh chết hết cả mấy đàn. Nợ nhiều, vợ chồng bàn nhau vay tiền để chị Lan đi xuất khẩu lao động bên Nhật. Đầu năm 2011, Nhật Bản bị thảm họa sóng thần, công ty chị bị thiệt hại nặng nề. Không có việc làm nên chị Lan được công ty cho về nước. Khoản tiền vay mượn đó vẫn chưa trả được thì con lại mang bệnh.

Nhiều lần đưa con đi viện, chị Lan chỉ dám ăn tạm cái bánh mì và uống nước cho đỡ đói vì không có tiền. Anh Hưởng cũng bệnh tật, đau yếu suốt. Ngoài thời gian chính vụ gặt hái xong, anh lại tranh thủ đi phụ hồ, bốc vác. Hễ ai mướn gì là anh làm mong có thêm đồng ra đồng vào lo cho các con.

Cũng vì hoàn cảnh mà khi con trai lớn của vợ chồng chị Lan đỗ Đại học Kiến Trúc nhưng cậu bé cứ khóc mãi bảo con không đi học để bố mẹ lấy tiền chữa bệnh cho em. Vợ chồng chị Lan động viên mãi, con mới đến trường. Anh chị lại ngược xuôi lo tiền đóng học cho con. Giờ ngoài tiền lo cho bé Thảo Minh mỗi tháng chị phải gửi thêm lên cho cậu lớn 3 triệu đồng.

Gia tài của vợ chồng chị Lan giờ chỉ vẻn vẹn là căn nhà cấp 4 tạm bợ tuềnh toàng chưa đầy 30m2. Mái tôn trên nóc nhà bị hỏng mà anh chị cũng không có tiền thay. Ngày nắng còn đỡ, ngày mưa thì trong nhà ngập nước lênh láng. Đồ đạc giá trị nhất cũng chỉ còn cái quạt bàn nhỏ đã hoen gỉ.

“Kinh tế túng quẫn, anh chị cũng chẳng còn khả năng mua túi chuyên dụng dùng cho hậu môn nhân tạo cho con mà phải mua tạm bao cao su để thay cho con. Mỗi ngày con phải thay đến 5-6 cái, nếu vệ sinh không cẩn thận nguy cơ nhiễm trùng rất cao.

Tiền mang con đi nong hậu môn cũng không còn, chị sợ để lâu quá đến khi chị có đủ tiền để phẫu thuật cho con thì hậu môn lại bị dính thì không thể làm phẫu thuật được”. Gạt vội nước mắt lăn dài trên má chị, chị Lan cố giấu những tiếng khóc nấc đến nghẹn ngào.

Ở cái tuổi của Thảo Minh, khi các bạn vui vẻ nô đùa thì con phần lớn nằm ở viện với những cơn đau hành hạ ngày đêm. Từ ngày ra đời con chưa một ngày được đi vệ sinh đúng nghĩa bình thường. Vì căn bệnh này, con bé trở nên ít nói, tự ti và chẳng dám chơi cùng bạn bè.

Thương con, lo cho tương lai của con, thế nhưng hoàn cảnh hiện tại khiến anh chị Lan đang rơi vào cảnh cùng quẫn. Rất mong những tấm lòng hảo tâm của bạn đọc giúp đỡ để Thảo Minh được phẫu thuật sớm, để bé không phải cả đời dùng hậu môn nhân tạo.

Mọi sự giúp đỡ bé Nguyễn Thái Thảo Minh xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Lan ( thôn Đoan Khê, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) .

Tác giả: Hoàng Hà

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP