Quang cảnh lớp tập múa tại trường Cao đẳng múa Việt Nam (Mai Dịch, Hà Nội). Đây là các sinh viên năm thứ 3 lớp Cao đẳng liên thông (khóa 1) hệ 6,5 năm. Hàng ngày các thành viên tập chuyên môn múa vào buổi sáng và học văn hóa buổi chiều. |
Nguyễn Thị Bích Hạnh (sinh năm 2000), cách đây 3 năm em rời Quảng Bình ra Hà Nội để theo đuổi nghiệp diễn viên múa mà em mơ ước bấy lâu. EM cho biết, do có năng khiếu nên được gia đình động viên và Hạnh đã quyết định theo đuổi dù biết sẽ phải khổ công tập luyện. |
Ở ký túc xá tại trường xa nhà nên các học viên phải tự chăm sóc cho bản thân. Các em đang ở độ tuổi mới lớn có nhiều khó khăn, vất vả. Phần lớn phải tự ý thức được và cố gắng cho bản thân. Với chuyên môn thì đang ở năm tập luyện thứ 3 đòi hỏi sự chau chuốt, chính xác trong các động tác đòi hỏi tính kỹ thuật cao. |
Theo giảng viên Lưu Thu Lan – (diễn viên nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam) để đạt được độ mềm dẻo của cơ thể trong bộ môn múa quãng thời gian đầu là vất vả nhất. |
Nữ sinh Đỗ Minh Anh (ảnh) là một trong nhiều học viên luôn được cô giáo chăm chút từng li từng tí mỗi ngày dù đã được đánh giá là khá tốt. Ở môn ballet, các động tác khó chủ yếu là giữ thăng bằng chân, độ thẳng của chân và tròn của cánh tay. |
Để rèn luyện các động tác mà người bình thường không làm được đỏi hòi sự cố gắng thậm chí phải chịu đau đớn khi co hoặc gập người. Một học viên múa muốn đạt được thành quả tốt trong học tập thì đòi hỏi sự kiên trì bền bỉ, mềm dẻo và chính xác. |
Chất lượng đầu vào khi tuyển chủ yếu là cần năng khiếu và sự đam mê, yêu cầu cũng không quá cao. Do đó trong quá trình dạy học, giáo viên cũng phải vất vả để uốn nắn từng động tác, cử chỉ nhỏ. |
Cô giáo Lan cho biết, ở nước ngoài, điều kiện tiếp cận về nghệ thuật âm nhạc và múa thuận lợi, vóc dáng của các học viên múa đồng đều, cao ráo dễ dàng cho việc phát triển chuyên ngành múa ballet. Ở Việt Nam, nhiều học viên có thân hình thô, chân tay nhiều bạn không thật sự thẳng nên khi bước vào trường, các bạn sẽ phải cực kì cố gắng rèn luyện, thậm chí phải điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp để đạt được vóc dáng yêu cầu của một diễn viên múa chuyên nghiệp. |
Trong quá trình hơn 6 năm theo học tại đây, các em sẽ lần lượt được học các chuyên ngành ballet, tính cách, dân gian, múa đôi, cổ điển Việt Nam và múa hiện đại. Trong đó theo giảng viên, NSƯT Pham Hồng Hải, ballet có những đặc trưng riêng và đòi hỏi các yêu cầu kĩ thuật khá cao mà từ lâu ta đã áp dụng giáo trình từ nước Nga. |
Khó khăn về tài liệu bộ môn ballet, về vóc dáng của học viên do vậy việc dạy và học của cô trò khá linh hoạt và sáng tạo để phù hợp. |
Yêu cầu về luyện tập của các bạn nữ vất vả và khó khăn hơn các bạn nam cùng khóa, nhiều bài tập với cường độ rèn luyện cao để cho các diễn viên múa tương lai đạt được sự chỉnh chu, chính xác khi các bài học được nâng cao dần lên. |
Ngoài tập trong giờ học chính mà sau giờ học văn hóa buổi chiều và khi trở về kí túc xá các bạn cũng phải tranh thủ tập thêm theo các bài tập bổ sung mà cô giáo giao cho. Sinh viên năm thứ 2 lớp kịch múa (KII) Nguyễn Việt Trà cho biết, không có ti vi xem nên sau giờ ăn cơm tối các bạn cùng lớp lại quây quần trò chuyện và giúp nhau ôn luyện các bài tập bổ sung ngay trong phòng. |
Xác định theo nghiệp này ngoài có năng khiếu, sức khỏe thì các bạn cần phải có lòng đam mê, tư duy tiết mục, khổ luyện liên tục để đạt được các tố chất của người diễn viên múa. Chỉ cần ngưng tập một thời gian cơ thể của các diễn viên sẽ bị lỏng lẻo, không đạt sự chuẩn xác của tiết mục. Theo nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Văn Quang, Hiệu trưởng nhà trường, nghề diễn viên múa có tuổi nghề ngắn, khó khăn vất vả, thu nhập không cao như các bộ môn nghệ thuật khác. “Các diễn viên múa ngoài luyện tập liên tục còn phải kiêng khem trong ăn uống để giữ vóc dáng. Do đó quá trình hơn 6 năm học tập tại đây các bạn sẽ phải nỗ lực phấn đấu để trở thành những diễn viên múa chuyên nghiệp trong tương lai”, thầy Quang nói. |
Hiện nay tham gia giảng dạy bộ môn ballet tại trường còn có “Hoàng tử” Cao Chí Thành, anh từng giành giải tư ballet tại Helsinki (Phần Lan) năm 2005, đây là một trong 4 cuộc thi danh tiếng nhất thế giới. |
Giới trẻ Việt đã có những màn trình diễn ấn tượng trong đêm thi tại CĐ Múa Việt Nam.
Lần đầu tiên trường múa Việt Nam tổ chức cuộc thi dành cho học sinh, sinh viên. Chương trình diễn ra vào tối 26/3 với các tiết mục chuyên nghiệp, sáng tạo. Tiết mục Càng phạ đìn của Hà Tứ Thiên, học sinh K36 hệ đào tạo 6 năm, tác giả được nhận giải tài năng trẻ của cuộc thi. |
Những chiếc váy xuông của thiếu nữ vùng cao khi ra suối được thể hiện thú vị trong thể loại dân gian dân tộc. |
Thể loại ballet hiện đại qua tác phẩm Đồng chí. Nguyễn Trọng Hiếu và Nguyễn Khiêm, khá tinh tế khi áp dụng động tác ballet để miêu tả hoạt động của các chiến sĩ đặc công. |
Đêm thi diễn ra khá sinh động với các tác phẩm múa kết hợp với loại hình dân gian như tuồng của Đỗ Thị Bích Hạnh. Trong ảnh là vở Đào Tam Xuân. |
Những động tác múa hiện đại được Phạm Thị Tất Thương biên đạo cho tác phẩm Quá khứ. |
Le’corsaire – cướp biển, thể loại ballet trong phần thi diễn viên. |
Đặc sắc nhất đêm chung kết đó là Biển mặn, một thể loại múa dân gian đương đại. Đó là câu chuyện buồn vui về công việc của những người nông dân làm muối ven biển. |
Sự gắn kết trong các động tác khiến khán giả cảm nhận được nỗi nhọc nhằn, vất vả của người nông dân khi thu hoạch được những hạt muối. Tác phẩm dưới sự biên đạo của Nguyễn Hải Trường – cao đẳng biên đạo khóa I. Đây là tác phẩm đạt giải nhất biên đạo và được hội đồng giám khảo đánh giá cao. |
Theo đánh giá của NSND Chu Thúy Quỳnh, mặc dù lần đầu tiên tổ chức, nhưng các bạn sinh viên đã thể hiện được sự chuyên nghiệp, sáng tạo. Đêm thi kết thúc với nhiều điều bất ngờ, thú vị trong đó Hà Tứ Thiên (người giơ 2 bằng khen) được BGK trao ba giải. |