Tin láng giềng

“Xe vua” vượt mặt cơ quan chức năng: Nhà xe không bị sờ gáy!

Hằng ngày, trên các cung đường quốc lộ (QL) nằm trên địa bàn tỉnh Nghệ An bị các đoàn xe quá tải ngang nhiên cày phá mà không gặp bất cứ một sự trở ngại nào từ lực lượng chức năng. Người dân đặt câu hỏi phải chăng ở Nghệ An có “xe vua”? Những hình ảnh, bằng chứng của phóng viên Báo Lao Động ghi lại trong những ngày qua phần nào trả lời câu hỏi đó.

Các QL48, 48B, 48C với chiều dài hơn 400km kết nối các huyện miền tây xứ Nghệ với vùng đồng bằng có vị trí vô cùng quan trọng trong việc giao thương, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển. Tuy nhiên, thời gian qua, các QL này đang oằn mình bởi các đoàn xe quá tải chở khoáng sản, gỗ, vật liệu xây dựng cày phá suốt ngày đêm.

Quốc lộ oằn mình

Những tuần đầu tháng 8, chúng tôi ngược về các huyện Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, TX.Thái Hòa ghi nhận tình trạng xe quá tải vô tư lưu thông, cày nát các tuyến QL. Tại huyện Quỳnh Lưu, QL48B (dài 40km, nối QL48 với vùng duyên hải huyện Quỳnh Lưu) bị các loại xe quá tải ngày đêm lưu thông cày nát mặt đường. Mặc dù tải trọng các cây cầu trên tuyến chỉ giới hạn 13 tấn nhưng từng đoàn xe “hổ vồ”, xe chở gỗ 50-60 tấn vẫn vô tư vượt qua.

 Từng đoàn xe vi phạm nhưng không gặp bất cứ một sự trở ngại nào.

Ngày 16.8, có mặt trên QL48B chạy qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu), chúng tôi bắt gặp những đoàn xe “hổ vồ”, xe chở gỗ siêu tải trọng hướng về xuôi nhưng không gặp bất cứ một sự trở ngại nào.

QL48 dài gần 200km kết nối các huyện miền tây Nghệ An với vùng đồng bằng. Có mặt tại dốc Ba Cô (giáp ranh huyện Quỳnh Lưu và TX.Thái Hòa) từ ngày 12 -16.8, chúng tôi chứng kiến từng đoàn xe “hổ vồ” của các nhà xe: Quý Sơn, Phương Thảo, Kiều Phát, Hoàng Phương Thảo… chở đầy đá trắng tung hoành trên QL. Nhìn qua một số hình ảnh chúng tôi cung cấp, một cán bộ thanh tra giao thông cho biết, các xe này vượt trọng tải 50% đến hơn 100%. “Đá trắng rất nặng, chỉ chở khoảng nửa thùng là xe đã vượt tải trọng rồi ”- vị cán bộ này cho biết.

Không bị “hỏi thăm”

Mặc dù QL48 đoạn chạy qua địa phận TX.Thái Hòa, huyện Quỳ Hợp mới được tu sửa nhưng đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Mặt đường tại đoạn qua xã Nghĩa Mỹ (TX.Thái Hòa) bị cày nát, nhiều chỗ mặt đường như ruộng bậc thang. Điều người dân hết sức bức xúc là ngay trên đoạn đường này là trụ sở trạm tuần tra KSGT 148 (Phòng CSGT CA tỉnh Nghệ An) nhưng ít xe nào bị xử lý. Dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng trạm KSGT 148 làm ngơ trong việc xử lý xe quá tải?

 Đường sá hư hỏng liên tục phải sửa chữa vì xe quá tải.

Có một điều đặc biệt là trong thời gian qua, một số DN vận tải nhỏ, không có “máu mặt” đóng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã bị cơ quan chức năng đo kiểm cắt thùng xe vi phạm; còn các DN như Hoàng Phương Thảo, Quý Sơn, Võ Nga… mặc dù có rất nhiều xe “hổ vồ” cơi nới thùng, chở quá tải lại được làm ngơ.

Anh Hoàng Văn K – GĐ một DN chuyên khai thác, chế biến đá trắng ở huyện Quỳ Hợp – bức xúc: “DN chúng tôi nhỏ, không có mối quan hệ nên mặc dù chỉ có mấy chiếc xe Howo nhưng đều bị kiểm tra cắt bỏ phần thùng cơi nới, còn một số DN khác với hàng chục đầu xe vi phạm thì không ai ngó tới. Xe của họ chở đá tràn thùng nghênh ngang trên QL48, 48C mà không gặp bất cứ một sự trở ngại nào”. Theo anh K thì ở huyện Quỳ Hợp hiện có trên dưới 100 chiếc xe “hổ vồ”, chưa kể hàng trăm chiếc ở các địa phương khác đến huyện này để chở đá trắng về các nhà máy đóng tại KCN Nam Cấm, hay vận chuyển ra phía bắc để xay nghiền.

Có mặt tại ngã ba Săng Lẻ (xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp) vào những ngày này, chúng tôi chứng kiến hàng trăm lượt xe “hổ vồ” chạy bạt mạng trong đêm. Do bị cày phá, QL48C đoạn nằm trên địa phận huyện Quỳ Hợp mới được tu sửa nhưng đã bị lún nứt, tạo thành rãnh hết sức nguy hiểm. (còn tiếp)

Tác giả bài viết: TRIỀU DƯƠNG – HƯNG THƠ
Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP