Xã hội

Sau vụ cháy chung cư Carina: Công trình 20 tầng trở lên phải có bãi đỗ trực thăng?

Để đảm bảo an toàn cho người dân, UBND TPHCM yêu cầu Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP cập nhật, bổ sung những tiêu chuẩn, quy chuẩn về xây dựng và phòng cháy, chữa cháy cho phù hợp như bố trí tầng lánh nạn đối với chung cư trên 10 tầng, bãi đỗ trực thăng đối với công trình từ 20 tầng trở lên.

Ngày 29/3, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã ký ban hành chỉ thị về triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza, quận 8 gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản (ảnh: Trương Nhân)

Theo UBND TPHCM, trong thời gian vừa qua, tình hình cháy, nổ trong cả nước nói chung, trên địa bàn thành phố nói riêng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng các vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Theo thống kê trong năm 2017, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 1.007 vụ cháy, làm chết 26 người, bị thương 44 người, thiệt hại về tài sản khoảng 92,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, ngày 23/3/2018, đã xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại chung cư Carina Plaza trên đường Võ Văn Kiệt (phường 16, quận 8). Vụ cháy đã làm chết 13 người và 51 người bị thương, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và gây bất an đối với người dân đang sinh sống trong các chung cư, nhà cao tầng.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các nguy cơ xảy ra cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại các chung cư và nhà cao tầng, UBND TPHCM chỉ thị Cảnh sát PCCC TP tăng cường chức năng quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy, thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC tại các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn để kịp thời phát hiện và yêu cầu cơ sở khắc phục ngay các sai phạm, sơ hở, thiếu sót. Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trong kiểm tra an toàn PCCC cần tập trung kiểm tra các điều kiện an toàn của lối thoát nạn, giải pháp ngăn cháy và hoạt động của các hệ thống phòng cháy, chữa cháy.

Đối với nhà chung cư cao tầng chưa nghiệm thu về PCCC đã đưa dân vào sinh sống phải tiếp tục phối hợp các sở, ngành chức năng, UBND quận, huyện tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các yêu cầu về PCCC những cam kết thực hiện của chủ đầu tư để tổ chức nghiệm thu công trình đưa vào hoạt động theo quy định pháp luật.

Việc kiểm tra khắc phục các vi phạm về PCCC (15 ngày/lần), lập biên bản nêu rõ việc thực hiện những cam kết của chủ đầu tư, ra thông báo tạm đình chỉ, đình chỉ khi cần thiết. Sau khi xử phạt xong, nếu chủ đầu tư không khắc phục, đề xuất chính quyền địa phương tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Đáng chú ý, chỉ thị yêu cầu Cảnh sát PCCC TP nghiên cứu đề xuất trang bị những phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cần thiết đối với chung cư cao tầng. Đồng thời, tham mưu UBND TP đề xuất cập nhật, bổ sung những tiêu chuẩn, quy chuẩn về xây dựng và PCCC cho phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay như: bố trí tầng lánh nạn đối với chung cư trên 10 tầng, bãi đỗ trực thăng đối với công trình từ 20 tầng trở lên, kết nối trung tâm cảnh báo cháy sớm của Cảnh sát PCCC TP.

Bên cạnh đó, Cảnh sát PCCC TP tổ chức công tác điều tra cơ bản, lập danh sách nhà cao tầng, nhà ở chung cư có nguy cơ xảy ra cháy lớn, hậu quả thiệt hại nghiêm trọng để tập trung triển khai các biện pháp quản lý chặt chẽ, hiệu quả về an toàn PCCC.

Song song đó, công bố công khai danh sách các chung cư an toàn, chung cư chưa an toàn theo các cấp loại A, B, C, D cho UBND quận, huyện, phường, xã, thị trấn, cư dân biết để phối hợp giám sát. Trong trường hợp cần thiết thông tin định kỳ tình trạng chung cư trên các phương tiện thông tin đại chúng. Việc này phải hoàn thành, công bố trong tháng 9/2018.

Tác giả: Quốc Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP