Tin trong nước

Sai phạm nghiêm trọng việc xả thải trong khuôn viên Formosa

Công ty TNHH Chin Well Fasteners Việt Nam (đóng trong KCN Formosa Đồng Nai) đã vi phạm khi có hệ thống đấu nối nước thải trực tiếp ra môi trường và chôn lấp bùn thải ngay trong khuôn viên.

Ngày 12/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh cho biết, Công ty TNHH Chin Well Fasteners Việt Nam có vốn đầu tư 85 triệu USD, thuê đất trong Phân khu công nghiệp Fosmosa (huyện Nhơn Trạch) để chuyên sản xuất ốc vít, bu lông.

Formosa,  Formosa Đồng Nai, xả thải trong khuôn viên Formosa Đồng Nai, sai phạm, sai phạm nghiêm trọng
Công ty Chin Well Fasteners Việt Nam đóng trong KCN Formosa Đồng Nai sai phạm trong việc xả thải.

Ngày 28/7, Công an tỉnh Đồng Nai cùng đoàn công tác thuộc Sở TN-MT, Viện MT-TN tổ chức kiểm tra đột xuất và phát hiện sai phạm trong xử lý chất thải của công ty này.

Cụ thể, Công ty Chin Well Fasteners VN có 2 vi phạm lớn. đó là có 1 hệ thống đấu nối nước thải trực tiếp ra môi trường và chôn lấp bùn thải ngay trong khuôn viên.

Khi đoàn kiểm tra, đại diện công ty đã ký xác nhận hành vi vi phạm.

Phó chủ tịch tỉnh Đồng Nai cho rằng phải có các bước khắc phục ban đầu, tập trung làm rõ hàm lượng, phân tích số liệu và thực hiện quan trắc để xác định mức độ ảnh hưởng. Đánh giá tác hại để ngăn chặn sự ảnh hưởng đến người dân và môi trường.

Ông Chánh đánh giá đây là vụ việc rất phức tạp. Bởi nó vừa chuyên môn sâu vừa liên quan đến quản lý nên tỉnh đang tập trung các cơ quan chức năng để làm rõ.

“Hiện chúng tôi vẫn tiếp tục làm rõ vi phạm, nếu phân tích chất thải, nước thải nằm trong ngưỡng nguy hại có thể sẽ truy tố hình sự, còn chỉ là chất thải không nguy hại sẽ xử phạt hành chính” – Phó Chủ tịch nói.

Tới thời điểm hiện tại, tỉnh Đồng Nai chưa đề cập vấn đề ngưng hoạt động của doanh nghiệp. Chỉ sau khi công an có kết luận, đơn vị, cá nhân nào sai phạm cụ thể sẽ bị xử lý.

Cũng theo Phó Chủ tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh, Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa (gọi tắt là Formosa Đồng Nai) có 100% vốn Đài Loan, được Bộ Kế hoạch – Đầu tư cấp phép năm 2001 và BQL các KCN Đồng Nai cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Formosa Đồng Nai thuê lại 300 ha đất của KCN Nhơn Trạch 3 do Công ty Tín Nghĩa làm chủ đầu tư với thời hạn là 50 năm. Công ty này đầu tư sản xuất kinh doanh 158 ha, còn 142 ha Formosa xây dựng cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp thuê lại.

Hiện nay, trong số 142 ha có 16 doanh nghiệp thuê lại thì có công ty Chin Well Fasteners VN vừa bị công an bắt quả tang xả thải. Chin Well thuê của Formosa Đồng Nai 17 ha, hiện đã xây dựng được 10 ha.

Công ty Chin Well được xác định có hệ thống xử lý nước thải cục bộ. Tại đây, khi nước thải được xử lý đạt chuẩn sẽ được chuyển về khu xử lý của Hưng Nghiệp Formosa. Về chất thải rắn, Chin Well đã hợp đồng với các công ty có chức năng để vận chuyển và xử lý.

Tỉnh Đồng Nai cũng sẽ làm rõ các đơn vị ký hợp đồng để xử lý bùn thải ở Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, TP.HCM…

Thạch Quý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP