Dòng Sự kiện

Phía sau vấn nạn thiếu niên “đập đá” và “sống bầy đàn”

Liên tiếp những vụ bắt giữ các nhóm đối tượng thanh thiếu niên dạt nhà, sống bầy đàn có hành vi trộm cắp, sử dụng ma túy đá và quan hệ tình dục tập thể thời gian gần đây đang gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh về lối sống của một bộ phận giới trẻ, cũng như trách nhiệm của gia đình và xã hội trong việc quan tâm và giáo dục thế hệ trẻ…

Từ những vụ đập đá gây rúng động xã hội

Vụ bắt giữ 11 đối tượng (9 nữ tuổi 15 – 18 và 2 nam)  sử dụng ma túy đá và quan hệ tình dục bầy đàn ở phường Minh Hòa, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng ngày 15/9 vừa qua khiến không ít người bàng hoàng. Hầu hết các thanh thiếu niên này đều bỏ nhà đi bụi, một số đi cả tuần đến hơn nửa tháng chưa về nhà,  nhiều ngày liền thuê phòng ở một nhà nghỉ để sử dụng ma túy và quan hệ tình dục kiểu bầy đàn. Khi được hỏi có em hồn nhiên khai rằng “Với kiểu “chơi” này, phải tụ tập đông mới thấy độ “phê”.

Trước đó, phòng cảnh sát điều tra về trật tự xã hội CA TP HCM cũng bắt giữ băng cướp chuyên nghiệp gồm 9 đối tượng ở độ tuổi 18-22 nghiện hàng đá nặng. Trước khi ra đường đi cướp, các thành viên đều chơi hàng đá. Khi ra tay cướp giật, chúng sẵn sàng gây thương tích cho người dân, cũng như chống trả lại lực lượng công an. Nếu cướp thành công, nhóm lấy tiền mua ma túy đá về hút rồi “quan hệ” bầy đàn với một thành viên nữ trong nhóm mới 17 tuổi.

Không chỉ gần đây, những vụ việc như trên mới xuất hiện, những ngày đầu năm 2011, Công an phường Láng Thượng, quận Đống Đa ( Hà Nội) đã truy xét, phát hiện một nhóm đối tượng hầu hết đều trong độ tuổi 9X tụ tập sống “bầy đàn” trong một nhà nghỉ trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Cơ quan Công an cho biết, căn phòng chật chội rộng hơn chục mét vuông, bừa bộn quần áo và giấy rác là nơi ăn, ngủ của 7 đối tượng gồm 3 nam và 4 nữ trong suốt một tháng ròng. Tại thời điểm kiểm tra “tổ ấm” của nhóm đối tượng này, lực lượng công an đã phát hiện, thu giữ 9 gói ma túy tổng hợp, 2 tẩu tự chế, 1 kiếm, 1 dùi cui và nhiều dụng cụ dùng để “đập đá”.

Công an quận Đống Đa cũng đã bắt giữ nhóm đối tượng do My “sói” (tên thật là Đào Thu Hương, SN 1996, trú tại Trương Định, Hoàng Mai) cầm đầu. Các đối tượng này cũng lấy nhà nghỉ làm nơi sinh hoạt tập thể. Nhưng ở đó, cùng với việc tổ chức nhiều vụ hiếp dâm “hội đồng”, các đối tượng trong nhóm này còn sẵn sàng quan hệ “bầy đàn”, hoặc quan hệ trước mặt nhau miễn chỉ cần 1 tấm chăn che chắn.

Báo động sự thiếu hiểu biết về ma túy đá

Tổng hợp các vụ việc trên mới thầy tình trạng thanh thiếu niên sống tập thể và quan hệ “bầy đàn” đang diễn ra hết sức phức tạp, ngày càng có dấu hiệu gia tăng về số lượng và giảm về độ tuổi. Nếu như trước đây, thực trạng này chỉ diễn ra ở các độ tuổi trưởng thành thì giờ đây phần lớn lại tập trung ở độ tuổi thanh thiếu niên và không chỉ tập trung ở các thành phố lớn, các nhóm đối tượng có cùng hình thức “sinh hoạt” như trên còn tập trung ở nhiều vùng nông thôn. Những đối tượng nam nữ trong diện này đều hành động một cách bồng bột mà không cần biết đến những hậu quả khôn lường. Điểm chung của những thanh thiếu niên này là xuất thân từ gia đình không hạnh phúc, cha mẹ hay cãi nhau, thậm chí li hôn, ít quan tâm đến con cái. Buồn chán, thất vọng, những người trẻ này bỏ nhà đi hoang, sống lang thang với bạn bè cùng cảnh ngộ để chia sẻ và đa phần là chạy theo lối sống tiêu cực, đến khi hết tiền thì đi trộm cắp rồi trượt dài trong trụy lạc và tìm đến ma túy đá như một điều tất yếu.

Năm 2011, Công an quận Hoàn Kiếm đã điều tra nhiều vụ án liên quan đến những đối tượng là học sinh tại các trường trung học phổ thông. Hơn mười đối tượng đô tuổi chỉ từ 14-15 tuổi đã tổ chức buôn bán cần sa trong khuôn viên trường và sửng dụng tụ tập hút cần sa trong nhà vệ sinh và trên nóc sân thượng trường. Các đối tượng đều khai không biết rằng cần sa là một loại ma túy, mà chỉ là một loại thuốc lá nên hút thử.

Trao đổi với PV báo TTTĐ, thiếu tá Phạm Cánh Quân – Phó đội trưởng Đội Điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết,  khi tiếp xúc với các đối tượng phạm tội thì hầu hết các đối tượng đều không hiểu hết tác hại của ma túy đá (ma túy tổng hợp). Ma túy đá đã len lỏi vào được các trường học và đang được tuyên truyền rằng đây là loại ma túy không gây nghiện. Rất nhiều thanh thiếu niên hiện nay sử dụng ma túy đá như một trào lưu thể hiện “đẳng cấp” của mình mà không hề nhận thấy tác hại của nó, trong khi đó phụ huynh của các em thì hầu như không am hiểu gì về ma túy và đặc biệt là ma túy “đá”.

Cũng theo thiếu tá Quân, sở dĩ ma túy đá được sử dụng nhiều vì không cần không gian và nhạc mạnh, chỉ cần ngồi nhóm đông đúng theo xu thế của tuổi trẻ thích tụ tập đông “chém gió” cho vui, nên đây được coi là “loại hình” thông dụng được giới trẻ ưa chuông, không như thuốc lắc, các đối tượng thường dùng trong quán ba, cần sa có thể hút ngoài vỉa hè, heroin thường tránh ồn ào… Cách thức sử dụng khác nhau dẫn đến ảo giác khác nhau, tính chất khác nhau. Nguy hiểm nhất của ma túy đá chính là phá hủy hệ thống thần kinh trung ương và não bộ, nó gây ảo giác giết người hay phạm tội trong lúc không điều khiển được hành vi của mình. Ví dụ điển hình như nam thanh niên giết người yêu của mình vì nghĩ đấy là trăn tinh, con giết bố vì hoang tưởng nghĩ bố sắp sát hại mình.

Theo Trung tá Chu Thị Hoa, Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm về ma túy Công an quận Hoàn Kiếm, hiện nay, hầu như các trường phổ thông chỉ làm các bản cam kết không sử dụng ma túy, chưa đưa việc giáo dục tác hại ma túy, nhất là ma tuy tổng hợp như đá, thuốc lắc, cần sa… vào học đường. Trong giáo dục công dân, việc cấm các em sử dụng ma túy không được tách rời mà lại đi cùng với cầm hút thuốc, uống rượu, như thế thì chính học sinh không nhận thức được tác hại nguy hiểm của ma túy. Thực tế, những học sinh có trong danh sách hút thuốc lá trong trường, thì về sau đều sử dụng cần sa.

Phần lớn các em không nghĩ cần sa là ma túy mà chỉ là một loại thuốc lá khác và tò mò thử. Trong khi đó, việc nhận thức về ma túy từ cha mẹ cũng chưa rõ nên khó quản lí phòng ngừa. Vì vậy, trong giáo dục công ân cần tách việc tuyên truyền về ma túy ra thành một vấn đề riêng để tính giáo dục cao hơn. Đồng thời cấn sự phối hợp các ban ngành để có sự giáo dục đến tất cả mọi người từ học sinh, giáo viên, phụ huynh, phải tuyên truyền đề mọi người biết ma túy tổng hợp là gì, tác hại và cách phòng ngừa như thế nào. Tuy nhiên, quan trọng nhất là gia đình phải thường xuyên quản lí con cái từ đi đâu làm gì, chơi với nhóm bạn nào.

Ông nguyễn Trọng An (nguyên Phó cục trưởng Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em – Bộ LĐTB&XH): Nhóm tuổi vị thành niên nửa do tâm sinh lí chưa ổn định, rất muốn khám phá theo những cái mới thiếu sự chọn lọc, thiếu sự chin chắn, … trong khi đó gia đình lại thiếu sự quan tâm. Vì thế, nguyên nhân gốc rễ không phải là việc phát triển chưa hoàn thiện hay ý thức mà là sự quản lí giáo dục của các bậc cha mẹ trong gia đình.

Bên cạnh đó, tuy nhà trường có các chương trình về đạo đức, kĩ năng sống nhưng rất hời hợt, không ăn nhập với lứa tuổi này.

Thường Duy

Vinh Quang- Hoàng Mai

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP