Tin trong nước

Nữ kế toán xinh đẹp đưa hai lãnh đạo vào vòng lao lý

 Son đẹp như một bông hoa rừng. Son đẹp, lại nắm “tay hòm chìa khóa” nên mặc sức chi tiêu khiến xã nghèo điêu đứng vì “bốc hơi” hơn 600 triệu đồng.

Theo tin tức trên báo Hoà Bình, mới đây, TAND tỉnh đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Xa Thị Son (sinh năm 1984) đăng ký nhân khẩu thường trú tại xóm Mới II, xã Đồng Chum (Đà Bắc); chỗ ở hiện nay: tổ 6 phường Đồng Tiến (TPHB) bị TAND huyện Đà Bắc xử phạt 8 năm tù về tội “tham ô tài sản” và “cố ý làm trái”.

Hatinh24h 01

Với hành vi phạm tội của mình, Xa Thị Son phải nhận mức án 7 năm tù – Ảnh: Báo Hòa Bình

Theo bản án sơ thẩm thì với trách nhiệm được giao là Kế toán xã Đồng Chum, từ tháng 7/2013, Xa Thị Son đã lập chứng từ rút tiền từ Kho bạc về không vào sổ sách kế toán, không nhập quỹ tiền mặt theo quy định. Sau khi đã đưa cho thủ quỹ những khoàn chi cần thiết cho hoạt động của xã, số tiền còn lại là 172,6 triệu đồng, Xa Thị Son đã chiếm đoạt để dùng vào mục đích cá nhân. Với hành vi nêu trên, Xa Thị Son đã phạm vào tội “Tham ô tài sản”.

Cùng với đó, cũng trong thời gian từ năm 2009 đến tháng 7/2013, Xa Thị Son đã tự ý quản lý tiền mặt, chi tiêu sai chế độ chính sách; một số khoản vay nợ không báo cáo, không có sổ sách chứng từ lưu giữ, không được sự thống nhất của chủ tài khoản đã dẫn đến thâm hụt ngân sách xủa xã số tiền 497 triệu đồng. Hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế” gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại điểm d khoản 2 điều 165 Bộ Luật hình sự.

Với các hành vi nêu trên, tại phiên tòa sơ thẩm HĐXX TAND huyện Đà Bắc đã tuyên phạt Xa Thị Son 5 năm tù về tội “Tham ô tài sản”, 3 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế” gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hình phạt cho 2 tội danh bị cáo phải nhận là 8 năm tù.

Nữ kế toán xinh đẹp đưa hai lãnh đạo vào vòng lao lý - Ảnh 2

Xa Thị Son và lãnh đạo xã tại phiên sơ thẩm – Ảnh: Báo Công Lý

Cho rằng mức án trên quá nặng, Xa Thị Son đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo báo Công Lý, ra tòa ở phiên phúc thẩm, chỉ có mình Son. Son vẫn đẹp. Vẫn như bông hoa rừng trong nắng sớm mai.

Đứng trước vành móng ngựa lần 2, Son vân vê vạt áo nghe cáo trạng. Vẫn là những con số, vẫn là cách tiêu tiền “phóng khoáng” của kế toán của một xã nghèo miền núi.

Nhưng sau khi xét toàn diện vụ án, HĐXX TAND tỉnh Hòa Bình thấy rằng: Với hành vi lấy tiền Nhà nước chi têu cá nhân, Son đã phạm vào tội “Tham ô tài sản” với tình tiết định khung hình phạt được quy định tại điểm d, khoản 2 điều 278 Bộ Luật hình sự. Cấp sơ thẩm tuyên Son 5 năm tù là hoàn toàn phù hợp.

Việc người đẹp chi tiêu không đúng mục đích, vung tay quá trán khiến  dẫn đến thâm hụt ngân sách xủa xã số tiền 497 triệu đồng. Hành vi trên đã phạm vào tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại điểm d, khoản 2, điều 165 Bộ Luật hình sự. Ở phiên sơ thẩm Son bị tuyên 3 năm tù. Tuy nhiên sau khi xem xét các tình tiết, cấp phúc thẩm đã đồng ý giảm hình phạt cho tội danh này là 2 năm tù.

Người đẹp bước ra khỏi chốn công đường với những bước chân nặng nề, đôi tay nhỏ nhắn nằm gọn trong chiếc còng sáng lạnh. Người đẹp không cười, đôi mắt trũng buồn tỏ rõ sự ân hận muộn màng.

BTV / ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP