Giải trí

Lý Hải: 'Tôi luôn giao hết tiền cho vợ giữ'

Ca sĩ kể vợ là tay hòm chìa khóa, thay anh chăm sóc bốn con khi chồng xa nhà hàng tháng đi làm phim.

- Thường xuyên vắng nhà đi làm phim, anh làm sao để vợ luôn tin tưởng vào tình cảm?

- Tôi quan niệm làm ra làm, chơi ra chơi. Trên phim trường, tôi chỉ trao đổi với các nữ diễn viên rằng tôi cần các cô diễn xuất thế này thế kia. Cảnh quay vừa cắt, tôi không đứng cạnh kề nữa để tránh gây hiểu lầm. Ngược lại, suốt mười mấy năm từ lúc quen nhau, tôi chưa bao giờ cầm điện thoại của vợ kiểm tra tin nhắn, Facebook... Những lúc đi làm phim, tôi còn giao điện thoại cho bà xã cầm suốt mấy ngày.

Tin tưởng hết mực ở vợ, tôi cũng giao cho cô ấy quản lý tiền nong, làm tay hòm chìa khóa trong nhà. Nhiều lúc ra đường, tôi không có được một nghìn đồng trong túi, chỉ mang điện thoại di động. Có khi, đi mua sắm mà kẹt quá, tôi "alô" cho bạn bè nhờ trả giùm. Người quen vẫn hay chọc tôi mang tiếng đại gia gì mà trong người chẳng lúc nào có tiền. Những lúc ấy, tôi vẫn cười xòa, chẳng lấy gì làm xấu hổ.

Vợ Lý Hải luôn sát cánh hỗ trợ anh trong mọi công việc.

- Ngoài việc góp vốn sản xuất bộ phim, vợ giúp anh ra sao trên phim trường?

- Minh Hà là chỗ dựa khi tôi lấn sân phim ảnh. Cô ấy khuyến khích tôi mạnh dạn làm bộ phim đầu tiên. Vợ duyệt kịch bản tôi viết, tư vấn kiểu như: "Phim này buồn lắm, phải thêm hài", hoặc "Nội dung chưa cao trào lắm, cần thêm các tình tiết"... Do đã có bằng thạc sĩ ở Anh, cô ấy còn giúp tôi dịch các tài liệu làm phim từ nước ngoài. Từ công đoạn bấm máy trở đi, cô ấy không còn can dự nữa, để tôi thích gì thì làm nấy.

Thời gian tôi lên Đăk Lăk quay phim Lật mặt 3 hơn một tháng trời, bà xã thay tôi chăm sóc bốn con. Tuy nhiên, các con tôi đều ngoan, cuộc sống gia đình tôi đã đi vào khuôn khổ, nên tôi không phải quá lo khi đi xa. Thường thì buổi sáng, tôi đưa các con đi học, ở nhà vợ lo công việc, đến chiều thì cô ấy đi đón con, đến tám giờ là các con phải lên giường ngủ. Vợ chồng tôi cũng không quá nặng nề chuyện phân công nuôi con, ai rảnh là xắn tay vào làm. Ba năm qua, mỗi năm tôi làm một phim. Khả năng tôi chỉ tới đó, làm nhiều hơn sợ không còn thời gian gần gũi con cái. Bỏ con mà đi làm phim mãi, tôi thấy tội nghiệp cho chúng.

* Gia đình Lý Hải hòa giọng trong ca khúc "Hãy tin tôi"

- Anh tính toán thế nào về doanh thu của phim "Lật mặt 3" khi vợ chồng cùng bỏ tiền túi đầu tư 17 tỷ đồng?

- Kỳ này, vợ chồng tôi đặt cược bằng tất cả vốn liếng của mình chứ không nhờ bên ngoài tài trợ. Chuyện làm phim giống như một ván bài, năm ăn - năm thua. Người ta thường bảo, làm phim dễ thắng, ăn trăm tỷ là bình thường. Song thật ra, vài chục phim mới có một tác phẩm ăn lời, còn lại là huề, thậm chí "gãy" vốn. Với những phim thất bại, êkíp sẽ che giấu vì sợ ảnh hưởng thương hiệu. Thành ra, người ngoài cuộc chỉ thấy được bề nổi là làm phim sinh nhiều lời nhuận. Rủi ro lớn như vậy nên tôi tính toán rất thận trọng. Tôi không phải đại gia để có thể phim này thất bại thì làm phim khác. Tôi chỉ cần huề vốn, thậm chí lời chút đỉnh là mừng rồi. Lỡ phim "gãy", tôi và vợ con chỉ có nước ra đường mà ở.

Tôi có vốn làm phim chủ yếu nhờ kinh doanh. Tôi hùn với anh em trong nhà kinh doanh sản xuất bồn xăng dầu. Ngoài ra, tôi với anh ruột cũng mua đất, mở một khu chợ ở Long An. Cách kiếm tiền của tôi không ào ạt như người khác mà từ từ, nhỏ giọt, chậm mà chắc.

Lý Hải sinh năm 1968.

- Anh lo ngại gì khi phim mới của mình ra rạp trùng thời điểm bom tấn Avengers ngoài rạp?

- Tôi đã chủ động lịch ra mắt phim hai, ba lần để tránh đối đầu với các dự án lớn. Sau khi chốt thời điểm công chiếu, tôi tặc lưỡi: "Thôi người tính không bằng trời tính". Nếu không "đụng" với Avengers, tôi nghĩ cơ may thắng của phim mình là đến 90%. Lật mặt phần hai ra mắt vào giữa năm 2016, trùng thời điểm với bom tấn Captain America phần hai. Lúc đó, phim tôi vẫn thắng dù lợi nhuận không cao như phần một.

Điều ám ảnh các nhà sản xuất phim là chọn điểm rơi cho sản phẩm. Thời điểm ra mắt một bộ phim quan trọng ngang ngửa với nội dung của tác phẩm. Có thể chất lượng phim bạn chỉ thuộc dạng tầm tầm, nhưng nếu không đụng bom tấn, coi như bạn đã "một mình một chợ", cơ hội thu hồi vốn rất cao. Tuy nhiên, tôi vẫn chú trọng nhất vào khâu kịch bản. Tôi quan niệm không cần phải có sao hot thì phim mới bán được vé. Nếu muốn dùng tên tuổi diễn viên để quảng cáo, tôi đã giành phần đóng rồi. Nhưng trong phim mới, tôi thấy không hợp vai nên tự loại mình ra.

Gia đình Lý Hải thường xuyên hóa trang chụp ảnh chung.

- Xuất thân là ca sĩ, anh tích lũy kinh nghiệm ra sao để thực hiện loạt phim điện ảnh?

- Gặp các đạo diễn đàn anh, tôi luôn thắc mắc vì sao có thể quay được cảnh đó, và được các anh truyền kinh nghiệm. Tôi tự học bằng cách ngày nào cũng phải xem ít nhất một bộ phim trước khi ngủ. Tôi xem đủ thể loại phim rồi tự phân tích vì sao đạo diễn để khung hình như thế, diễn viên đóng kiểu đó... Tôi lên mạng, tìm những video hậu trường và học cách đặt các góc máy. Tôi còn hỏi đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cách thức biên kịch một bộ phim.

Tôi rất thần tượng Châu Tinh Trì và mong thành công như anh ấy. Tôi đang suy nghĩ về việc sản xuất một dòng phim như "vua hài" Hong Kong. Nhiều đạo diễn thích bay nhảy từ tình cảm sang kinh dị, còn riêng phim Châu Tinh Trì luôn đảm bảo yếu tố hài, hành động. Phim tôi sẽ hướng về phong cách: dù là kinh dị, ngôn tình, gia đình thì vẫn có thể gây cười, cái kết luôn có hậu chứ không sa vào bi lụy.

- Dù đã có vài bộ phim thành công về mặt doanh thu, anh vẫn bị xem là tay ngang đến với điện ảnh, anh nghĩ sao?

- Không ít người coi thường khi tôi lấn sân đạo diễn. Tuy nhiên, tôi từng học bốn năm trường Sân khấu Điện ảnh, nắm rõ chuyên môn biên kịch, diễn xuất. Do cơ duyên, tôi chuyển qua đi hát hơn 20 năm. Thời gian ấy, tôi vẫn trau dồi nghề đạo diễn bằng cách tự sản xuất loạt video ca nhạc. Từ năm 2010, tôi chuyển hẳn sang làm đạo diễn.

Việc định danh là gì với tôi không quan trọng. Ngay bạn bè, người thân vẫn nhìn nhận tôi là ca sĩ chứ không phải đạo diễn. Gặp tôi, khán giả vẫn chào như một ca sĩ. Tôi thích điều đó hơn vì đã tạo được dấu ấn trong lòng công chúng, dù sau này tôi có làm nghề với vai trò gì đi nữa.

Lý Hải sinh năm 1968 tại Mỹ Tho, Tiền Giang. Anh từng theo học trường Nghệ thuật Sân khấu 2. Khi sân khấu kịch xuống dốc, anh chuyển sang đi hát. Ca sĩ bắt đầu hát ở những tụ điểm nhỏ và dần nổi tiếng. Đầu thập niên 2000, anh ra mắt loạt album Trọn đời bên em, trở thành một trong những ca sĩ ăn khách nhất thị trường miền Nam. Anh được biết đến với loạt ca khúc Liều thuốc cho trái tim, Khi người đàn ông khóc, Bình minh tình yêu... Năm 2010, Lý Hải cưới vợ kém anh 17 tuổi. Vợ chồng anh hiện có bốn đứa con.

Tác giả: Mai Nhật

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: gia đình Lý Hải , Lý Hải

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP